X

ปลาตายเกลื่อน!!! คลองท่าพรุ เขต ทม.สะเดา กว่า 10 ปี ไร้การแก้ไขที่จริงจัง

สงขลา-สะเดา พบปลาตายเกลื่อนในคลองท่าพรุ ใกล้เทศบาลเมืองสะเดา คาดสาเหตุน้ำเสียจากชุมชน ไหลมาปนเปื้อนในปริมาณมาก ชาวบ้านบอกเคยยื่นเรื่อง ขอหน่วยงานรัฐดูแล แต่ผ่านมากว่า 10 ปี ยังไม่ได้รับการแก้ไขที่จริงจัง และต่อเนื่อง จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งๆ ที่เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ ของประชาชน (มีคลิป)

6 ก.ค. 65 ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่คลองท่าพรุ เขตเทศบาลเมืองสะเดา อ.สะเดา จ.สงขลา หลังจากมีการโพสต์ในสื่อโซเชียล ว่าพบปลาตายเกลื่อนเมื่อประมาณ 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งจากการที่ลงตรวจสอบพร้อมกับประธานชุมชนท่าพรุ 1 พบมีปลาตายจำนวนหนึ่ง ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่วบริเวณ ประกอบไปด้วยปลาตะเพียน ปลาดุก ปลาสลาด ปลานิล และเป็นที่น่าสังเกตว่าปลาที่ตายเป็นปลาขนาดใหญ่

และจากการสังเกตพบว่า น้ำในบริเวณดังกล่าวมีสีค่อนข้างขุ่น ลักษณะน้ำไม่ไหล มีท่อซีเมนต์ขนาดใหญ่สำหรับระบายน้ำจากชุมชนหลายจุด ซึ่งอยู่รายล้อมคลองดังกล่าว ทั้งนี้มีฝูงปลาจำนวนมาก โดยเฉพาะปลานิลว่ายไปมา มีพื้นที่ซึ่งเป็นน้ำพุกลางน้ำ แต่เหมือนถูกปล่อยทิ้ง ป้ายห้ามจับสัตว์น้ำล้มตะแคงจมน้ำ

นายเสริมวิทย์ มุเส็มสะเดา ประธานชุมชนท่าพรุ 1 บอกว่า ซากปลาที่เห็นในวันนี้ เป็นปลาที่ตายเมื่อเกือบสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเท่าที่สังเกตพบว่าจะมีซากปลาลอย และส่งกลิ่นเหม็นช่วงฝนทิ้งช่วงหลายๆวัน ส่วนสาเหตุตนเองคิดว่าน่าจะมาจากน้ำขาดออกซิเจน ทั้งนี้คลองท่าพรุเป็นที่เก็บน้ำแต่น้ำไม่ไหล รอบๆเป็นชุมชน ที่ปล่อยน้ำเสียลงสู่ลำคลอง โดยไม่ผ่านการบำบัดก่อน  เมื่อปริมาณน้ำในคลองน้อย แต่มีน้ำเสียไหลมามาก ทำให้ออกซิเจนมีน้อย จนอาจเป็นเหตุทำให้ปลาตาย

ผมเคยทำประชาคมทุกปีเพื่อให้ทางเทศบาลฯได้รับทราบ 1 ในหลายๆข้อคือการขอกังหันลม เพื่อบำบัดน้ำเสีย มาเพิ่มออกซิเจนผิวน้ำ เพราะที่นี่ปลาเยอะ นี่ก็ครบรอบ 10 ปีพอดีที่มีการอนุรักษ์พันธุ์ปลาในคลองท่าพรุแห่งนี้ ซึ่งหลังจากที่มีการร้องขอ ก็ไม่มีการตอบรับใดๆ ในเรื่องน้ำเสีย โดยจริงๆ ไม่ต้องบำบัดก็ได้ แต่ขอให้เพิ่มออกซิเจน ให้ปลาอยู่ได้

ถ้าในเขตเทศบาลฯที่นี่ จะรู้จักในนามสวนสาธารณะ เป็นที่พักผ่อนหย่อนใจของชาวบ้าน ตอนเย็นๆ จะมีชาวบ้านพาครอบครัว มานั่งเล่น ให้อาหารปลา เป็นภาพที่น่ารักดี  ซึ่งในส่วนที่เกี่ยวข้องทางราชการ ที่ผ่านมาทางชุมชนได้ยื่นเรื่องไปแล้ว ในเวทีประชาคม  แต่หากยังไม่ขยับอีก เราอาจจะไปทางภาคเอกชนหรือผู้ใหญ่ใจดี เผื่อจะได้เครื่องออกซิเจนมาใช้ สักเครื่องสองเครื่อง

ทีผ่านมาหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เคยมีการรณรงค์ ในการดูแลคลองแห่งนี้ แต่ขาดความต่อเนื่อง ทั้งนี้มองว่า คลองแห่งนี้ผ่าน หรืออยู่ในเขตเทศบาลสะเดาๆ  น่าจะให้ความสำคัญมากกว่านี้ ซึ่งห่างจากเทศบาลฯประมาณ 200 เมตร เท่านั้น ประธานชุมชนท่าพรุ 1 บอก

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด