X

สงขลา งานศพเเนวใหม่ลูก ๆ จัดให้พ่อ เน้นรับ”พวงหรีดต้นไม้” มากประโยชน์และรักษ์สิ่งแวดล้อม

สงขลา-สะเดา ลูกๆทำตามคำของพ่อ ในงานศพงดพวงหรีดดอกไม้สด / ดอกไม้พลาสติก ขอพวงหรีดต้นไม้ เป็นการเติมรักและผูกพัน ได้ประโยชน์ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม ลดขยะ พร้อมรักษ์โลกเพิ่มสีเขียว ( มีคลิป )

29 ม.ค.2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ศาลาแป๊ะกง เขตเทศบาลเมืองสะเดา อ.สะเดา จ.สงขลา มีงานศพงานหนึ่ง ทางเจ้าภาพได้ขอความร่วมมือผู้ที่จะมาร่วมงาน โดยของดรับพวงหรีดที่เป็นดอกไม้สด และดอกไม้พลาสติก ทั้งนี้เพื่อเป็นการลดค่าใช้จ่าย เนื่องจากพวงหรีดประเภทนี้มักจะมีราคาสูง เเละเเทบใช้ประโยชน์อะไรไม่ได้เมื่อเสร็จงาน ทั้งนี้ขอรับเป็นพวงหรีดต้นไม้ที่สามารถนำไปปลูกได้แทน

น.ส.ศุภิสรา ชินอัครพงศ์ หรือน้องนุ่น อายุ 30 ปี บอกกกับผู้สื่อข่าวว่า งานศพนี้เป็นงานศพของพ่อคือนายอาจินต์ ชินอัครพงศ์ หรือหลายๆคนเรียกโกจิน   ซึ่งเสียชีวิตด้วยโรคประจำตัว ก่อนหน้าที่คุณพ่อจะเสียเคยคุยกันว่าขอให้ทุกอย่างมันเรียบง่ายไม่ฟุ่มเฟือย ก็เลยเกิดเป็นไอเดียว่าจะขอความร่วมมือ เพราะเรารู้อยู่แล้วว่าแขกทุกคนมาด้วยใจ มาด้วยความอาลัยรัก จึงขอให้นำพวกหรีดเป็นต้นไม้มา เพื่อที่จะนำต้นไม้พวกนี้ไปปลูกต่อได้ เราจะได้คิดถึงคุณพ่อด้วย

พวงหรีดต้นไม้ที่มีประกอบด้วยต้นทุเรียน พันธุ์หมอนทอง พันธุ์พวงมณี ซึ่งทุกๆคนในชุมชนจะรู้ว่าคุณพ่อชอบทุเรียนมาก และปลูกทุเรียนไว้เยอะ นอกจากนั้นยังมีต้นไม้ประดับบ้าน ต้นไม้ฟอกอากาศ ซึ่งทุกคนที่นำมาจะคัดเลือกมาเป็นอย่างดี และประหยัดกว่าที่จะทำพวงหรีดแบบดอกไม้สด หรือดอกไม้พลาสติก

“จริงๆพวงหรีดหนูคิดว่าเป็นตัวแทนความอาลัยรัก ที่เราจะส่งมอบให้ผู้ที่ล่วงลับไป ในยุคปัจจุบันด้วยสภาพแวดล้อม หรืออะไรก็ตามแต่หนูว่ามันสวยงามแต่มีราคาแพง และหลังจากจบงานไปแล้วมันใช้ประโยชน์ไม่ค่อยได้ และเราเคยเห็นภาพตอนที่เขารื้อตอนไปงานศพ แล้วไม่รู้จะเอาไปไหน หรือเอาไปทิ้ง เห็นแล้วก็รู้สึกเสียดาย เราอยากให้ขยะหรือสิ่งที่ต้องทิ้งหลังเสร็จงานมีน้อยที่สุด หนูจึงมองว่าต้นไม้นี่ดีที่สุด ต่อให้มันเยอะเราก็นำไปปลูกได้ ทั้งที่วัดและที่บ้าน

ซึ่งคิดว่าพ่อน่าจะดีใจและชอบในแนวคิดแบบนี้มากกว่า ด้วยความที่เราเคยคุยกันเค้ามองว่ามันน่าจะมีคนที่ช่วยกันปลูกต้นไม้ให้เยอะกว่านี้ ด้วยสภาพอากาศของโลกในปัจจุบัน คิดว่าป๊าน่าจะมีความสุขและรู้สึกดีใจ ที่ทุกคนรู้ว่าเขาชอบอะไร และนำสิ่งนั้นมาสานต่อในสิ่งที่ป๊าชอบ”

ตอนที่หนูได้แจ้งกำหนดการการบำเพ็ญกุศลศพและขอเปลี่ยนพวงหรีดดอกไม้สด หรือดอกไม้ปลอม ดอกไม้พลาสติกเป็นพัดลม หรือของใช้ที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ อย่างเช่นตอนงานศพคุณปู่เราก็สามารถนำไปบริจาค ก็เหมือนกันเป็นการไม่สร้างขยะเพิ่ม ซึ่งพัดลมตอนนี้มีเยอะและคุณพ่อเคยสั่งไว้ให้เอาไปบริจาคที่ศูนย์มะเร็ง รพ. นาหม่อม รพ.หาดใหญ่ เพราะว่าระหว่างที่คุณพ่อไปรักษาตัวที่นั่นเราพบว่ายังมีความขาดแคลนอยู่ โดยตั้งใจไว้ว่าจะนำไปบริจาคหลังเสร็จงาน

เพื่อนๆรู้สึกอย่างไรกับความคิด “พวงหรีดต้นไม้”

หลายคนชอบมากและรู้สึกดีใจ และตั้งใจไปหาต้นไม้มา ซึ่งเราได้ทั้งต้นไม้ที่มีประโยชน์ และมีความหมายที่ดีที่เค้าอยากมอบให้กับเรา กับครอบครัวเรา และยังแสดงความรักความอาลัยให้กับคุณพ่อด้วยค่ะ

ทั้งนี้นับว่าเป็นแนวคิดใหม่ของการให้พวงหรีด ที่เป็นการแสดงออกถึงความรักความอาลัย ต่อผู้ที่จากไป ซึ่งหลังจากเสร็จสิ้นงาน พวงหรีดต้นไม้เหล่านี้ยังคงอยู่ และเติบโตสร้างพื้นที่สีเขียวให้กับโลกใบนี้ นอกจากนั้นยังเป็นสิ่งที่ทำให้ครอบครัว หรือผู้ที่ได้รับจะมีความทรงจำ ได้ระลึกถึงตราบนานเท่านาน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด