X

จุรินทร์-นิพนธ์ ตะลอนภาคใต้ตอนล่าง เเจกโฉนดที่ดินชาวสะบ้าย้อย สงขลา 145 แปลง

สงขลา – สะเดา หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี นำทีมตะลอนภาคใต้ตอนล่าง แจกและคืนโฉนดที่ดินเกษตรกร ชาวอำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา 145 แปลง และติดตามความคืบหน้า นโยบายประกันรายได้ ชาวสวนยางพารา ปาล์มน้ำมัน

วานนี้ ( 8 เม.ย. 65 ) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กระทรวงพาณิชย์ พร้อมคณะเจ้าหน้าที่กระทรวงพาณิชย์ระดับสูงด้วย และนายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีรมช.กระทรวงมหาดไทย เดินทางมามอบโฉนดที่ดินทั่วไทย นำสุขคลายทุกข์ให้ประชาชน และติดตามความคืบหน้า โครงการประกันรายได้เกษตรก รผู้ปลูกยางพารา และเกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมัน ณ สำนักสงฆ์ตะเคียนทอง หมู่ที่ 7 ต.ทุ่งพอ อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา

โดยมีนายเจษฏา จิตรัตน์  ผวจ.สงขลา นายไพเจน มากสุวรรณ์ นายก อบจ.สงขลา นายนพพร หนูเพชร นอภ.สะบ้าย้อย หัวหน้าส่วนราชการ และประชาชนชาว ต.ทุ่งพอ อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา ที่มารอรับโฉนด ให้การต้อนรับอย่างเนื่องแน่น

นายนิพนธ์ บุญญามณี กล่าวว่า กรมที่ดิน มีภารกิจที่สำคัญ ในการออกหนังสือแสดงสิทธิในที่ดิน เพื่อให้ประชาชนได้มีกรรมสิทธิ์ในที่ดิน และเพื่อเป็นการตอบสนอง ต่อยุทธศาสตร์ชาติและนโยบายรัฐบาล ด้านการลดความเหลื่อมล้ำของสังคม

สำหรับในปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 กรมที่ดินได้จัดทำโครงการ “มอบโฉนดที่ดินทั่วไทย นำสุขคลายทุกข์ให้ประชาชน” โดยให้ศูนย์อำนวยการ เดินสำรวจออกโฉนดที่ดินจังหวัดสงขลา-พัทลุง-นครศรีธรรมราช-สตูล-ตรัง ดำเนินการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดิน สำหรับในพื้นที่จังหวัดสงขลา เป้าหมายงานจำนวน 1,742 แปลง/ปี  และโฉนดที่ดินที่จะมอบให้เจ้าของที่ดิน ในวันนี้เป็นโฉนดที่ดิน ที่ได้ดำเนินการในพื้นที่หมู่ที่ 7 ต.ทุ่งพอ อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา รวม 106 ราย จำนวนโฉนดที่ดิน 145 แปลง

ด้านนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์  กล่าวหลังจากที่มอบโฉนดให้เกษตรกรชาว อ.สะบ้าย้อยเสร็จแล้ว ว่าวันนี้ได้มามอบโฉนดที่ดิน ให้เกษตรกรชาวสวนยางและสวนปาล์ม 300 แปลง และมาคืนโฉนดแก่เกษตรกรที่เป็นหนี้กองทุนฟื้นฟูและใช้หนี้หมดแล้ว ไม่ถูกยึดที่ดินทำกิน การกู้และเป็นหนี้กองทุนฟื้นฟูไม่ต้องเสียดอกเบี้ย  ทำให้เกษตรกรเป็นไทกับตัวเอง

พร้อมมีโครงการฟื้นฟูกลับไปสู่เกษตกร และมาติดตามนโยบาย  ประกันรายได้เกษตรกรปีที่ 3 จังหวัดสงขลา เราสามารถช่วยเกษตรกรได้ 2 แสนราย  มีเงินส่วนต่างมาช่วยเกษตรกร เช่นยางพาราไม่ต่ำกว่ากก.ละ 60บาท น้ำยางข้น กก.ละ 58 บาท  ปาล์มไม่ต่ำกว่า กก.ละ 4 บาท นำเงินชดเชยส่วนนี้ใส่ลงไปใน จ.สงขลาไม่ตำกว่า 3 พันล้านบาท  ราคาพืชผลการเกษตรในภาคใต้  มีราคาดีขึ้นมาก เช่นปาล์มราคาอยู่ที่ 10 บาท สูงขึ้นกว่า 100 % ราคายางพารากว่า 60 บาท เกษตรกรสามารถลืมตาอ้างปากได้ อย่างเต็มที่ เป็นความภาคภูมิใจของพรรค ประชาธิปัตย์

“ส่วนราคาปุ๋ยที่ประสบปัญหาราคาปรับขึ้นสูงหลายเท่าตัว เราต้องยอมรับเรานำเข้าเกือบร้อย100 เปอร์เซ็นต์ เพราะเราผลิตเองไม่ได้  ต้องนำเข้า จากประเทศผู้ผลิตน้ำมันเป็นหลัก ซึ่งปุ๋ยผลิตจากผลผลิตจากน้ำมัน ถ้าน้ำมันแพงปุ๋ยก็ต้องแพง โดยเฉพาอย่างยิ่งช่วงเกิดสงคราม  รัสเซียกับยูเครน ส่งผลให้ราคาน้ำมัน ในตลาดมีราคาสูง ส่งผลให้ราคาปุ๋ยแพงตาม ไปด้วย”

 “กระทรวงพาณิชย์ต้องเข้ามาดูแล  เรื่องปริมาณ ทุกประเทศแย่งกันซื้อปุ๋ย เพื่อมาประมูล เราเป็นประเทศหนึ่งที่ที่ต้องเร่งในการนำเข้า ราคาสูงขนาดไหนก็ต้องเอามาก่อน ราคาสูงดีกว่าปุ๋ยขาดตลาด เพราะฉะนั้นกระทรวงพาณิชย์ดูแล2 เรื่อง  คือราคา อย่าให้สูงเกินไปกว่าต้นทุน  แบบค้ากำไรเกินควร  จะดูเป็นกรณีว่าบริษัทไหนที่นำเข้า ต้องขออนุญาตต่อกระทรวงฯขอขึ้นราคาเป็นรายๆไป

และบริษัทมีสต๊อกเก่าเราจะไม่อนุญาติให้ขึ้นราคา  และพร้อมกระตุ้นให้บริษัทค้าปุ๋ยเร่งนำเข้าเพื่อไม่ให้ปุ๋ยขาดตลาด เพื่อไม่ให้เกษตรกรเดือดร้อน เราคุมทั้งเรื่องราคาและปริมาณ ไม่ให้กระทบต่อเกษตรกร” นายจุรินทร์ บอก

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด