X

ฝันเป็นจริง ครูหลังเกษียณปลูกผักออร์แกนิก ยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียงตามรอยพ่อฯ

สงขลา – อดีตครูใช้ชีวิตหลังเกษียณ ปลูกพืชผักออร์แกนิกในเนื้อที่ประมาณครึ่งไร่ ลองผิดลองถูก 7-8 เดือนแต่ไม่ยอมแพ้ เผยทำตามความฝันเตรียมตัวเรียนรู้ล่วงหน้าก่อน 3 ปี โดยยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียง ของในหลวงรัชกาลที่ 9 เป็นเกณฑ์

ครูวิช หรือนายประวิช จงเปาหยิน อายุ 65 ปี อยู่ที่ 2 ถ.แสงอาทิตย์ ต.สะเดา อ.สะเดา จ.สงขลา บอกว่าหลังเกษียณจากชีวิตราชการครู ก็ได้ใช้ชีวิตตามความฝันนั่นคือการเป็นเกษตรกร โดยใช้พื้นที่เพียงประมาณครึ่งไร่ในการปลูกผักออร์แกนิก ซึ่งมีการเตรียมตัวก่อนล่วงหน้าถึง 3 ปีก่อนเกษียณ ในการศึกษาหาความรู้ทั้งจากคนที่มีประสบการณ์ และจากโลกโซเชียลหรือในยูทูปซึ่งมีการลองผิดลองถูกประมาณ 7 – 8 เดือน กว่าจะเข้าใจและสามารถทำได้อย่างทุกวันนี้ โดยพบว่าการปลูกพืชผัก โดยเฉพาะพืชผักออร์แกนิกนั้นส่วนที่สำคัญที่สุดคือดินที่ใช้ปลูกที่จะต้องมีความร่วนซุย อากาศถ่ายเทได้ดีและชุ่มน้ำ โดยดินที่ใช้เป็นสูตรเฉพาะ มีส่วนผสมของปุ๋ยหมัก แกลบดำ ทรายหยาบ ขุยมะพร้าว และหน้าดิน ผสมเสร็จต้องตากไว้ให้แห้งเพื่อฆ่าเชื้อราต่างๆ รวมถึงมดแมลงที่อาจวางไข่ในดิน ถึงจะนำไปปลูกผักได้ครูวิชบอกว่า ตอนนี้มีปลูกผักสลัดพันธุ์ต่างๆ เช่น เรดเลดิน่า กรีนเลดิน่า เรดโอ๊ค  ผักคะน้าเห็ดหอม ซึ่งเป็นพันธุ์ที่หาได้ยากลักษณะมีลำต้นอวบใหญ่ นำไปปรุงเป็นอาหารจะมีความกรอบและหอม นอกจากนั้นก็มีแตงกวา ถั่วฝักยาว มะเขือพวงไร้หนาม มะเขือยาว พริก มะเขือเทศ และที่กำลังทดลองปลูกอีกอย่างคือสตรอว์เบอร์รี ซึ่งก็ได้ผลเช่นกัน โดยพืชผักที่ปลูกทุกชนิดจะมีคนมาซื้อถึงที่แปลง สำหรับคนที่จองไว้หรือเป็นร้านอาหารใหญ่ๆก็จะนำไปส่งให้บ้างพืชผักที่ปลูกที่นี่ทุกชนิดจะไม่ใช้สารเคมี โดยเฉพาะยาฆ่าแมลง หรือสารอื่นใดโดยเด็ดขาด มีเพียงปุ๋ยหมักและน้ำหมักเท่านั้น บางคนอาจสงสัยว่าไม่ใช้ยาฆ่าแมลงแล้วมีวิธีแก้ไขอย่างไร ครูมีวิธีคือแมลงศัตรูพืชต่างๆมักจะชอบสีเขียว เราแค่ให้มีพวกหญ้าสีเขียวอยู่ใกล้ๆแปลงผักบ้าง มันก็จะไม่มาที่ผักของเรา ถึงมีบ้างแต่ก็ไม่เยอะ สามารถดูแลได้ทุกวันนี้มีความสุขกับการทำการเกษตร ทำให้มีสุขภาพที่แข็งแรง ได้รู้จักเพื่อนๆในกลุ่มที่รักการเกษตรเหมือนกัน ซึ่งทุกคนสามารถทำได้ขอให้มีความตั้งใจจริงๆ ไม่ย่อท้อ ก็จะประสบความสำเร็จ ที่สำคัญต้องมีคุณธรรมความเอื้อเฝื้อเผื่อแผ่ แบ่งปัน ผักสลัดขายกิโลกรัมละ 80 บาท ขณะที่ในตลาดกิโลกรัมละร้อยกว่าบาท ผักคะน้าขายกิโลฯละ 50 บาท ในตลาดขาย 80 บาท ก็มีรายได้เฉลี่ยเดือนละประมาณ 5 พันบาท สำหรับวัยเกษียณได้ทำตามที่ฝันก็ทำให้มีความสุขแล้ว  และนอกจากนั้นยังได้รับเชิญจากหน่วยงาน  ไปเป็นวิทยากรให้ความรู้สร้างประโยชน์แก่คนอื่นๆอีก ทั้งนี้ได้ทำมาเป็นเวลา 5 ปี โดยยึดเรื่องเศรษกิจพอเพียง ตามรอยพ่อ ในหลวงรัชกาลที่ 9 เป็นหลักเกณฑ์ ครูวิชบอก ( สนใจสอบถามพูดคุย โทร 081-898-3120 )

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด