X

นทท.เข้า-ออก ด่านสะเดา พบยังไม่เข้าใจระบบ Thailand pass และ My Sajahtera 

สงขลา – สะเดา ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 5 / ผู้บัญชาการกองกำลังเทพสตรี ตรวจเยี่ยมด่านสะเดา และติดตามการเปิดด่านพรมแดนรับนักท่องเที่ยว และให้กำลังใจเจ้าหน้าที่  พบระยะแรกมีปัญหาความไม่เข้าใจ ในการลงทะเบียนในระบบ ระบบThailand pass และ My Sajahtera 

7 เม.ย. 65  พล.ต.วรเดช เดชรักษา ผบ.พล.ร.5 / ผบ.กกล.เทพสตรี เดินทางโดยเฮลิคอปเตอร์มาตรวจราชการ ที่ บก.ฉก.ร.5 ถนนกาญจนวณิช ต.สำนักขาม อ.สะเดา จ.สงขลา พร้อมเข้าร่วมประชุม กับส่วนราชการในพื้นที่ เพื่อรับฟังข้อมูลการเปิดด่านพรมแดน รับนักท่องเที่ยว แต่วันที่ 1 เม.ย.ที่ผ่านมา

โดยมีนายคณิต มีปิด นายด่านศุลกากรสะเดา นางบังอร บุญศรีจันทร์  สธ.อ.สะเดา นายพลวัฒน์ วิไลชื่นผล กำนันตำบลสำนักขาม นายเกชา เบญจคาร นายก ทต.สำนักขาม ตรวจคนเข้าเมืองสะเดา กรมควบคุมโรค และหัวหน้าส่วนราชการ ร่วมกันรายงาน ข้อมูลสถานการณ์ ณ ห้องประชุม ด่านตรวจคนเข้าเมืองขาออก

พ.ต.ท.นำชัย ล้วนปิยะกุล รอง ผกก.ตม.สงขลา รายงานว่าวันที่ 1 -6 เมษายน มีคนเข้ามา ในประเทศ 281 คน  เป็นชาวมาเลเซีย 180 คน เป็นคนไทย 101 คน มีคนออกไปประเทศมาเลเซีย 589 คน เป็นคนไทย 411 คน  คนมาเลเซีย 178 คน

ซึ่งขณะนี้พบว่ามีนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย รวมทั้งชาวไทยที่เดินทางไปมาเลเซีย ยังไม่เข้าใจเรื่องการลงทะเบียนในระบบThailand pass และ My Sajahtera  พบมีขบวนการ หลอกตุ๋นคนไทยไปยังประเทศมาเลเซีย ไม่สามารถลงทะเบียนเข้าประเทศมาเลเซียได้ โดยการโชว์ใบรับรองผลการตรวจโควิด-19 ปลอมและใบจองโรงแรมปลอม มีนายหน้า เป็นคนจัดการหาเอกสารปลอมทั้งหมด มาให้คนไทย โดยคิดเงินครั้งละ 4,000 บาท  ขณะนี้อยู่ในระหว่างการตรวจสอบ

พล.ต.วรเดช เดชรักษา ผบ.พล.ร.5  บอกว่าวันนี้มาตรวจเยี่ยมเจ้าหน้าที่ เช่นศุลกากร ตรวจคนเข้าเมือง  กรมควบคุมโรค ที่ปฎิบัติหน้าที่หน้าด่านสะเดา ในการเปิดรับนักท่องเที่ยวเข้ามาในประเทศไทย ซึ่งในระยะแรกพบปัญหาบ้าง ในเรื่องของประชาชนที่ไม่เข้าใจ ในการลงทะเบียน ผ่านแอพพลิเคชั่น Thailand pass เจ้าหน้าที่ก็ต้องให้คำแนะนำ ซึ่งระบบการลงทะเบียนก็ดีอยู่แล้ว ต้องใช้เวลาสักระยะก็จะดีขึ้น และวันนี้มาให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ทุกคน

พร้อมทั้งบอกว่าการมาในครั้งนี้ มีภารกิจ การลักลอบผ่านแดน ของแรงงานจากประเทศเพื่อนบ้าน ทางเจ้าหน้าที่ทหาร และตำรวจจับกุมได้เพิ่มมากขึ้น ซึ่งมีแนวโน้มกลุ่มแรงงานอพยพ ไปประเทศที่สามโดยเฉพาะประเทศมาเลเซีย มีมากขึ้น ที่ผ่านมาเราได้มีการเข้มงวดจับกุมแรงงานเถื่อน ได้เป็นจำนวนมาก จากต้นทางชายแดนประเทศพม่า ตั้งแต่ จ.ระนอง จ.ชุมพร ถึง จ.กาญจนบุรี

แต่ก็ต้องยอมรับว่า ขบวนการขนแรงงานเถื่อน มีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบไปโดยไม่ซ้ำกัน สามารถเล็ดรอดมาถึงแนวชายแดนใน อ.สะเดา จ.สงขลา อย่างต่อเนื่อง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวพม่า สาเหตุ ที่หลบหนีเข้ามาในประเทศไทย เพื่อจะเดินทางไปประเทศมาเลเซีย

ล่าสุดได้มีการจับกุม ล่าสุดเมื่อวานนี้จำนวน 40 คน บริเวณชายแดนไทย –มาเลเซีย ต.สำนักขาม ทางการมาเลเซีย ไม่ต้องการรายงานผิดกฎหมายประเภทนี้ เขาอยากได้แรงงานถูกต้อง แต่ยังมีผู้ ประกอบการบางส่วนในประเทศ ที่ต้องการในงานราคาถูก ประกอบกับแรงงานเหล่านี้ ต้องการคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น เนื่องจากมีการจ้างงานในสวนปาล์ม เรือประมง จึงมีการจ่ายค่าหัว เพื่อเดินทางไปประเทศที่ 3 เป็นจำนวนมาก

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด
th:1px;height:1px;' _page_url=''> -->