X

ศบค.ส่วนหน้าไม่ฟันธง 16 ธ.ค. เปิดด่านฯสะเดาร่วมมาเลเซีย

สงขลา-สะเดา ผู้อำนวยการศูนย์บูรณาการแก้ไขสถานการณ์โควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ยังไม่ยืนยันเปิดด่านสะเดา 16 ธันวาคม ร่วมประเทศมาเลเซีย ส่วนผู้บัญชาการกองกำลังเทพสตรี ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID -19) ตามแนวชายแดน ย้ำกำลังพลเข้มสกัดกั้นการลักลอบหลบหนีเข้าเมือง พร้อมสิ่งของผิดกฎหมาย

วานนี้ ( 8 ธันวาคม 2564 ) พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ ผอ.ศบค.ส่วนหน้า พร้อมด้วย พล.อ. ศักดา เนียมคำ รอง ผอ.ศบค. พล.อ.จตุพร กลัมพสุต ผอ.สขว.กอรมน.ภ.4 สน.  พล,ต.ปราโมทย์ พรหมอินทร์  ผบ.มทบ. 41 และคณะเดินทางมาตรวจความคืบหน้าในการเตรียมพร้อมเปิดด่านสะเดา  โดยมีนายวรณัฏฐ์ หนูรอต รอง ผวจ.สงขลา น.พ.สงกรานต์ ไหมชุม นพ.สธ.สงขลา นายสุรินทร์ สุริยะวงศ์ นอภ.สะเดา และหัวหน้าส่วนราชการที่พื้นที่ อ.สะเดา ให้การต้อนรับ และร่วมประชุมรับฟังความคืบหน้าของความเตรียมพร้อมในการเปิดด่านสะเดา

ทั้งนี้ พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ ผอ.ศบค.ส่วนหน้า ได้เปิดเผยผลการประชุมเรื่องเปิดด่านสะเดา ว่าได้รับนโยบายจากนายกรัฐมนตรี ในการบริหารสถานการณ์โควิดมี 3 ปัจจัยคือ 1. ภาครัฐเข้มแข็ง  2. ภาคเอกชนในการสนับสนุนภาครัฐ  3. ประชาชนในความร่วมมือ ผมมีความชื่นชมเจ้าหน้าที่ด่านสะเดาที่มีความพร้อมและเข็มแข็ง  ส่วนในการพิจารณาเปิดด่าน จะต้องมีความพร้อมทั้ง 2 ประเทศ ไม่ใช่ฝ่ายเราฝ่ายเดียว ของไทยเรามีความพร้อมแล้ว ผมจะนำข้อมูลทั้งหมดไปเสนอ ศบค. เพื่อให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาเห็นชอบ

สื่อถามว่าได้ติดต่อกับประเทศมาเลเซียอย่างไร พล.อ.ณัฐพลฯ ตอบว่าได้มีการติดต่อทั้งในระดับพื้นที่ และระดับประเทศ ทางฝ่ายมาเลเซียก็ประเมินสถานการณ์ฝ่ายไทย ว่าการระบาดของโควิดของไทยเป็นอย่างไร ซึ่งทราบว่าค่อยๆลด การเตรียมเปิดพรมแดนไม่ใช่ว่าจะเปิดได้ทันที ต้องมีการเตรียมการแต่เนิ่นๆ คิดว่าความพร้อมของเราอยู่ในเดือนมกราคม

พล.อ.ณัฐพลฯบอกอีกว่า ปัจจุบันรัฐบาลได้อนุมัติ ระบบเทสต์ แอนด์ โก ที่ทางด่านทางบกจังหวัดหนองคายแล้ว โดยเป็นการเที่ยวแบบไม่ต้องกักตัว พร้อมนำรูปแบบหนองคายโมเดลมาใช้กับด่านทั่วประเทศ

ส่วนการเปิดด่านสะเดาในวันที่ 16 ธ.ค. เรามีความพร้อม 90 %  พรุ่งนี้จะเดินทางไปประเมินที่ด่านสงขลาและด่านสตูล พร้อมไม่ขอชี้ชัดว่าการเปิดด่านทางบกด่านสะเดาที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย จะทำการเปิดด่านร่วมกับประเทศมาเลเซียหรือไม่ พร้อมนำข้อมูลทั้งหมดที่ได้รับรายงานไปเสนอ ศบค. ก่อนให้นายกรัฐมนตรีตัดสินใจ

ด้าน พลตรีวรเดช เดชรักษา ผบ.กกล.เทพสตรี พร้อมคณะได้ลงพื้นที่ชายแดนไทย-มาเลเซีย ต.สะเดา อ.สะเดา จ.สงขลา พบปะรับฟังข้อมูลการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และสถานการณ์ต่างๆในพื้นที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมนำนโยบายข้อสั่งการของผู้บัญชาการทหารบก และแม่ทัพภาคที่ 4 เน้นย้ำแก่กำลังพลเจ้าหน้าที่

เน้นความสัมพันธ์อันดีต่อประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อให้พื้นที่ตามแนวชายแดนเกิดความสงบสุข แต่ยังคงเข้มงวดการกระทำผิดกฏหมายตามแนวชายแดนในทุกมิติ เช่นการสกัดกั้นผู้ลักลอบหลบหนีเข้าเมืองผิดกฎหมาย รวมไปถึงการลักลอบนำสิ่งผิดกฎหมายเข้ามายังราชอาณาจักร หากมีการกระทำผิดกฏหมายให้นำไปสู่การขยายผลจับกุมขบวนการ หรือแม้เจ้าหน้าที่รัฐที่กระทำผิดก็ไม่ละเว้น

ตลอดจนการสกัดกั้นการลักลอบนำเข้าสินค้าทางการเกษตร สินค้าหนีภาษี และยาเสพติด เเละที่สำคัญต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19  โดยใช้กำลังและยุทโธปกรณ์ต่างๆที่มีอย่างเต็มที่ และปรับเปลี่ยนรูปแบบการปฎิบัติไม่ให้ซ้ำซาก ขณะเดียวกันขอให้ส่วนที่เกี่ยวข้อง ประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ ชี้แจงทำความเข้าใจข้อมูลที่ถูกต้องกับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ เพื่อความเชื่อมั่น และการสนับสนุนของพี่น้องประชาชนที่มีต่อเจ้าหน้าที่รัฐต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด