X

ขยะเกลื่อน “คลองยน” ที่เที่ยวทางน้ำยอดฮิตเมืองสะเดา วันนี้ยังไร้คนเหลียวแล

สงขลา- สะเดา คลองยนสายน้ำเย็นใส แหล่งท่องเที่ยวยอดฮิต ของคนทั้งในและนอกพื้นที่ อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา กับวันนี้ที่ขาดการดูแล หรือพัฒนา จากหน่วยงานที่รับผิดชอบ คนมักง่ายทิ้งขยะเกลื่อน

หญ้าขึ้นรกไปหน่อย

แหล่งท่องเที่ยว ซึ่งเป็นที่พักผ่อนหย่อนใจ ของคนในพื้นที่ อ.สะเดา จ.สงขลา หลายๆคนต้องนึกถึง “คลองยน” ซึ่งเป็นธารน้ำใส เย็น ตลอดปี เหมาะแก่การเล่นน้ำ มีหินลักษณะเป็นหาดอยู่เป็นช่วงๆ ในยุคที่รุ่งเรืองมีบริการเรือสำหรับการล่องแก่ง ซึ่งสายน้ำแห่งนี้ตั้งอยู่ที่ บ้านคลองยน หมู่ 6 ต.สำนักแต้ว เขตรับผิดชอบ อบต.สำนักแต้ว ช่วงที่เหมาะสำหรับการเล่นน้ำ จะอยู่ในช่วงประมาณ 5-6 กิโลเมตร

เด็กๆยังคงเเวะเวียน มาเล่นน้ำกัน อย่างมีความสุข

คลองยน เป็นคลองธรรมชาติไหลมาจากเทือกเขาน้ำค้าง ซึ่งเป็นแนวเขากั้นพรมแดน ระหว่างประเทศไทยกับประเทศมาเลเซีย ตั้งอยู่ใน ต.สำนักแต้ว อ.สะเดา และ อ.นาทวี จ.สงขลา ซึ่ง ได้ถูกจัดอันดับ 1ให้เป็นอุทยานแห่งชาติของจังหวัดสงขลา และลำดับที่ 65 ของประเทศไทย

อุโมงค์ไม้ไผ่ริมน้ำ ( ในอดีต ) ตอนนี้เต็มไปด้วยขยะ

ที่มีความ สมบูรณ์ของระบบนิเวศน์ และความหลากหลายทางชีวภาพ พืชพรรณ สัตว์ป่า และสิ่งแวดล้อม ที่เหมาะแก่การท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ และธรรมชาติ มีพื้นที่รับผิดชอบ 132,500 ไร่ หรือ 212 ตารางกิโลเมตร    ทั้งยังเป็นต้นน้ำของแม่น้ำหลายสาย ใน จ.สงขลา

ธรรมชาติที่สวยงาม

ในวันนี้ผู้คนทั้งใกล้ไกล จาก ปาดังเบซาร์ คลองแงะ สะเดา ยังคงแวะเวียนมาเล่นน้ำ โดยเฉพาะในช่วงวันหยุด จะคึกคักเป็นพิเศษ ซึ่งมีทั้งขับจักรยานยนต์ ขับรถยนต์มาเป็นครอบครัว  ทำให้การค้าขาย ( มี 3-4 เจ้า ) รายได้ดีพอสมควร ทั้งน้ำชา กาแฟ น้ำหวาน ลูกชิ้น ส้มตำ ต่างๆ

ขยะเกลื่อน จนน่าวิตก

ทีมข่าวด้ออกเดินสำรวจรอบๆ พบนักท่องเที่ยวเล่นน้ำกัน  อย่างสนุกสนาน บ้างก็ล้อมวงกัน  รับประทานอาหาร นั่งคุยกันอย่างมีความสุข แต่ภาพรวมของสถานที่ เหมือนจะถูกปล่อยปละละเลย ( ริมฝั่ง ) มีหญ้าขึ้นรก บางจุดมีร่องรอยการทิ้งขยะเกลื่อน ทั้งขวดน้ำ ถุงขนม ถ้วยโฟม ถุงพลาสติก ขวดและลังเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ แพมเพิส เศษอาหารต่างๆ ( สงสัยมีปาร์ตี้ ) แต่ตอนกลับก็กลับเพียงตัว ทิ้งขยะไว้เตือนความจำ

สายน้ำไหลเย็นตลอดทั้งปี

คลองยน วันนี้ จึงค่อนข้างจะเกลื่อนไปด้วยขยะ ( จากคนมักง่าย ) แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น หน่วยงานที่รับผิดชอบ หรือหน่วยงานในพื้นที่ น่าจะเข้ามาดูแล ทำอะไรสักหน่อยไหม เพื่อธรรมชาติที่สวยงามมีคุณค่า จะได้อยู่เคียงคู่พื้นที่ต่อไปนานๆ หรือจะคิดแต่เพียงว่า “ช่างมัน” ซึ่งหากทีมข่าวมีคำตอบ จะรายงานความคืบหน้า ให้ทราบต่อไป

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด