X

ศุลกากรปาดังฯ เตือน อย่าเผลอนำกัญชา เข้ามาเลย์ พบโทษหนักสูงสุด ถึงขั้นประหาร

สงขลา-สะเดา ศุลกากรปาดังเบซาร์ เร่งรณรงค์ประชาสัมพันธ์ ให้ประชาชนที่จะเดินทางออกไปประเทศมาเลเซีย ห้ามนำกัญชา หรือผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่มีส่วนผสมของกัญชา เข้าไป ทั้งนี้ประเทศมาเลเซีย ยังมีความผิดหากเสพ ครอบครองหรือค้า โทษหนักสูงสุด ถึงประหารชีวิต ( มีคลิป )

20 มิถุนายน 2565 ที่ด่านศุลกากรปาดังเบซาร์ ต.ปาดังเบซาร์ อ.สะเดา จ.สงขลา นายเชาว์ เฉลิมเกียรติ นายด่านศุลกากรปาดังเบซาร์ นายอาทิตย์ ไชยภักดิ์ ผู้อำนวยการส่วนควบคุมทางศุลกากร พร้อมเจ้าหน้าที่ได้เร่งเร่งรณรงค์ประชาสัมพันธ์ ให้ประชาชน รวมถึงนักท่องเที่ยวที่ จะเดินทางออกไปประเทศมาเลเซีย ผ่านทางด่านปาดังเบซาร์

ห้ามนำกัญชา หรือผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่มีส่วนผสมของกัญชา เข้าไป ทั้งนี้ประเทศมาเลเซีย ยังมีความผิดหากเสพ ครอบครองหรือค้า โทษหนักสุดถึงประหารชีวิต ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ทำการประชาสัมพันธ์ โดยการแจกแผ่นพับ พูดคุยทำความเข้าใจ บริเวณจุดตรวจรถขาออกไปประเทศมาเลเซีย จุดตรวจสัมภาระด้วยเครื่องเอ็กเรย์ (X-RAY) ขาออก รวมถึงที่ประชาสัมพันธ์ และการทำงานบริการ ทำเอกสารรถยนต์ จักรยานยนต์ เข้า-ออกพรมแดน

สำหรับในประเทศมาเลเซีย กัญชาอยู่ภายใต้พระราชบัญญัติยาอันตราย พ.ศ. 2495 และเป็นสิ่งต้องห้ามในการกระทำเพื่อการใช้ การแจกจ่าย และการครอบครอง ส่วนผสมของกัญชาเหล่านี้ รวมถึงสารสกัดที่ได้จากกัญชา หรือนํ้ามันกัญชา เช่นเดียวกับในพระราชบัญญัติ บทลงโทษมีดังนี้:

1.หากมีกัญชาไว้ในครอบครองไม่ถึง20กรัม ( เสพหรือจำหน่าย )ปรับไม่เกิน 20,000 ริงกิต หรือจำคุก ไม่เกินห้าปี หรือทั้งจำทั้งปรับ

2.มีกัญชาในครอบครอง 20 ถึง 50 กรัม ( เสพหรือจำหน่าย ) จำคุกสองถึงห้าปี; และโบยสามถึงเก้าครั้ง

3. มีกัญชาไว้ในครอบครองมากกว่า 50 กรัม จำคุกตลอดชีวิต หรือจำคุกอย่างน้อยห้าปี และโบยอย่างน้อย 10 ครั้ง

4.ครอบครองกัญชามากกว่า 200 กรัม เพื่อจำหน่ายโทษประหารชีวิต หรือ จำคุกตลอดชีวิต และโบยอย่างน้อย 15 ครั้ง

5.หากปลูกกัญชา มีโทษจำคุกตลอดชีวิต และโบยอย่างน้อย 6 ครั้ง

6.นําเข้า และส่งออกกัญชา มีโทษ ตามข้อที่ 4 และ 5

ทางด้านนายเชาว์ เฉลิมเกียรติ ด่านศุลกากรปาดังเบซาร์ บอกว่า ถึงแม้ประเทศไทยปลดล็อกให้ประชาชนเข้าถึง กัญชา-กัญชง ได้ แต่สำหรับประเทศมาเลเซีย กัญชา-กัญชง ยังอยู่ภายใต้พระราชบัญญัติยาอันตราย พ.ศ. 2495 และเป็นสิ่งต้องห้าม ในการกระทำเพื่อการใช้ การแจกจ่าย และการครอบครอง ดังนั้น เพื่อความปลอดภัย อยากเตือนให้ประชาชน ที่จะเดินทางไปประเทศมาเลเซีย ห้ามนำกัญชา-กัญชง หรือผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่มีส่วนผสมของกัญชา รวมทั้งสารเสพติดทุกชนิด เข้าไปอย่างเด็ดขาด เพราะหากถูกจับ บทลงโทษเริ่มตั้งแต่ปรับเงิน ถูกโบย หรือจำคุก และสูงสุดถึงขั้นประหารชีวิต

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด