X

สงขลาเปิดด่านฯ เข้า-ออกประเทศแล้ววันนี้ นทท.ประเดิมเดินทาง บางตา

สงขลา-  สะเดา เปิดด่านพรมแดนไทย-มาเลเซีย วันแรก หลังรัฐบาลไทยเจรจา ข้อบรรลุตกลง ร่วมกับรัฐบาลมาเลเซีย นักท่องเที่ยวเดินทางเข้า- ออก บางตา หลายรายไม่ได้ลงทะเบียนผ่านแอพ อดเดินทางข้ามประเทศ

1 เม.ย. 65 หลังจากที่รัฐบาลไทยและรัฐบาลมาเลเซีย เจรจาบรรลุข้อตกลงร่วมกัน กำหนดให้เปิดด่านทั้ง 2 ประเทศ ในวันนี้ ( 1 เม.ย. ) ซึ่งเป็นวันที่ทุกคนรอคอย ถึงแม้จะมีมาตรการที่ยุ่งยาก ในการลงทะเบียนผ่านไทยพาส (Thai Pass) เป็นการตรวจเชื้อโควิด-19 แบบ RT- PCR พร้อมซื้อประกันโควิด ที่ยุ่งยากและซับซ้อน แต่ก็ยังมีนักท่องเที่ยวจำนวนหนึ่ง ยอมตั้งใจที่เดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทย ที่ผ่านขั้นตอนทุกอย่างแล้ว สามารถเดินทางเข้ามาได้

บรรยากาศบริเวณหน้าด่านสะเดา หรือ ด่านไทย-มาเลเซีย ต.สำนักขาม อ.สะเดา จ.สงขลา เป็นไปอย่างคึกคัก กองทัพนักข่าวจากประเทศไทย และนักข่าวจากประเทศมาเลเซีย ที่มารอปักหลักนำเสนอข่าว ตั้งแต่ช่วงเวลา 06.00 น. ตามเวลาประเทศไทย ที่บริเวณประตูรั้วพรมแดนของทั้ง 2 ประเทศ

โดยในวันนี้มีคนไทย ที่เดินทางไปประเทศมาเลเซีย จำนวนหลายคน ทันทีที่เดินทางออกจากประเทศไทยเข้าเขตประเทศมาเลเซีย นักข่าวมาเลเซียต่างดักรอถ่ายรูป และสัมภาษณ์คนไทย พร้อมโชว์หนังสือเดินทาง และแอพ My Sajahtera ให้นักข่าวถ่ายรูป โดยมีด่านสะเดาเป็นแบคกราวด์อยู่ด้านหลัง

ในขณะเดียวกันนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย ที่กำลังเดินทางเข้าด่านสะเดา ประเทศไทย นักข่าวทั้ง 2 ประเทศก็ได้บันทึกภาพ พร้อมโชว์หนังสือเดินทางเช่นกัน  ซึ่งนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียบอกว่ามา กันทั้งหมด 4 คน อยากจะเดินทาง ไปเที่ยว อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา โดยยอมลงทะเบียนผ่านแอพไทยพาส พร้อมกับจ่ายค่าตรวจหาเชื้อโควิด -19 ด้วยระบบ RT-PCR 3,500 บาท และซื้อประกันโควิค 1,000 บาท  หลังตรวจหาเชื้อโควิด-19 จะต้องอยู่ในพื้นที่บ้านด่านนอก 1 คืนก่อนจะเดินทางเข้าอำเภอหาดใหญ่ รวมอยู่ในประเทศไทยทั้งหมดเป็นเวลา 3 วัน

นางวชิรา ใฝ่ใจ ชาว จ.พะเยา ซึ่งได้เดินทางมาพร้อมกับสามี ชาวมาเลเซีย และลูกชาย เปิดเผยว่า ดีใจมากรอมานานกว่า 2 ปี กว่าประตูด่านจะเปิด ส่วนการผ่านด่านนั้น ได้ให้สามีลงทะเบียนผ่านแอพไทยพาสให้ และซื้อประกันโควิดฯเฉพาะสามี โดยตรวจเอทีเค ที่ประเทศมาเลเซียมาแล้ว และต้องมาตรวจ อาร์ทีพีซีอาร์ ที่ฝั่งไทยอีกครั้ง ได้เสียค่าใช้จ่ายกว่า 1 หมื่นบาท และต้องรอผลตรวจ 1 วัน ก่อนจะเดินทางไปยัง จ.พะเยา เพื่ออยู่กับครอบครัว และท่องเที่ยวในวันสงกรานต์

ทางด้าน นายสุรินทร์ สุริยะวงศ์ นายอำภอสะเดา หลังเดินทางมาตรวจความเรียบร้อย เปิดเผยว่า วันนี้มีคนไทยและนักท่องเที่ยว ที่ละทะเบียนแผ่านแอพไทยพาส จำนวนทั้งสิ้น 107 คน โดยมีหน่วยงาน ควบคุมโรค ด่านศุลกากร และตรวจคนเข้าเมือง คอยดูแลความเรียบร้อย ร่วมกับ ตร.สภ.สะเดา และทหาร ฉก. ร.5

วันนี้ปัญหาที่พบคือ คนมาเลเซียเดินทางมาที่ด่านสะเดา โดยไม่ได้ลงทะเบียนผ่านแอพหลายราย โดยที่ไม่รู้ นึกว่าทั้ง 2 ประเทศ เปิดเสรีแบบมาเลเซียกับสิงคโปร์ ทำให้นักท่องเที่ยวจำนวนหลายราย ต่างผิดหวังไม่สามารถเข้าประเทศไทยได้  และส่วนใหญ่อยากจะเดินทาง มาเที่ยวประเทศไทยไปเช้าเย็นกลับ หรือ วันเดย์ทริป พร้อมทั้งการห้ามคนไทย ไปร้านปลอดภาษี โดยจะรายงานเรื่องนี้ ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลาทราบ ในลำดับต่อไป

อย่างไรก็ตาม นักท่องเที่ยวที่ผ่านการลงทะเบียน ให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ควบคุมโรค หลังตรวจหนังสือเดินทางแล้ว จะมีรถที่ผ่านการรับรอง SHA +รับไปตรวจ RT-PCR ที่โรงแรม พาลาเม้าท์ พาเลซ ซึ่งทางหน่วยงานได้จัดเตรียมไว้ใ ห้อยู่ติดกับด่านพรมแดนสะเดา ไทย-มาเลเซีย พร้อมที่พักโรงแรมรอผลตรวจ 1 คืน โดยมีกฎห้ามออกไปไหนระหว่างรอผล

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด