X

เครือข่ายภาค ปชช.”สับเละ สภาพัฒน์ฯ” ไม่จริงใจ ทำนิคมฯ จะนะ สะดุด

สงขลา – สะเดา สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจ และสังคมแห่งชาติ เปิดเวทีรับฟังความคิดเห็น จากเครือข่ายภาคประชาชน ในพื้นที่ ที่มีส่วนได้เสีย ในโครงการ “นิคมอุตสาหกรรมจะนะต้นแบบ” ของอำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา เครือข่ายภาคประชาชนสับเละ เหตุขาดความจริงใจ จนโครงการสะดุด

 

เมื่อวันที่ 3 มีนาคม 65 ที่ผ่านมา  สภาพัฒน์ฯ เปิดเวทีรับฟังความคิดเห็น จากเครือข่ายภาคประชาชน ในพื้นที่ที่มีส่วนได้เสีย ในโครงการ“นิคมอุตสาหกรรมจะนะต้นแบบ”  ของ อ.จะนะ จ.สงขลา  มีโดยมีตัวแทน 3 เครือข่ายจาก ต.นาทับ ต.ตลิ่งชัน และต.สะกอม เข้าร่วม ตัวโดยตัวแทนส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วย กับสภาพัฒน์ ที่ชะลอโครงการทำการศึกษา ผลกระทบ SEA ใหม่ ทั้งที่โครงการนี้ทำการศึกษา ผลกระทบมาเรียบร้อยแล้ว ตามกระบวนการทุกประการ

ที่ทำการ อบต.สะกอม อ.จะนะ จ. สงขลา สภาพัฒนฯ จัดเวทีรับฟัง ความคิดเห็นผลกระทบ ด้านยุทธศาสตร์ SEAโครงการ “นิคมอุตสาหกรรมจะนะต้นแบบ”  หลังจากรัฐบาลสั่งให้ชะลอ โครงการศึกษาผลกระทบใหม่  จากคนเห็นต่างเพียงไม่กี่คน แต่คนส่วนใหญ่เห็นด้วย ต้องการให้มีการพัฒนาภูมิภาค ภาคใต้ตอนล่าง เนื่องจากพื้นที่ไม่มีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง จีดีพี ติดลบ  เศรษฐกิจตกต่ำ คนไม่มีงานทำ ต้องหนีไปทำงานที่ประเทศเพื่อนบ้านกว่า 3 แสนคน

อดีตประธานหอการค้าจังหวัดสงขลา  ตัวแทนเครือข่ายจะนะอาสาพัฒนาถิ่น ภาคประชาสังคม ต.นาทับ และกลุ่มชุมชนจะนะต้นแบบ 1 และ2 เข้าร่วมเวทีแสดงความคิดเห็น โดยมี ดร. เรวดี โรจน์อนันต์ ผู้เชี่ยวชาญ sea  เป็นวิทยากร ผู้ร่วมรับฟังความคิดเห็น ผ่านระบบซูม จากสำนักงานสภาพัฒนฯ

นายปรีชา วงศ์ปรีชากร อดีตประธานหอการค้าจังหวัดสงขลา กล่าวสอนมวยสภาพัฒน์ฯ ว่าตัวเองเกิดที่ อ.จะนะ แต่ไปโตที่หาดใหญ่  ข่าวคราวเรื่องโครงการนิคมอุตสาหกรรม ที่จะนะ ไม่ค่อยไดยินสักเท่าไหร่ เพราะเราขาด เรื่องการสร้างความเข้าใจ ขาดการประชาสัมพันธ์  ภาพโครงการฯออกมา เฉพาะท้องถิ่นหรืออย่างไร ผมดูแล้วแล้ว โครงการนี้ไม่ใช้เฉพาะจ.สงขลา โครงการนี้ไม่ใช่ระดับภูมิภาค แต่เป็นโครงการระดับประเทศ แต่ท่านมาพบชาวบ้าน กระจายข่าวเฉพาะในพื้นที่ 3 ตำบล เท่านั้นไม่เพียงพอ ท่านต้องทำประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเข้าใจ ทั้งจังหวัด ทั้งประเทศ เพื่อให้เกิดพลังในการสนับสนุนโครงการระดับชาติ

 

เพราะท่านกำลังสร้างท่าเรือน้ำเรือนำลึก ซึ่งภาคใต้เรายังไม่มีเลย เราจะไปแข่งกับประเทศข้างเคียงได้อย่างไร สำคัญพื้นที่ตรงนี้ เป็นพื้นที่ทางออก ที่จะนำความเจริญทางเศรษฐกิจ ในการขนสินค้าไปยังมาเลเซีย สิงค์โปร์ อินโดนีเชีย บรูไน  ออสเตรเลีย  แต่เรากำลังสร้างโครงการนี้เป็นเพียงระดับท้องถิ่น นี่ผิดพลาดตั้งแต่ต้นแล้วครับ ท่านต้องทำจริงๆเพื่อพี่น้องประชาชน ไม่มีการเมือง ไม่มีลูบหน้าปะจมูก

คำนึงถึงผลประโยชน์ของประชาชนเป็นที่ตั้ง ถ้าท่านทำอย่างนี้ ท่านก้าวไปด้วยความสง่างาม พี่น้องประชาชนตอบรับท่าน ส่วนผู้ที่ค้าน เป็นเรื่องธรรมดาของคนหมู่มาก ที่ไม่เห็นด้วยบ้าง แต่ในที่สุดแล้วส่วนใหญ่ต้องเห็นด้วยแน่นอน เพราะรัฐมีความตั้งใจจริงในการพัฒนาประเทศ

ด้าน นางมณี อนันทบริพงค์ ตัวแทนเครือข่ายอาสาพัฒนาถิ่นจะนะ ให้ความเห็นว่า โครงการนี้เดินหน้ามาตามกฏหมาย ผ่านSEA ประชาพิจาณ์มาแล้ว มาทำSEA ใหม่ คนที่จะมาทำ เอนเอียงไปยังฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด หรือไม่ มีความเข้าใจพื้นที่ มากน้อยแค่ไหน และทำไม่เอาคนนอก มาร่วมตัดสินโครงการ ซึ่งคนในพื้นที่ ส่วนใหญ่กว่า 90% ต้องการให้พัฒนาในพื้นที่

ส่วนนายอดิเรก อะยามา ให้ความเห็นว่า สภาพัฒน์ฯ ล้มเหลวในการศึกษา รูปแบบพัฒนาจังหวัดสงขลาตลอด50 ปี ไม่เคยมีการพัฒนาในพื้นที่เลย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด