X

สงขลา ว้าวดังๆ !!! สวนชวนชมใหญ่ที่สุดในภาคใต้ หลากสีหลายสายพันธุ์ กว่า 7 แสนต้น

สงขลา-สะเดา เชิญชมสวนชวนชมใหญ่ที่สุดในภาคใต้ ในเมืองท่องเที่ยวชายแดนไทย – มาเลเซีย สุดอลังการความสวยงามหลากหลายสีสัน จากต้นชวนชมมากกว่า 700,000 ต้น รวมสายพันธุ์หายาก จากไทย เวียดนาม กัมพูชา ไต้หวัน นับ 1,000 สายพันธุ์ (มีคลิป )

“ชวนชม” เป็นชื่อของพรรณไม้ที่มีสีสันของดอกสวยงาม เป็นไม้ที่ปลูกเลี้ยงง่าย ดูแลไม่ยาก ซ้ำทนต่อสภาพอากาศที่แห้งแล้งมาก จนได้รับสมญาว่า “กุหลาบทะเลทราย” นอกจากนี้ตามความเชื่อของคนไทยชื่อ “ชวนชม” ยังเป็นชื่อที่มีความไพเราะเป็นศิริมงคล  ส่วนชาวจีนเรียกว่า “ปู้กุ้ยฮวย” ซึ่งแปลว่า ดอกไม้แห่งความร่ำรวยอีกด้วย

แม้จะเข้าสู่ฤดูฝนแต่สภาพอากาศในภาคใต้ ในวันที่ทีมข่าวจะไปเยี่ยมชมสวนดอกชวนชม ที่เจ้าของเคลมว่าใหญ่ที่สุดในภาคใต้กลับร้อนมาก แม้จะอยู่ในช่วงเช้า หลังจากนัดแนะกับผู้ดูแลสวนเรียบร้อยก็ไม่รอช้า รีบไปกันเลย ซึ่งสวนอยู่ในบริเวณพื้นที่ของบริษัท JLT เขตเมืองท่องเที่ยวชายแดนไทย-มาเลเซีย หมู่ที่ 7 ตำบลสำนักขาม อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา

 

ในส่วนของโรงเรือนที่จัดแสดงหากมองจากข้างนอก ก็จะเห็นว่ามีขนาดใหญ่มากประกอบด้วย 3 โรงเรือน ตั้งแต่โรงเรือนเพาะชำ โรงเรือนพักฟื้นตัดแต่ง และโรงเรือนที่จัดให้นักท่องเที่ยวเข้าชม ซึ่งพอได้ผ่านประตูเข้าไป อดไม่ได้ที่จะร้องว้าว !!!

อลังการงานสร้างภาพที่เห็นคือดอกชวนชมหลากสี เช่นขาว เหลือง ส้ม แดง ม่วง และชนิดที่มีหลายสีในดอกเดียว  เต็มทั้งโรงเรือน โดยทั้งหมดปลูกอยู่ในกระถาง และถูกจัดวางอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย สามารถเดินเข้าไปดู หรือถ่ายรูปได้อย่างใกล้ชิด คนที่ชื่นชอบดอกไม้ หรือชอบต้นชวนชมเป็นพิเศษงานนี้เชื่อเถอะ จะเดินออกมายากมาก เมมฯโทรศัพท์อาจจะเต็มได้ เหมือนช่างภาพที่ติดตามไป แชะๆ ๆน่าจะขึ้นหลักพันภาพ

คุณ ปัน ปัน อายุ 36 ปี ซึ่งเป็นคนดูแลควบคุมสวน และทำหน้าที่ตัดแต่งปรับปรุงต้นชวนชมบอกว่า ที่นี่รวบรวมเอาชวนชมทั้งในประเทศไทย เวียตนาม กัมพูชา เขมร มาจัดแสดง มากกว่า 1,000 สายพันธุ์ รวมทั้งสายพันธุ์หายากต่างๆ เช่นพันธุ์แบล็ค ไนท์ พันธุ์ซูปิด พันธุ์พริตตี้ วูแมน พันธุ์ ติติ พันธุ์ปริ้นเซส พันธุ์เยลโล่ ซัน พันธุ์เลิฟ เบิร์ด์ ดรีม เป็นต้น

“ชวนชมพวกนี้ส่วนใหญ่เราจะเพาะพันธุ์ขึ้นมาตั้งแต่เป็นเมล็ด พอได้อายุก็จะตัดหรือเสียบยอด ซึ่งยอดได้จากต้นพันธุ์ที่เราคัดเตรียมไว้ ก่อนที่รอการเจริญเติบโต และนำมาจัดแสดงให้นักท่องเที่ยวได้ชม ซึ่งต้นชวนชมที่นี่มีมากกว่า 7 แสนต้น เป็นสวนชวนชมที่ใหญ่ที่สุดในภาคใต้ในขณะนี้อย่างแน่นอน”

ใครที่ชื่นชอบหรือต้องการที่จะมาเที่ยวชม เข้าไปถ่ายรูป สวนเปิดทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00 น.-17.00 น. ค่าบัตรผ่านประตู 100 บาทต่อคน ซึ่งแถมต้นชวนชมให้ 1 ต้น ลืมบอกไปคุณ ปัน ปัน บอกว่า ราคาต้นชวนชมที่จัดแสดง เริ่มตั้งแต่หลักร้อยบาทจนถึงหลักหมื่นบาท

ทั้งนี้ราคาอาจจะแตกต่างกันไป โดยดูจากสายพันธุ์ ความสวยของดอก ความสวยของต้นเป็นเกณฑ์  หากลำต้นสวยหรือมีรูปร่างแปลกๆก็จะยิ่งมีราคา ( คนเล่นชวนชมเขารู้กัน ) หากสนใจจัดได้เลย…ส่วนทีมข่าวขอไปดูคู่บ่าวสาวที่เขามาถ่ายพรีเวดดิ้ง บันทึกความทรงจำท่ามกลางทุ่งดอกชวนชมก่อนนะ…น่าอิจฉา ติดต่อเข้าชมสวน คุณจอย โทร 087-688-0886, คุณ ปันปัน 061-768-9686 หรือ https://www.facebook.com/100004674798493/posts/pfbid0otVL5FXfjSaRa2xwqVf1PzqSmgYi72u5qbogNyKrzj63mAuoEySahbjw79Rt6Pbvl/?d=n

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด