X

เฮ !!! น้ำยางสด กก.ละ 64 บาท ชาวสวนยางฯ สงขลา ขอ ปชป.ทำนโยบายต่อเนื่อง

สงขลา – สะเดา ชาวสวนยางพารา ในจังหวัดสงขลา เป็นปลื้มราคายางพารา กิโลกรัมละ 64 บาท ขอพรรคประชาธิปัตย์ทำต่อเนื่อง นโยบาย ประกันรายได้  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ยืนยันจะดูแลพี่น้องเกษตรกรทุกกลุ่ม พร้อมเดินหน้าแก้ปัญหาความยากจน  อย่างยั่งยืน

13 พ.ค.65 นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ได้เดินทางไปเยี่ยมจุดรับซื้อน้ำยางสด ในพื้นที่ อ.จะนะ และ อ.นาหม่อม จ.สงขลา เพื่อติดตามราคาน้ำยางสด ปัญหาจากการรับซื้อ การขนส่ง รวมถึงผลกระทบจากการที่ต้นยางพาราในพื้นที่ภาคใต้ เข้าสู่ฤดูกาลผลัดใบ

พ่อค้ารับซื้อน้ำยางสด ใน ต.คลองเปียะ บอกว่า ในจุดที่ตนรับซื้อนั้น จะมีชาวสวนยางในหมู่บ้านและละแวกใกล้เคียง  นำน้ำยางสดมาจำหน่าย โดยจุดนี้จะรับซื้อตั้งช่วงเช้า จนถึงเวลาประมาณ 11.00 น.ของทุกวัน โดยการรับซื้อ  จะใช้ราคาอ้างอิง  จากสหกรณ์สวนยางอำเภอจะนะ และรวบรวมน้ำยางสด  ไปจำหน่ายยังสหกรณ์ฯ อีกครั้งหนึ่ง  ซึ่งวันนี้ราคาน้ำยางสด  รับซื้ออยู่ที่กิโลกรัมละ 64 บาท  แต่ช่วงนี้เป็นช่วงฤดูกาลต้นยางพาราผลัดใบ ไม่สามารถกรีดยางได้ ส่งผลให้ปริมาณน้ำยางสด  ในช่วงนี้มีน้อย

ด้านจุดรับซื้อน้ำยางในพื้นที่ อ.นาหม่อม จ.สงขลา ผู้ประกอบการรับซื้อน้ำยาง บอกว่า วันนี้ราคาน้ำยางสดปริมาณความเข้มข้น (30%) รับซื้ออยู่ที่กิโลกรัมละ 63 บาท โดยเฉลี่ยจะรับซื้อน้ำยางสด  จากชาวสวนในพื้นที่ได้ประมาณวันละ 1,000 -1,500 กิโลกรัม ซึ่งช่วงนี้เป็นช่วงต้นยางพาราผลัดใบ ทำให้ปริมาณน้ำยางในพื้นที่มีน้อย แต่ราคายางพาราในปัจจุบันนี้  ก็ทำให้ชาวสวนยางมีรายได้ที่เพิ่มมากขึ้น สามารถมีเงินหมุนเวียนนำมาใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน และได้ใช้จ่ายเป็นค่าเล่าเรียนบุตร  ได้ทันในช่วงเปิดภาคเรียน

รมช.มหาดไทย กล่าวว่า ราคาน้ำยางสด เฉลี่ยในช่วงเดือนพ.ค. ตั้งแต่วันที่ 1-12 พ.ค.65 ข้อมูลจากสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรนั้นอยู่ที่ กิโลกรัมละ 60 – 62 บาท ซึ่งจากการสอบถาม  พี่น้องชาวสวนยางในพื้น  ที่ต่างพึงพอใจในราคาดังกล่าว

และต้องการให้พรรคประชาธิปัตย์ ได้ทำเรื่องราคายางพารา ปาล์มน้ำมัน  ให้คงราคาเช่นปัจจุบันนี้ต่อไป ซึ่งราคาดังกล่าว  สูงกว่าราคาประกัน  ที่กระทรวงพาณิชย์ประกันไว้ รวมถึงราคาพืชผลทางการเกษตร  ทั้ง 5 ชนิดประกอบด้วย ยางพารา ปาล์มน้ำมัน ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ มันสำปะหลัง และข้าว ล้วนแต่ราคาดีกว่าช่วงที่ผ่านมาและสูงกว่าราคาประกันทุกตัว

สิ่งนี้นอกจากจะช่วยให้พี่น้องเกษตรกร มีรายได้เพิ่มมากขึ้นแล้ว ยังไม่ได้เป็นภาระงบประมาณของรัฐบาลอีกด้วย ซึ่งยืนยันว่ารัฐบาลและพรรคประชาธิปัตย์  จะดำเนินการในเรื่องราคา  พืชผลทางการเกษตรให้สูงขึ้นต่อเนื่อง และจะดูแลพี่น้องเกษตรกร ให้ครอบคลุมทุกกลุ่ม  เพื่อให้ครัวเรือนเกษตรกร ในประเทศไทยกว่า 14 ล้านครัวเรือน ได้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ซึ่งจะมีส่วนช่วยฟื้นตัวเศรษฐกิจของประเทศ หลังสถานการณ์โควิดได้อีกทางหนึ่ง

 “ในส่วนกระทรวงมหาดไทยเอง ก็ได้มีการดำเนินงาน ของศูนย์อำนวยการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัย  อย่างยั่งยืน ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง หรือ ศจพ. ซึ่งมีเป้าหมายคือ การแก้ปัญหาความยากจน  แบบพุ่งเป้าแต่ละครัวเรือน โดยใช้ข้อมูลจากระบบบริหารจัดการข้อมูล  การพัฒนาคน  แบบชี้เป้า (Thai People Map and Analytics Platform) หรือ TPMAP เป็นฐานข้อมูล ในการขับเคลื่อนดังกล่าว ซึ่งการที่เกษตรกรชาวสวนยาง  มีรายได้เพิ่มมากขึ้น  จากราคายางพาราที่สูงขึ้น รวมทั้งเกษตรกรในรายครัวเรือนทั้งประเทศ ก็มีส่วน  ในการยกระดับฐานรายได้ภาคครัวเรือนให้สูงขึ้น ซึ่งเป็นไปตามเป้าหมายของรัฐบาลและกระทรวงมหาดไทย  ในการขจัดความยากจนได้อย่างยั่งยืน” นายนิพนธ์กล่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด