X

ด่วน !!! มาเลย์ให้ประชาชนเดินทางออกนอกประเทศได้ แต่ยังไม่ใช่เพื่อการท่องเที่ยว

สงขลา- สะเดา ด่วนรัฐบาลมาเลเซียเริ่มผ่อนปรนให้ประชาชนเดินทางออกนอกประเทศได้ ภายใต้เงื่อนไขได้รับวัคซีนครบสมบูรณ์ และต้องกักตัว 14 วัน เมื่อเดินทางกลับประเทศ แต่ไม่ใช่เพื่อการท่องเที่ยว

วันนี้ ( 10 ต.ค. 64 ) เวลา 15:54 ของประเทศมาเลเซีย ดาโต๊ะ เสรี อิสมาอิล ซาบรี ยาคอบ นายกรัฐมนตรีมาเลเซียบอกว่า พรมแดนระหว่างประเทศจะเปิดให้บริการอีกครั้งตั้งแต่วันจันทร์ (11 ต.ค.) และชาวมาเลเซียที่ได้รับวัคซีนครบสมบูรณ์จะได้รับอนุญาตให้เดินทางออกนอกประเทศได้

“ รัฐบาลตกลงที่จะอนุญาตให้ชาวมาเลเซียเดินทางไปต่างประเทศโดยไม่ต้องขอ MyTravelPass โดยกรมตรวจคนเข้าเมือง” เขากล่าวในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์พิเศษเมื่อวันอาทิตย์ (10 ต.ค.) อิสมาอิล ซาบรี บอกว่า ชาวมาเลเซียที่ได้รับวัคซีนครบ ซึ่งกำลังจะเดินทางกลับประเทศจะต้องได้รับการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ก่อนล่วงหน้าสามวันก่อนออกเดินทาง และตรวจซ้ำอีกครั้งหนึ่งเมื่อเดินทางมาถึงประเทศ ”

และต้องกักตัวตามกฎ14วัน สำหรับชาวมาเลเซีย จะอนุญาตให้กักตัวเองที่บ้านได้ หากมีกรณีการติดเชื้อ
กระทรวงสาธารณสุขจะนำไปไว้ที่ศูนย์กักกัน อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีมาเลเซียบอกว่า นี่ไม่ได้หมายความว่าพรมแดนของมาเลเซียจะเปิดขึ้นอีกครั้งสำหรับการท่องเที่ยวระหว่างประเทศ การศึกษายังคงดำเนินต่อไปและเราอาจประกาศโดยเร็วที่สุด

“ รัฐบาลกำลังประเมินประเทศที่มีความเสี่ยงต่ำสำหรับ Covid-19 ขณะนี้ ประเทศส่วนใหญ่ในโลกได้ฉีดวัคซีนให้กับประชาชนแล้ว และการพัฒนาใหม่นี้จะได้รับการพิจารณาโดยกระทรวงสาธารณสุขในขณะที่ตัดสินใจเปิดพรมแดนระหว่างประเทศของเราอีกครั้ง”

สำหรับการตัดสินใจอนุญาตให้เดินทางระหว่างประเทศในหมู่ชาวมาเลเซีย คือการไปเยี่ยมสมาชิกในครอบครัวที่แยกจากกันและคนที่คุณรัก เช่นสามี ภรรยา นอกจากนี้ สำหรับชาวมาเลเซียที่เดินทางไปต่างประเทศเพื่อการทำงานและเพื่อวัตถุประสงค์ทางธุรกิจ ไม่ใช่เพื่อการท่องเที่ยว

โดย Datuk Seri Nancy ShuKri รัฐมนตรีกระทรวงการท่องเที่ยว ศิลปวัฒนธรรม มาเลเซีย บอกในวันนี้ว่าเราเตรียมพร้อมและมี SOP สำหรับสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ เรากำลังรอการตัดสินใจของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ และประกาศของรัฐบาล ซึ่งทางกระทรวงฯได้เริ่มการติดต่อล่วงหน้าในต่างประเทศเพื่อรับข้อเสนอแนะ เกี่ยวกับสิ่งที่ต้องทำเพื่อเปิดพรมแดนสำหรับนักท่องเที่ยวอีกครั้ง

ในขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรีมาเลเซียยังแนะนำให้ชาวมาเลเซีย ที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนได้รับการฉีดวัคซีนอย่างรวดเร็ว “ การประกาศผ่อนปรนหลายอย่าง เช่น การเดินทางระหว่างรัฐ การเดินทางภายในประเทศและระหว่างประเทศ และการรับประทานอาหารในสถานที่ ล้วนอยู่ภายใต้เงื่อนไขที่ต้องได้รับการฉีดวัคซีนอย่างครบถ้วน”

อย่างไรก็ตามนี่เป็นเพียงประกาศของประเทศมาเลเซียเท่านั้น ซึ่งจากการสอบถามข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ของประเทศไทย ในพื้นที่ที่มีหน้าที่เกี่ยวข้อง และด่านพรมแดนติดกับประเทศมาเลเซีย เบื้องต้นยังไม่ได้รับแจ้งหรือมีความเคลื่อนไหวใดๆ ทั้งนี้อาจเพราะเป็นช่วงวันหยุดราชการ ซึ่งยังคงต้องติดตามว่าจะมีความคืบหน้าหรือมีการเตรียมการในเรื่องนี้อย่างไร

ที่มาข้อมูล ภาพ / ข่าว ismailsabri60,hishammuddinhussein

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด