X

สงขลา ศุลกากรสะเดา เร่งใช้ระบบ Custom Pass เพิ่มความสะดวกนำรถเข้า-ออกประเทศ

สงขลา-สะเดา ด่านศุลกากรสะเดาเร่งประชาสัมพันธ์ ใช้ระบบ Custom Pass สำหรับรถที่เข้าออกประเทศเป็นประจำ เพื่ออำนวยความสะดวก และความรวดเร็วให้แก่นักท่องเที่ยว ในการผ่านด่านพรมแดน โดยตั้งใจมอบให้เป็นของขวัญปีใหม่ที่จะถึงนี้ (มีคลิป)

21 พ.ย.65 นายเผดิมเดช มั่งคั่ง นายด่านศุลกากรสะเดา บอกกับผู้สื่อข่าวว่า ด่านศุลกากรสะเดาเร่งใช้ระบบ Custom Pass สำหรับรถที่เข้า – ออกประจำ พร้อมการส่งข้อมูลยานพาหนะเข้า-ออกประเทศล่วงหน้า ผ่านระบบ TTA เพื่อความสะดวกรวดเร็วแก่นักท่องเที่ยว ในการนำยานพาหนะเข้า-ออกประเทศ

ทั้งนี้ด่านพรมแดนสะเดา ต.สำนักขาม อ.สะเดา จ.สงขลา เป็นจุดที่มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวมาเลเซีย และชาวไทยเดินทางผ่านเข้า-ออก ประเทศจำนวนมาก โดยเฉพาะในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ และในช่วงเทศกาลต่างๆ หลายครั้งเกิดปัญหาในการให้บริการศุลกากร

ด่านศุลกากรได้ตระหนักถึงปัญหาที่เกิดขึ้น จึงได้มีการนำบัตรอนุญาตให้นำรถยนต์ รถจักรยานยนต์ เข้ามาหรือนำออกไปนอกราชอาณาจักรเป็นการประจำ ( Customs Pass ) มาใช้ โดยระบบดังกล่าวจะเป็นการทำเอกสารเพียงครั้งเดียวสามารถใช้ได้นาน 1-6 เดือน  เจ้าหน้าที่จะบันทึกการเข้า-ออกด้วยระบบ Bar Code หากจะมีการเข้า-ออกไม่ต้องรอทำเอกสารพิธีการศุลกากรเป็นรายครั้ง ซึ่งจะมีความสะดวกรวดเร็วในการเดินทาง ลดความแออัดที่บริเวณด่านพรมแดนฯ

ผู้ที่สนใจสามารถเขียนคำร้องขอใบขนสินค้า ( เข้า-ออกประจำ) ต้องใช้หลักฐานประกอบคือ ใบคู่มือจะทะเบียนรถยนต์หรือรถจักรยานยนต์ หากผู้เดินทางไม่ใช้เจ้าของรถ จะต้องมีหนังสิอมอบอำนาจจากเจ้าของรถด้วย , หนังสือเดินทาง (Passport ) หรือหนังสือผ่านแดนผู้ขับขี่ ( Border Pass ) ของผู้ขับขี่ เมื่อผ่านการพิจารณาจะได้รับ “บัตรอนุญาตให้นำรถยนต์ / รถจักรยานยนต์เข้ามาในหรือนำออกไปนอกราชอาณาจักรเป็นการประจำ” ( Customs Pass ) โดยมีอายุ 1-4 เดือน ( แล้วแต่กรณี ) ทั้งนี้ต้องเคยมีประวัติการเดินทางเข้า-ออก นอกราชอาณาจักรทางด่านศุลกากร

สำหรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้า-ออกประเทศเป็นครั้งคราว หรือไม่เคยมีประวัติเดินทางผ่านพรมแดนสะเดามาก่อน ด่านศุลกากรสะเดาได้นำระบบ Thailand Transport Application ( TTA ) สำหรับให้นักท่องเที่ยวสามารถแจ้งข้อมูลรถยนต์หรือรถจักรยานยนต์ ที่จะนำเข้ามาหรือออกไป ล่วงหน้าก่อนเดืนทางมาที่ด่านพรมแดนสะเดา

 

โดยสามารถลงทะเบียนล่วงหน้าผ่านทางเว็บไซด์ http://tta.customs.go.th /TTA เมื่อส่งข้อมูลเรียบร้อยระบบจะให้หมายเลขอ้างอิง เพื่อใช้แจ้งกับเจ้าหน้าที่ศุลกากรขณะที่มายื่นเอกสาร เจ้าหน้าที่จะสามารถใช้หมายเลขอ้างอิงดังกล่าว ในการรับข้อมูลที่ยันทึกไว้ในระบบ TTA ได้ทันที ลดเวลาในการคีย์ข้อมูลต่างๆ รวมถึงลดโอกาสที่เกิดความผิดพลาดในการบันทึกข้อมูลได้

นายด่านศุลกากรสะเดา ยังบอกอีกว่าด่านศุลกากรสะเดา หวังให้การพัฒนาการให้บริการนี้ จะเป็นของขวัญในช่วงปีใหม่ เทศกาลคริสมาสต์และปีใหม่ 2023 ให้กับนักท่องเที่ยวที่เข้า-ออก ประเทศ ผ่านด่านพรมแดนสะเดา ให้ได้รับความสะดวกและประทับใจ ตามนโยบายของกรมศุลกากร ซึ่งด่านศุลกากรสะเดาจะเร่งพัฒนาการให้บริการศุลกากรในด้านต่างๆ เพื่อเสริมสร้างศักยภาพด้านการค้าระหว่างประเทศ และส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างเร่งด่วนต่อไป

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด