X

ชงรื้อแผงสินค้าล็อกเอ ล็อกบี ด่านนอก หลังร้างจากภัยโควิดฯ ซ้ำมิจฉาชีพยึดมั่วสุม

สงขลา – สะเดา เตรียมรื้อแผงสินค้าตลาดล็อกเอล็อกบี ตลาดคู่เมืองท่องเที่ยวชายแดนสะเดา จังหวัดสงขลา  รับเปิดด่านพรมแดน หลังประสบภัยโควิด – 19  ร้านค้าถูกปิดตาย กลายสภาพเป็นตลาดร้าง มิจฉาชีพยึดเป็นที่ทำมาหากิน ลักเล็กขโมยน้อย

ในอดีตคึกคักมาก ปัจจุบันร้าง

11 พ.ค. 2565 ที่อาคารอเนกประสงค์ ศาลเจ้าพระโพธิสัตว์กวนอิม ด่านนอก ได้มีการประชุมหารือกันระหว่างผู้ประกอบการค้าส่งตลาดล็อกเอล็อกบี  ซอย 2 ไทย-จังโหลน ต.สำนักขาม อ.สะเดา จ.สงขลา เพื่อหาแนวทางการปรับปรุงตลาดค้าส่งเดิม เป็นตลาดเชิงการท่องเที่ยว ให้เข้ากับยุคสมัย เพื่อรองรับและส่งเสริมการเปิดเมือง รับนักท่องเที่ยว

โดยนายไพเจน มากสุวรรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา มอบหมายให้ นางนรมล ศรีสุวรรณ ผอ.กองคลัง พร้อมด้วย หน.ฝ่ายเร่งรัดฯ ร่วมประชุม กับ นายพิทักษ์ พฤกษานุศักดิ์ สจ.สงขลา อ.สะเดา  นายเกชา เบญจคาร  และ เจ้าหน้าที่จากเทศบาลตำบลสำนักขาม เข้าร่วม

นายพิทักษ์ พฤกษานุศักดิ์ สมาชิกสภาจังหวัดสงขลา  บอกว่า ทาง อบจ. มาร่วมรับฟังการประชุมวันนี้ เพื่อจะนำข้อสรุปจากการประชุม ไปเสนอต่อ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ซึ่งผลจากการประชุมในวันนี้สรุปได้ว่า  1.ชุมชนต้องการรื้อเกาะกลางออก เป็นลำดับแรก และพัฒนาต่อเป็นตลาดเพื่อการท่องเที่ยว  โดยทางผู้ประกอบการ จะได้ทำหนังสือแจ้งความประสงค์ ถึงนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา และทางผมจะได้ดำเนินการผลักดันเรื่องนี้ต่อ  ตามความต้องการของชุมชน

ด้านนายเกชา เบญจคาร บอกว่า ตลาดผ้าแห่งนี้ เป็นตลาดคู่เมืองด่านนอกมาหลายสิบปี ในอดีตตลาดแห่งนี้มีชื่อเสียงมากสำหรับด่านนอก แต่เมื่อยุคเวลาผ่านไป ตลาดควรได้รับการปรับปรุง ตามยุคสมัยที่เปลี่ยนไปด้วย และตนสนับสนุนข้อเสนอของชุมชน เพื่อให้ตลาด สามารถไปต่อได้ในอนาคต

แผงนี้ถูกยึดเป็นที่อยู่อาศัยหลับนอน

ส่วนนางนรมล ศรีสุวรรณ ผู้อำนวยการคลัง องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา กล่าวว่า พื้นที่แห่งนี้เป็นพื้นที่ ที่ทาง อบจ. ได้รับอนุญาตจากกรมป่าไม้ให้ อบจ.สงขลา เข้าใช้ประโยชน์ ซึ่งจะสามารถดำเนินการปรับพื้นที่ ให้เข้ากับความต้องการของชุมชนได้ ภายใต้กรอบข้อกฎหมาย

ดร.สิทธิพงษ์ สิทธิภัทรประภา นายกสมาคมโรงแรมหาดใหญ่-สงขลา บอกว่า หลังจากที่ได้รับการประสานงานจากชุมชน ก็ได้ร่วมประชุมหารือรูปแบบของตลาดเบื้องต้น และได้ประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อมาร่วมประชุมหารือกันในวันนี้ โดยในวันนี้มีข้อสรุปว่า 1.ทำการรื้อถอนบริเวณเกาะกลางเพื่อเคลียร์พื้นที่ ในการปรับปรุงตลาด   2.ในชุมชนร่วมกันออกแบบรูปแบบตลาดเชิงท่องเที่ยว และนำเสนอต่อ อบจ.สงขลา เพื่อขอรับการสนับสนุน ตามขั้นตอนต่อไป

สำหรับตลาดล็อกเอล็อกบี หรือ ตลาดผ้า เป็นตลาดที่อยู่คู่เมืองชายแดนสะเดา มากว่า 40 ปี เป็นแหล่งรวมสินค้าต่างๆเช่น เสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่ม เบาะ หมอน ที่นอน อาหารแห้ง ผลไม้ เครื่องใช้ในครัวเรือน ซึ่งจะมีนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย รวมถึงชาวไทย ต่างแวะเวียนมาซื้อสินค้า เป็นจำนวนมาก

แต่หลังจากที่บ้านเมืองมีความตกต่ำ ทางด้านเศรษฐกิจ ประกอบกับโรคโควิดฯระบาด ทำให้ตลาดที่มีกว่า 130 ล็อกต้องปิดตัวลง จนเหมือนตลาดร้าง โดยเฉพาะบริเวณถนน ระหว่างล็อกเอกับล็อกบี ซึ่งมีลักษณะเป็นแผงเหล็ก มีโครงหลังคา ถูกรื้อกระจุยกระจาย

แผงขายสินค้า ( อยู่กลางถนน ) จะถูกรื้อออก

บางที่ถูกยึดเป็นที่หลับนอนของคนบางกลุ่ม นอกจากนั้นชาวบ้านยังบอกว่า เป็นแหล่งมั่วสุมของมิจฉาชีพ ที่ถือโอกาสตลาดไร้ผู้คน งัดแงะเอาทรัพย์สินจากร้านค้าต่างๆ ซึ่งชาวบ้านอยากให้มีการรื้อแผง ที่อยู่กลางถนนออกโดยเร็ว ทั้งนี้เพื่อความสะอาด สวยงาม และความปลอดภัยอีกด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด