X

ชาวนาบ้านตะโล๊ะเฮ ข้าวหอมมะลิผลผลิตดี จ่อทำปี ละ 2 ครั้ง ในที่นาผืนสุดท้ายของ อ.สะเดา”

สงขลา-สะเดา ชาวนาบ้านตะโล๊ะ ปาดังเบซาร์ ปลูกข้าวหอมมะลิ บนพื้นที่นาแปลงสุดท้าย 300 ไร่ แปลงเดียวในอำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา เร่งเก็บเกี่ยวหลังข้าวสุก เป็นทุ่งสีทอง พบให้ผลผลิต ดีกว่าทุกปี เริ่มขยับขยายทดลองปลูก ปีละ 2 ครั้ง( มีคลิป )

30 มกราคม 2565 ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก นายบูสมาน จิตตรง เกษตรกรในบ้านตะโล๊ะ ม.8 ต.ปาดังเบซาร์ อ.สะเดา จ.สงขลา ว่าปีนี้ข้าวที่ปลูกไว้สุกเหลืองเป็นทุ่งสีทอง โดยเริ่มเก็บเกี่ยวกันแล้ว ซึ่งพบว่าในปีนี้ข้าวให้ผลผลิตดีมาก ข้าวเมล็ดเต็มสวย

ที่นาบ้านตะโล๊ะ นับเป็นที่นาเพียงผืนเดียวใน อ.สะเดา รวมเนื้อที่ประมาณ 300 ไร่ เกษตรกรเจ้าของนามี 37 ราย เริ่มปลูกข้าวกันตั้งแต่กลางเดือน ต.ค. 64 รวมๆ 95 วันข้าวก็เริ่มสุก และสามารถเก็บเกี่ยวได้ ซึ่งข้าวที่ปลูกประกอบด้วยพันธุ์ ข้าวหอมมะลิ 105 ข้าว กข.43 ( ข้าวน้ำตาลต่ำ ) และข้าวหอมจัสมิน

เด็กๆจากพื้นที่ใกล้เคียง ชักชวนกันมาถ่ายรูป

ในปีนี้ชาวนาทุกรายยิ้มได้ เนื่องจากผลผลิตดีมาก และกว่าปีที่ผ่านๆมา ทั้งนี้เพราะในช่วงปักดำ และข้าวเจริญเติบโต มีอากาศดี น้ำดี ที่สำคัญไม่มีโรค หรือศัตรูข้าวระบาด ทำให้ข้าวขึ้นสม่ำเสมอ ออกรวงสวย เมล็ดเต็มทุกรวง อย่างของตนเอง คาดว่าน้ำหนักไม่ต่ำกว่า 1 ตัน ต่อไร่ โดยที่ไม่ใช้สารเคมีใดๆ ในการปลูกเลย

เมล็ดข้าวสวยเต็มทุกรวง

ข้าวที่เก็บเกี่ยวได้ ในปีนี้จะทำเป็นข้าวซ้อมมือ หรือข้าวกล้อง ซึ่งหากินยาก ในปัจจุบัน ส่วนใหญ่จะเก็บไว้กินเอง ซึ่งสามารถลดค่าใช้จ่าย ได้มาก  และอาจแบ่งขายบ้าง หากมีเพื่อนๆ หรือคนมาขอซื้อ ที่ผ่านมาก็ขายอยู่ ในราคา กิโลกรัมละ 40 บาท ทั้งนี้หากเก็บไว้นาน เกิน 1 ปี ข้าวจะไม่อร่อย

ด้าน นางสาวพรนภา สันหมัน อายุ 23 ปี บอกว่าดีใจ และภูมิใจมาก ที่ได้มีส่วนในการอนุรักษ์การทำนา และที่นาซึ่งเป็นผืนสุดท้ายใน อ.สะเดา ผลผลิตในปีนี้ดี และจะเก็บไว้กินในครอบครัว เป็นการลดค่าใช้จ่าย ได้มาก ในยุคเศรษฐกิจแบบนี้ และจะทำนาปลูกข้าว ต่อไปทุกๆปี จากการสอบถามเกษตรกร ที่ทำนา หลายคนบอกว่า เห็นข้าวที่สวยงามแบบนี้ ทำให้มีกำลังใจ โดยมี 3-4 ราย ที่กำลังริเริ่ม จะปลูกข้าวปีละ 2 ครั้ง

ภาพมุมสูง ข้าวที่ปลูกก่อนเริ่มสุก 

ด้วยเหตุผลที่ นาข้าวในหมู่บ้านตะโล๊ะ เป็นที่นาขนาดใหญ่ แปลงเดียวใน อ.สะเดา ทำให้มีเด็กๆ เยาวชน คนหนุ่มสาว มาถ่ายรูป และหลายหน่วยงาน ทั้งใกล้และไกล ต้องเดินทาง มาศึกษา และเรียนรู้ อย่างต่อเนื่อง โดยมีการเปิด เป็นศูนย์เรียนรู้ ให้ผู้ที่สนใจ มาร่วมชม ร่วมปฎิบัติจริง ในทุกขั้นตอน เช่นการหว่าน ปลูก หรือปักดำ และ การเก็บเกี่ยว นับว่าเป็นสิ่งที่ดี ในการสืบสานวิถีชีวิต ที่ชาวบ้านตะโล๊ะ ยืนยันว่า จะอนุรักษ์ผืนนา แห่งนี้ไว้ ตราบนานเท่านาน

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด