X

กลุ่มจะนะรักบ้านเกิด เเถลงการณ์ 6 ข้อ เร่งสร้างนิคมฯ พร้อมจี้ สภาพัฒน์ฯ ทบทวนบทบาท

สงขลา – สะเดา กลุ่มจะนะรักบ้านเกิด พร้อมแกนนำ และผู้สนับสนุนโครงการ “นิคมอุตสาหกรรมจะนะ ต้นแบบ” รวมตัวแสดงออกจุดยืน และอ่านแถลงการณ์ 6 ข้อ เรียกร้องเร่งเดินหน้า พร้อมจี้ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจ และสังคมแห่งชาติ ( สภาพัฒน์) ทบทวนบทบาทตัวเอง

 

เมื่อวันที่ 13 กพ. 65 ( ที่ผ่านมา )  กลุ่มจะนะรักบ้านเกิด พร้อมด้วยแกนนำ สนับสนุนโครงนิคมอุตสาหกรรมจะนะ นำโดย นายโชติบริพัฒน์ ไชยแก้ว อนุกรรมการยุติธรรมสงขลา นายสามสุดดีน ยีเส็น อดีดรองนายก อบต.สะกอม นางมณี อนันทบริพงศ์  แกนนำชาวบ้าน และผู้ใหญ่บ้านจาก 3 ตำบล ประกอบด้วย ตำบลนาทับ ตำบลสะกอม และ ตำบลตลิ่งชัน ประมาณ 180 คน

รวมตัวจัดเวทีประชุมย่อย ณ บ้านสวนกง หมู่ 11 ต.นาทับ อ.จะนะ จ.สงขลา เพื่อร่วมกันปรึกษาหารือ ระดมความคิด  จัดกิจกรรมสนับสนุน การพัฒนา นิคมอุตสาหกรรมจะนะต้นแบบอย่างต่อเนื่อง และการกระจายความจริงสู่ประชาชนในพื้นที่ พร้อมกำหนดอนาคตของชาวบ้านในพื้นที่เอง ไม่อยากให้คนนอกพื้นที่มาหลอก พร้อมแถลงการ 6 ข้อเรียกร้อง ให้รัฐบาลเดินหน้าโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะต้นแบบ ประกอบด้วย

 1. กลุ่มจะนะรักษ์ถิ่น มีจำนวนเพียงส่วนน้อยของประชาชนในพื้นที่ สามารถยื่นข้อเสนอแล้ว เป็นมติคณะรัฐมนตรีได้ พวกเรามีจำนวนมากกว่าหลายเท่าตัวก็สามารถให้ทุกอย่างเดินหน้า และเสนอให้เป็นมติคณะรัฐมนตรีได้

 2. กลุ่มจะนะรักบ้านเกิด ไม่ยอมรับ SEA ที่ทำโครงการ โดยมหาวิทยาลัยที่มีมุมมอง ต่อต้านโครงการ และไม่เป็นกลาง ทางวิชาการ

 3.  ทำไมต้อง SEA ในเมื่อมีกฏหมายบังคับใช้ในการรักษาสิ่งแวดล้อมอยู่แล้ว เช่น EIA หรือ EHIA

 4.  เราต้องการให้ ฟังเสียงของประชาชน ในพื้นที่ ที่ได้รับผลกระทบจริง และเราไม่ยอมรับ หากมีการเชิญประชาชน ที่ไม่ได้อยู่ในเขตพื้นที่ อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา มาเป็นผู้มีส่วนได้เสีย

5.ต้องมีสัดส่วนของประชาชน ที่เข้าไปมีส่วนในการเป็นคณะกรรมการ ต้องมาจากการเสนอของกลุ่มจะนะรักบ้านเกิด ที่มีสัดส่วนมากกว่ากลุ่มจะนะรักถิ่น 5:1  เนื่องจากเรามีประชาชนที่สนับสนุน ที่มากกว่า

 6 . ถ้าสภาพัฒน์ฯ ทำตามข้อเรียกร้อง ข้อ 1-5 ไม่ได้ เราก็ไม่ยอมรับการทำงานของสภพัฒน์ได้ และเราพร้อมไปแสดงพลังของประชาชนในพื้นที่ ให้รัฐบาลเห็นถึงพลัง องคนในพื้นที่อย่างแท้จริง  และหากหาข้อยุติไม่ได้ ก็ให้มีการทำประชามติ เพื่อให้คนในพื้นที่ ที่มีสิทธิ์ ได้แสดงสิทธิ์ของตัวเองอย่างเต็มที่

นอกจากนั้น นางมณี  อนันทบริพงค์ ยังแถลงอีกว่า ตลอด 30 ปี ที่ผ่านมาสถภาพัฒน์ฯ มีโครงการอะไรที่ทำให้ชีวิต ความเป็นอยู่ของประชาชน ดีขึ้นบ้าง หากไม่มี สภาพัฒน์ฯ ควรจะทบทวนบทบาท ของตัวเอง ว่าสมควรมีหรือไม่  เราเสียโอกาสจากสภาพัฒน์ฯ ซึ่งดำเนินการ มาสามเดือนแล้ว ยังไม่มีความคืบหน้า วันนี้ยังมานั่งรับฟังความคิดเห็น เรื่องนี้ เป็นเรื่องของคนในพื้นที่ ต้องให้คนในพื้นที่จัดการเอง ส่วนของสภาพัฒน์ฯ หรือสปน.รับรู้ข้อมูลอะไรบ้าง ความขัดแย้งภายใน เกิดจากอะไร

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด