X

สงขลา เร่งหาสาเหตุแอมโมเนียโรงงานผลิตอาหารเเช่เเข็งรั่ว ผู้ว่าฯสั่งคุมสถานการณ์ด่วน

สงขลา – สะเดา ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา สั่งการสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสงขลา  ลงพื้นที่ควบคุมสถานการณ์ สารแอมโมเนียของโรงงานผลิตอาหารแช่แข็งรั่วไหล ล่าสุดอยู่ระหว่างเข้าตรวจสอบ และป้องกันการฟุ้งกระจาย

28 มี.ค. 2566 จากกรณีเกิดเหตุสารแอมโมเนียรั่วเมื่อคืนวันที่ 27 มี.ค.ที่ผ่านมา  ภายในโรงงานผลิตอาหารแช่แข็งแห่งหนึ่งซึ่งตั้งอยู่ที่ ต.ท่าข้าม อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา โดยสารแอมโมเนียได้รั่วมาจากไลน์การผลิต และฟุ้งกระจายไปทั่วทั้งภายในโรงงาน และบริเวณโดยรอบโรงงาน ซึ่งมีบ้านของชาวบ้านอาศัยอยู่

โดยขณะเกิดเหตุในส่วนของไลน์การผลิตไม่มีคนงานทำงาน มีเพียงเฉพาะทีมช่างเข้าเวรอยู่  ศูนย์นเรนทรหาดใหญ่ ต้องประสานทีมกู้ภัยและรถพยาบาลฉุกเฉินในพื้นที่ทั้งจากโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ เทศบาลเมืองคอหงส์ มูลนิธิมิตรภาพสามัคคี กู้ชีพท่าข้ามและกู้ชีพน้ำน้อยนับสิบคันเข้าไปช่วยเหลืออพยพคนงานที่พักอาศัยอยู่ภายในโรงงานนับร้อยคน ออกมาอยู่ยังศูนย์แพทย์ 3 ตำบล ซึ่งตั้งอยู่ริมถนนกาญจนวนิช เพื่อให้พ้นจากรัศมีการรั่วไหลของสารแอมโมเนีย  ในจำนวนนี้มีชาวบ้านบางส่วนที่อาศัยอยู่ใกล้กับโรงงานก็ต้องอพยพออกมาด้วย

ล่าสุดนายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ได้สั่งการให้ นายจิระพจน์ ชุมภูประสิทธิ์  วิศวกรโยธาชำนาญการ สนง.ปภ.จังหวัดสงขลา ร่วมกับปลัดอำเภอหาดใหญ่ สาธารณสุขหาดใหญ่ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.คอหงส์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ควบคุมสถานการณ์ และใช้พื้นที่ศูนย์แพทย์ชุมชนสามตำบล บ้านแม่เตย ตำบลท่าข้าม อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ตั้งเป็นศูนย์สั่งการ ซึ่งห่างจากตัวโรงงานผลิตอาหารแช่แข็ง ประมาณ 300 เมตร พร้อมร่วมประชุมประเมินสถานการณ์ล่าสุด

นายจิระพจน์ ชุมภูประสิทธิ์  วิศวกรโยธาชำนาญการ สนง.ปภ.จังหวัดสงขลา  บอกว่า เหตุการณ์เริ่มเกิดขึ้นตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา เวลา 21.30 น. สารเคมีรั่วไหล มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 9 ราย นำส่งโรงพยาบาล ม.อ.หาดใหญ่ 4 ราย และโรงพยาบาลหาดใหญ่ 5 ราย

พนักงานตอนนี้อยู่ในสภาพอาการทรงตัว  ในส่วนของสารสารแอมโมเนีย ที่ยังมีการฟุ้งกระจายอยู่ภายในโรงงาน วันนี้ (28/3/2566) ก็ได้มีการประชุมถึงเรื่องการจัดการของแอมโมเนียที่ยังคงรั่วไหลอยู่ ทางจังหวัดร่วมมือกับทางหาดใหญ่  และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เพื่อระดมรถน้ำมาฉีดให้แอมโมเนียเจือจาง หลังจากเจือจางแล้วเราจะส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบอีกครั้ง ในส่วนของน้ำที่จะไหลลงสู่ลำคลองเราก็จะให้เจ้าหน้าที่มาดูแลในส่วนนี้

ถ้าหากสารยังคงฟุ้งกระจายเราก็จะปิดกั้นพื้นที่ คาดว่าจะดำเนินการทำให้แล้วเสร็จภายในวันนี้ ส่วนสาเหตุที่รั่วยังไม่ทราบแน่ชัด ว่ารั่วมาจากท่อหรือความดันของสารแอมโมเนีย ต้องรอเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบอีกครั้ง

ทางด้าน นายรัตน์นริศ สุวรรณรัตน์ ผอ.สาธารณสุขอำเภอหาดใหญ่ กล่าวว่า อาการเบื้องต้นอาจจะมีระคายเคืองตา แสบคอ แสบจมูก แต่อาจจะไม่รุนแรง ผลกระทบอาจจะน้อยลง อยากให้ประชาชนที่อยู่บ้านใกล้เคียงกับโรงงานสวมหน้ากากอนามัย  อยู่ภายในบ้าน อย่าเข้าใกล้ระยะโรงงาน ส่วนผู้บาดเจ็บ 10 คน ล่าสุดแพทย์ก็ได้ให้เดินทางกลับบ้านแล้ว

ขณะที่ผู้สื่อข่าวรายงานข่าว พบว่ายังคงมีกลิ่นแอมโมเนียรั่วไหลลอยมาตามกระแสลมอยู่เป็นระยะๆ ซึ่งทางผู้เชี่ยวชาญด้านสารแอมโมเนีย ใช้เครื่องวัดแอมโมเนียซึ่งวัดค่าได้ 057 PPM และบางช่วงวัดได้ 051 PPM ต่อมา รถฉีดน้ำ 2 คัน รถพัดลมดูดและพ่นไอน้ำ 1 คัน ของ ปภ.จังหวัดสงขลา เข้าพื้นที่ในตัวโรงงาน โดยเตรียมใช้รถพัดลมดูดกลิ่นสารแอมโมเนียออกมาภายในโรงงาน พร้อมกับฉีดน้ำไปรอบๆตัวโรงงานเพื่อป้องกัน กระไม่ให้สารแอมโมเนียลอยไปกับกระแสลมที่พัดอยู่เป็นระยะๆ

มีข้อมูลเพิ่มเติมเบื้องต้นจากการตรวจสอบสาเหตุที่สารแอมโมเนียรั่วไหล เกิดจากโครงสร้างตัวแท่นผลิตอาหารแช่แข็งเกิดทรุดตัว ทำให้ท่อส่งสารแอมโมเนียหัก จึงทำให้สารแอมโมเนียเกิดรั่วไหลขึ้นในปริมาณจำนวนมาก และเจ้าหน้าที่ได้เริ่มปฎิบัติการณ์ฉีดละอองน้ำขึ้นไปบนอากาศ เพื่อดักสารแอมโมเนียที่ลอยบนอากาศ ให้จับตัวเป็นก้อนและลงสู่พื้นล่างเพื่อไม่ให้ลอยตามกระแสลม ไปกระทบต่อชาวบ้านที่อยู่ห่างจากโรงงาน หลังเจ้าหน้าที่อีกชุดได้ดำเนินการดูดสารแอมโมเนียที่รั่วไหลมาตามท่อของโรงงาน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด