X

บิ๊กโจ๊ก “ลั่น”จัดการเด็ดขาด ค้าแรงงานเถื่อน เส้นทางสงขลา-กาญจนบุรี

สงขลา – สะเดา ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ลั่นจัดการเด็ดขาด ขบวนการค้าแรงงานเถื่อน เตรียมย้อนเส้นทางขนแรงงานเถื่อนจากสงขลา- กาญจนบุรี หวั่นบานปลาย เป็นขบวนการค้ามนุษย์รอบใหม่ หลังพบแรงงานที่ถูกจับกุมมีเด็กอายุ 6 ขวบ และอายุระหว่าง 17- 20 ปี ซ้ำเจ้าหน้าที่มีเอี่ยวขบวนการ

จากกรณี กก.สส.บก.ตม.6 (สืบ ตม.6) สนธิกำลัง ชปข.ตชด.ร้อย 437  ทหาร ฉก. ร 5 และตำรวจ สภ. ทุ่งลุง   นำกำลังเข้าจับกุมชาวเมียนมา 61 คน ลักลอบหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฏหมาย ขณะนอนรอนายหน้ามารับตัวเข้าไปทำงานในประเทศมาเลเซีย ได้ที่บริเวณทุ่งลุงรีสอร์ท เลขที่ 751 /1 ในพื้นที่ หมู่ 8 ถ.กาญจนวณิช ต.พะตง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา

ขณะนอนยัดเยียดในห้องพัก ก่อนจะควบคุมตัวคนไทยผู้นำพาได้ 1 คน ทราบชื่อนายกีรติ เจริญใจ อายุ 39 ปี ชาวจังหวัดอ่างทองภายในห้องพัก ริมน้ำรีสอร์ท ซึ่งอยู่ใกล้ๆกับทุ่งลุงรีสอร์ท พร้อมรถกระบะอีซูซุสีขาว ทะเบียน 2ฒย-5028 กรุงเทพมหานคร ได้ดัดแปลงติดรั้วเหล็กรอบคันเพื่อใช้บรรทุกผัก

ล่าสุดวันนี้ 29 มีนาคม 65  พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. ได้เดินทางลงพื้นที่ กองกำกับการ 9 ตำรวจตระเวนชายแดน ค่ายท่านมุก  ถ.เพชรเกษม ต.เขามีเกียรติ อ.สะเดา จ.สงขลา เพื่อติดตามความคืบหน้า เจ้าหน้าที่ตำรวจ และทหารร่วมกันจับกุมตัว กลุ่มแรงงานชาวเมียนมา จำนวน 61 คน ซึ่งมีเด็กอายุ  6 ขวบ และอายุ 17 ปี จำนวนหลายคนรวมอยู่ด้วย ก่อนจะเข้าประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่เผื่อวางแผนบูรณาการสกัดกั้น การค้ามนุษย์

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล เปิดเผยว่า ในการดำเนินการ ของตำรวจภูธรจังหวัดสงขลา กองบังคับการตำรวจตรวจคนเข้าเมือง 6 และกองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดนหรือ ค่ายท่านมุก ได้ร่วมกันบูรณาการเคลื่อนย้ายกลุ่มแรงงาน ซึ่งแรงงานส่วนใหญ่เป็นเด็ก เด็กอายุมากสุด 18 ปี ซึ่งเรื่องนี้น่าเป็นห่วงมากในสถานการณ์ห้วงปัจจุบัน

จากการคัดแยกเหยื่อคัดแยกได้ 22 ราย ซึ่ง 22 ราย ไม่เข้าข่ายเหยื่อค้ามนุษย์ เมื่อไม่เข้าข่ายเหยื่อค้ามนุษย์ก็ต้องดำเนินการกระบวนการ ตามกฎหมายปกติ ในเรื่องการหลบหนีเข้าเมือง เปรียบเทียบปรับและผลักดันเนรเทศ มาช่องทางไหนกลับช่องทางนั้น ไปยังบ้านเกิดของเค้า และรูปแบบในการขนคนก็ยังเหมือนเดิม

ตนได้สั่งการให้ ชุดสืบสวนทั้งหมด ผู้กำกับตรวจคนเข้าเมือง สืบสวนจังหวัดสงขลาและผู้กำกับสืบสวนภาค บูรณาการร่วมกันไล่ย้อนกลับ เพื่อจะดูบุคคลที่อยู่ในเครือข่าย ตั้งแต่เอเย่นต์ นายหน้าจนถึงผู้ที่ทำหน้าที่ขนคน

ซึ่งพื้นที่จังหวัดสงขลาเป็นพื้นที่ของปลายทาง ซึ่งมีการดำเนินการมาหลายครั้งแล้ว แต่ยังไม่มีการจับกุมต้นทางก็คือ เอเย่นต์ นายหน้า วันนี้ผมขอเรียนว่าต้องเอาสักที และวันนี้เรามีข้อมูลมากพอแล้ว และจะดำเนินการขยายผลเพิ่มขึ้น เพื่อดำเนินคดีเอเย่นต์ และนายหน้า แล้วก็รวมถึงขบวนการขน และเจ้าหน้าที่รัฐ ขอเรียนว่าเอเย่นต์มีไม่กี่คน ฝั่งเมืองกาญฯมีไม่กี่คน ที่ทำอาชีพนี้ หากพบว่าเอเย่นต์เป็นคนไทยก็จะดำเนินคดีในส่วนนั้น

วันนี้ต้องยอมรับในฝั่งแม่สอดก็ตาม ในฝั่งเมืองกาญฯก็ตาม บริเวณแนวชายแดน ซึ่งทางการข่าว สืบทราบว่ายังมีการขนคนมาออรออยู่ฝั่งโน้นอยู่ ซึ่งจะมีบ้านสร้างไว้ และบ้านหลังนึงจุคนได้ประมาณ 300 -400 คน ซึ่งมาตรการสกัดกั้นในวันนี้ ทางนายกรัฐมนตรีได้สั่งการกำชับไปทุกหน่วยแล้ว ไม่ว่าจะเป็นหน่วยทหารพราน หน่วยตำรวจตระเวนชายแดน หน่วยตำรวจภูธรท้องที่และก็ฝ่ายปกครอง

มาตรการสกัดกั้นเป็นสิ่งสำคัญ ที่จะต้องบูรณาการร่วมกัน แน่นอนการขนคนฝั่งโน้น มีสถานการณ์พยายามจะข้ามมาฝั่งไทย และเดินผ่านข้ามไปยังประเทศมาเลเซีย ซึ่งรูปแบบยังเป็นแบบนี้อยู่ สิ่งสำคัญเมื่อเราตรวจสอบแล้วเราต้องย้อนกลับ เอเย่นต์ใคร ใครขนมา เจ้าหน้าที่รัฐใคร เช่นกรณีที่แม่สอดซึ่งได้ดำเนินคดี สวป. ไป เมื่อมีการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง สถานการณ์ก็จะเบาลง หากไม่บังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง พื้นที่จังหวัดสงขลาก็จะตกเป็นเป้าหมาย ปลายทางตลอด.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด