X

ตัวแทนธุรกิจสงขลา ร้อง “เพื่อไทย”หยุดรัฐฯเก็บภาษีที่ดิน หลังโควิดฯทำอ่วม

สงขลา – สะเดา ตัวแทนกลุ่มผู้ประกอบการ เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษสงขลา ยื่นหนังสือถึงนายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เพื่อนำเสนอความเดือดร้อนของกลุ่มผู้ประกอบการ ไปยังรัฐบาลเพื่อให้มีมติทบทวน การจัดเก็บภาษีที่ดิน และสิ่งปลูกสร้างของปีนี้อีกครั้ง

ดร.สิทธิพงษ์ สิทธิภัทรประภา ตัวแทนกลุ่มผู้ประกอบการ เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษสงขลา บอกว่าการมายื่นหนังสือถึง นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทยครั้งนี้ เพื่อส่งเสียงความเดือดร้อน ของกลุ่มผู้ประกอบการ ไปยังรัฐบาล เพื่อให้มีมติทบทวน การจัดเก็บภาษีที่ดิน และสิ่งปลูกสร้างของปีนี้อีกครั้ง หลังจากที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้ปฎิเสธ คำขอของ กกร. (คณะกรรมการร่วมเอกชน 3 สถาบัน ประกอบด้วย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สมาคมธนาคารไทย) ที่ได้ยื่นหนังสือต่อกระทรวงการคลังไปก่อนหน้านี้ เพื่อขอให้กระทรวงการคลัง ขยายระยะเวลาการลดภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างลง 90% ในปีนี้ เพื่อลดภาระประชาชนและภาคธุรกิจ

ซึ่งถ้ารัฐบาลจัดเก็บภาษีในอัตราก้าวกระโดดจากอัตรา 10% (ปี 2564) มาเป็น 100%  (ปี 2565) เป็นการสร้างภาระให้กับประชาชนและภาคธุรกิจอย่างยิ่ง เนื่องจากหลายธุรกิจ ยังไม่ฟื้นตัวและหลายธุรกิจก็ยังอยู่ในระยะประคับประคองไม่ให้ล้ม ในขณะที่หลายรายก็ล้มไปบ้างแล้ว  โดยเฉพาะในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษสงขลา บริเวณด่านพรมแดนของประเทศไทย – มาเลเซีย ที่อาศัยนักท่องเที่ยวจากมาเลเซีย เป็นหลัก  เมื่อทั้งสองด่านได้ปิด ไม่ให้นักท่องเที่ยวเดินทางข้ามไป-มา เป็นเวลากว่า 2 ปี ทำให้ผู้ประกอบการ ไม่มีรายได้

ขณะเดียวกัน 2 ปี ที่ผ่านมา ผู้ประกอบการ  ก็ไม่ได้รับการเยียวยาใดๆ  จากรัฐบาล ต้องใช้เงินเก็บสะสมมาประคองธุรกิจ  ให้อยู่รอด​ ขณะที่บางคน ต้องใช้บริการเงินกู้นอกระบบ  เพื่อมาประคองชีวิต​  และการที่รัฐบาล ประกาศ  จะให้มีการเปิดด่านพรมแดนทางบก ให้มีการข้ามไป มา ของนักท่องเที่ยวทั้ง 2 ฝั่ง  ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 1 เมษายน นี้  ถือเป็นการเปิดพื้นที่  เพื่อฟื้นเศรษฐกิจ แต่สถานการณ์นี้ผู้ประกอบการ  ส่วนใหญ่จำเป็นต้องใช้เงินทุน  จำนวนมาก  เพื่อมาปรับปรุงกิจการ เนื่องจากที่ผ่านมา ได้ปิดกิจการไปเป็นเวลากว่า 2 ปีกว่า​ ธุรกิจทุกอย่างอยู่ ในสภาพทรุดโทรม จำเป็นต้องซ่อมแซม ปรับปรุงก่อน จึงจะสามารถเปิดให้บริการได้

การจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างในอัตรา 100% ปี 2565 นี้จึงสร้างภาระให้กับผู้ประกอบการอย่างมาก มีผู้ประกอบการ หลายราย ที่ยังขาดเงิน ที่จะนำมาชำระภาษี  ทำให้ผู้ประกอบการ มีความกังวลที่จะต้องชำระค่าปรับเพิ่ม (หากชำระเลยกำหนด) และหากไม่สามารถหาเงิน มาชำระได้ทั้งภาษีและเงินค่าปรับ อาจถึงขั้นถูกยึดที่ดินไปขายตลอดต่อไป

โดยหลังจากได้เข้าพบ  นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว​  หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้กล่าวถึงสถานการณ์ ณ ปัจจุบันและให้ความเห็นว่า ช่วงนี้ประชาชนจำนวนมาก  ยังคงได้รับผลกระทบ  จากวิกฤตโควิด รัฐบาลควรจะลดอัตราการจัดเก็บภาษีที่ดินให้กับประชาชน เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระ  ของประชาชน  ไปก่อน ในช่วงวิกฤตนี้  ทางพรรคเพื่อไทยเอง  จะได้นำเรื่องนี้  เข้าคณะกรรมาธิการฯ  เพื่อที่จะได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  มาหารือ เพื่อหาทางออกและช่องทางในการลดภาระให้กับประชาชนต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด