X

จับ 26 ชาวเมียนมา รอข้ามแดนฯไปมาเลย์ อึ้ง กู้เงินจ่ายนายหน้า เกือบ 5 หมื่นต่อคน

สงขลา-สะเดา   จับชาวเมียนมา ชายหญิง รวม 26 คน ในป่าริมรั้วชายแดนไทย –มาเลเซียรอ ข้ามแดนไปมาเลเซีย หวังไปทำงาน ในขณะที่บางรายสารภาพ กู้เงินมาจ่ายให้กับนายหน้า เป็นค่าเดินทางคนละ 3 ล้านจ๊าด หรือประมาณ 5 หมื่นบาท

26 พ.ค.65 เวลาประมาณ 04.30 น. กำลังทหารกองกำลังเทพสตรี หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่5 มว.ปล.ที่ 1 ร้อย ร.5021 ภายใต้การอำนวยการของ พ.อ.ฐนิตพนธ์ หงส์วิไล ผู้บังคับการหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่5 พร้อมด้วย ตชด.437 ชฝต.4304  และตำรวจ สภ.สะเดา

จับกุมแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมา หลบหนีเข้าเมืองจำนวน 26 คน เป็นชาย 18 คนหญิง 8 คน  ขณะหลบซ่อนตัว อยู่ที่บริเวณป่าละเมาะริมรั้วชายแดนไทย – มาเลเซีย บริเวณหลักเขตแดนที่ 23/32 ใกล้กับด่านศุลกากรสะเดาแห่งใหม่ พื้นที่ ม.7 ต.สำนักขาม อ.สะเดา  จ.สงขลา เพื่อรอเดินทางข้ามไปยังประเทศมาเลเซีย

จนท.ได้ควบคุมตัวชาวเมียนมา ทั้งหมด มาสอบสวนที่ สภ.สะเดา และตรวจคัดกรองโควิด-19 ซึ่งทุกคนไม่มีเอกสารหรือหนังสือเดินทาง  จากการสอบถามผ่านล่าม ทราบว่าชาวเมียนมากลุ่มนี้ เดินทางมาจากหลายรัฐของเมียนมา ทั้งรัฐทวาย และรัฐยะไข่ ลักลอบเข้าประเทศไทย ด้วยการเดินเท้าเข้ามาทางแนวชายแดน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ตั้งแต่วันที่ 19 พ.ค. ที่ผ่านมา และถึงไทยวันที่ 21 พ.ค. และซ่อนตัวอยู่ในป่า

ก่อนมีนายหน้าและผู้นำพาทั้งคนไทย และมาเลเซีย เข้าไปรับด้วยรถยนต์กระบะสี่ประตู จำนวน 2 คัน และมาส่งที่ชายแดนไทยมาเลเซีย อ.สะเดา เมื่อวานนี้ และถึงที่หมายเมื่อช่วงใกล้รุ่ง ก่อนเจ้าหน้าที่ลาดตระเวนไปพบและถูกจับกุมได้ ในเวลาต่อมา

ชาวเมียนมาคนหนึ่ง ยังบอกด้วยว่า พวกตนต้องจ่ายเงินให้กับนายหน้าคนละ 3 ล้านจ๊าด หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 5 หมื่นบาท เพื่อเป็นค่าเดินทาง และส่วนใหญ่จะเป็นเงินที่กู้มา  ซึ่งบางคนจะเข้าไปทำงานในโรงงานไม้ในประเทศมาเลเซีย  แต่บางคนก็ยังไม่มีจุดหมายปลายทาง ต้องการเพียงเดินทางเข้าไปในมาเลเซียให้ได้ก่อน แล้วค่อยหางานทำ เพื่อนำเงินใช้หนี้ที่กู้มาต่อไป

สำหรับแรงงานชาวเมียนมา ที่หลบหนีเข้าเมือง เพื่อลักลอบเดินทางข้ามไปยังฝั่งประเทศมาเลเซีย ผ่านทางช่องทางธรรมชาติ ในพื้นที่ อ.สะเดา จ.สงขลา ระยะนี้พบว่ามีความคึกคัก หลังจากที่มีการเปิดด่านเปิดประเทศ ทั้งไทยและมาเลเซีย ซึ่งมีการจับกุมได้บ่อยครั้ง โดยมีรายงานข่าวผ่าน เพจ 77 สงขลา ไทย-มาเลเซีย ว่าทางการมาเลเซีย สามารถจับกุมแรงงานชาวเมียนมา ที่ลักลอบข้ามพรมแดนด้าน Bukit Kuyu Hitam ซึ่งติดกับ บริเวณหลักเขตแดนที่ 23/32 ใกล้กับด่านศุลฯแห่งใหม่ อ.สะเดา  เฉพาะเดือนนี้ มีจำนวนเกือบ 100 คน ( คลิ๊กดู ) https://www.facebook.com/1036764353381233/posts/pfbid023agJJh5MTWo2u3ajZJf5NA6viSBqH3bHmrwGpiDtXZHiMAmmjjxworFdpLcHvqifl/?d=n

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด