X

เริ่ม 1 ส.ค.นี้ นทท.มาเลย์ ใช้บัตรผ่านแดน(Border Pass)เที่ยว 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้ 30 วัน

สงขลา-สะเดา ผ่อนคลายมาตรการเข้า-ออกประเทศ ผู้เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร ช่องทางเข้าออกระหว่างประเทศทางบก เฉพาะจุดผ่านแดนถาวร ใช้บัตรผ่านแดน ( Border Pass ) สามารถอยู่ในราชอาณาจักรตามระยะเวลา  และให้สามารถเดินทางได้เฉพาะพื้นที่ ตามที่ได้ตกลงกันไว้

31 ก.ค. 65 รัฐบาลไทยมีมาตรการผ่อนคลาย การเดินทางเข้า – ออก ประเทศมากยิ่งขี้น หลังจากที่สถานการณ์โควิด – 19 ลดความรุนแรง ทั้งนี้เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจในประเทศ โดยล่าสุด คำสั่งศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด -19 ที่ 14/2565 เรื่อง แนวปฎิบัติตามข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดฯ พ.ศ.2548 ( ฉบับที่ 28 )

ใจความสรุป ข้อที่ 1.ให้ปรับมาตรการป้องกันโรค สำหรับผู้ที่เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรประเภท ( 1) และ ( 2)  โดยกรณีผู้ที่เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร ณ ช่องทางเข้าออกระหว่างประเทศทางบก เฉพาะจุดผ่านแดนถาวร ( International Point Entry ) ที่ใช้บัตรผ่านแดน ( Border Pass ) หรือบัตรผ่านแดนชั่วคราว ( Temporary Boder Pass ) ในการเดินทาง

ให้สามารถพำนัก อยู่ในราชอาณาจักรตามระยะเวลา และให้สามารถเดินทางได้เฉพาะพื้นที่ ตามที่ได้ตกลงกันไว้ตามความตกลงว่าด้วยการข้ามแดนระหว่างประเทศ ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.2565 เป็นต้นไป จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลงเป็นอย่างอื่น สั่ง ณ วันที่ 27 ก.ค. 2565 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด – 19

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับคำสั่งดังกล่าวมีผลทำให้ ชาวมาเลเซีย ที่ใช้หนังสือเดินทาง (Border Pass) สามารถเข้ามาท่องเที่ยว อยู่ในประเทศไทยได้รวม 30 วัน  ( ก่อนมีคำสั่งนี้อนุญาตให้ 3 วัน ในช่วงโควิดฯ  ) และสามารถเดินทางท่องเที่ยว หรือพักอาศัย ใน 5 จังหวัดชายแดนใต้ ประกอบด้วย จังหวัดสงขลา สตูล ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส ซึ่งคาดว่าจะมีจำนวนนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามามากยิ่งขึ้น

สำหรับการเดินทางไปประเทศมาเลเซีย มีรายงานว่าผู้ที่ใช้หนังสือเดินทางชาวไทย ( Border Pass ) ทางประเทศมาเลเซียอนุญาตให้พำนักอาศัยอยู่ได้ 30 วันเช่นกัน แต่ในส่วนของการเดินทางตามที่กำหนดไว้ อนุญาตให้เข้าไปได้เพียง 25 กิโลเมตร จากชายแดนประเทศไทย

แต่ตามรายงานพบว่า กฎระเบียบที่วางไว้อาจแตกต่างกันไปตามแต่ละรัฐ ซึ่งผู้ที่จะเดินทางเข้าไปในประเทศมาเลเซีย ควรศึกษาหรือหาข้อมูลเพื่อเติมความถูกต้อง และล่าสุดทราบว่าประเทศมาเลเซีย ยกเลิกการกรอกบัตรผู้เดินทางTraveller’s Card ในแอพพลิเคชั่น MySejahtera สำหรับนักเดินทางทุกคนที่เข้าประเทศ โดยจะเริ่มในวันที่ 1 ส.ค. 2565 นี้เช่นกัน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด