X

สงขลา คลื่นน้ำทะเลกัดเซาะชายฝั่ง บ้านเรือนชาวระโนดเสียหายหนักกว่า 10 หลัง

สงขลา-สะเดา บ้านเรือนของชาวบ้านในอำเภอระโนด จังหวัดสงขลากว่า 13 หลัง พังเสียหาย บางหลังระเบียงบ้าน ห้องน้ำ หายจมลงทะเล หลังจากมีคลื่นกัดการกัดเซาะชายฝั่งอย่างรุนแรง เชื่อปัญหาเกิดจากการสร้างกำแพงกันคลื่นของกรมเจ้าท่า

31 มกราคม 2566 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตำบลท่าบอน อำเภอระโนด จังหวัดสงขลา หลังชาวบ้านในพื้นที่ร้องเรียนว่าได้รับความเดือดร้อน จากปัญหาคลื่นทะเลกัดเซาะชายฝั่งรุนแรง จนทำให้ได้รับความเดือดร้อน โดยจุดแรกข้างวัดท่าบอน ซึ่งมีศาลา และ โกฐบรรจุอัฐิของผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว พบว่าจุดดังกล่าว ถูกคลื่นทะเลกัดเซาะจนมีลักษณะเอียงลงมาจนใกล้ล้มลง

ส่วนอีกจุดในพื้นที่หมู่ที่ 2 และ 3  ตำบลท่าบอน อำเภอระโนด พบบ้านเรือนของชาวบ้านกว่า 13 หลังถูกคลื่นทะเลโถมกระหน่ำยกตัวสูง ข้ามกำแพงกันคลื่นเข้ากัดเซาะตัวบ้านจนพังเสียหาย โดยเฉพาะบ้านของยายอำพร คชสุวรรณ  ที่ถูกคลื่นกัดเซาะพื้นบ้านจนทรุดตัว ซึ่งยายอำพรบอกว่าบริเวณดังกล่าว เป็นห้องพระ

โดยถูกคลื่นกัดเซาะมาตั้งแต่ปลายเดือนธันวาคมที่ผ่านมาแล้ว ก่อนจะลุกลามไปเรื่อยๆ จนถึงครึ่งตัวบ้าน ทำให้ขณะนี้ต้องไปอาศัยอยู่กับหลาน เพื่อรอให้หน่วยงานที่เข้าช่วยเหลือซ่อมแซมบ้าน หรือ หากเป็นไปได้ก็อยากได้งบประมาณสร้างบ้านหลังใหม่แทนหลังเดิมที่พังจากการถูกน้ำทะเลกัดเซาะ

ส่วนบ้านอีกหลังของนายยงยศ เม่งช่วย ชาวบ้านหมู่ที่ 3 ตำบลท่าบอน ก็ได้รับความเดือดร้อนเช่นกัน น้ำทะเลยกตัวสูงข้ามกำแพงกันคลื่นกัดเซาะระเบียงบ้าน จนหายจมลงไปในทะเล และขณะนี้ คลื่นก็ยังกัดเซาะใต้พื้นบ้าน จนมีสภาพเป็นใต้ถุน และตัวบ้านเริ่มแตกร้าวแล้ว

ด้านนาย ปิยะณัฐ มะลิแก้ว ปลัด อำเภอระโนด เปิดเผยว่า พื้นที่ดังกล่าวเกิดปัญหานี้ซ้ำซากมานานหลายปี แต่ปีนี้หนักสุด เพราะบ้านชาวบ้านกว่า 13 หลังคาเรือน ถูกคลื่นกัดเซาะ จนบ้างหลังพังทั้งหลัง ซึ่งอำเภอระโนด รวมทั้งท้องถิ่น อบต.ท่าบอน และหน่วยทหาร ได้เข้าช่วยเหลือในเบื้องต้น โดยการทำแนวกันคลื่นชั่วคราวจากถุงบิ๊กแบ็กบรรจุหิน รวมทั้งปักไม้หลัก พร้อมให้ความช่วยเหลือเงินเยียวยาที่อยู่อาศัย ซึ่งขณะนี้ผ่านการอนุมัติจากที่ประชุมระดับอำเภอแล้ว 

ด้านนายสมชาย พงศ์พิทักษ์ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 3 และ นาย วิชาญ เมืองจันทร์บุรี ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 3 ตำบลท่าบอน เปิดเผยว่า ปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นต่อเนื่องมานาน 2 ปี หลังจากกรมเจ้าท่าก่อสร้างกำแพงกันคลื่นแล้วเสร็จ คลื่นก็กัดเซาะชายฝั่งพื้นที่ตำบลท่าบอน ระยะทางยาว 9 กิโลเมตร โดยการอ้างผลประชาพิจารณ์จากชาวบ้าน ทั้งที่ชาวบ้านอยากให้มีการสร้างแนวกันคลื่นโดยหินทิ้ง ไม่ใช่กำแพงกันคลื่นแบบนี้ ซึ่งขณะนี้ชาวบ้านอยากให้ช่วยเหลือเร่งด่วน โดยการนำหินทิ้งมาทำแนวกันคลื่น และช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อน 13 หลังคาเรือนก่อน นอกจากนี้ อบต.ท่าบอน จะช่วยกันรื้อบ้านบางหลังที่อยู่ในจุดเสี่ยง เพื่อนำวัสดุไปสร้างจุดอื่นแทน เพราะหากไม่รื้อออก ก็เกรงว่าในอนาคตบ้านอาจจะถูกน้ำทะเลกัดเซาะจนพังเสียหายทั้งหลัง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด