X

พลาดท่า !!! มิจฉาชีพแฮกเฟซฯคนสนิทนักข่าวแชทยืมเงิน ล่าสุดพบเหยื่อสาวอีกรายสูญ 6 พัน

สงขลา – สะเดา เตือนภัยมิจฉาชีพแฝงตัวในโลกโซเชี่ยล แฮกเฟซบุ๊กคนสนิทผู้สื่อข่าวและช่างภาพอิสระชาวพัทลุง ก่อนสวมรอยหลอกยืมเงิน เรื่องแดงหลังโทรถาม เซ็คประวัติคนแฮกพบเคยมีคดีติดตัว ตัดสินใจบุกถึงบ้าน พ่อแม่รับใช้เงินคืน สุดระอาลูกชายไม่ช่วยทำมาหากินซ้ำก่อแต่เรื่อง ล่าสุดเหยื่อสาวโผล่อีกรายสูญเงิน 6 พันบาท โร่แจ้งความดำเนินคดี

วันที่ 23 ก.ย. 64 ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าว 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดสงขลา ได้รับการติดต่อจากนายณรงค์ศักดิ์ บุญน้อย อายุ 22 ปี  อาชีพผู้สื่อข่าวและช่างภาพอิสระใน จังหวัดพัทลุง ว่าพลาดท่าถูกมิจฉาชีพหลอกโอนเงิน โดยแชทข้อความมาโดยใช้เฟซบุ๊กคนรู้จักที่ค่อนข้างสนิทกันขอยืมเงิน 7 พันบาท แต่เงินตนเองไม่พอจึงโอนไปจำนวนหนึ่ง ซึ่งในข้อความยังบอกให้ยืมใครให้ก่อนอีก 3 พันบาท เหตุการณ์เกิดขึ้นเวลาประมาณ 21.30 น.ของวันที่ 22 ก.ย.ที่ผ่านมา

ผู้เสียหายชาวพัทลุง

ซึ่งหลังจากโอนเงินตนเองรู้สึกสงสัยเนื่องจากเป็นคนที่สนิทกัน ไม่ได้เป็นคนที่ขัดสนเรื่องเงิน จึงตัดสินใจโทรไปสอบถามถึงรู้ความจริงว่าเฟซบุ๊กถูกแอกกำลังแก้ไข โดยมีเพื่อนๆในเฟซบุ๊กหลายคนโทรมาสอบถาม เนื่องจากมีข้อความทักไปขอยืมเงินจำนวนมาก หลายคนตกใจบล็อกเฟซบุ๊ก บางคนลบความเป็นเพื่อนไปก็มี

หลังจากทราบความจริงตนเองจึงมาหาข้อมูลจากชื่อบัญชีที่โอนเงินเข้าไป ชื่อนายเฉลิมพงษ์ นุ่มดำ พบว่าเคยตกเป็นข่าวเมื่อปี 2553 เนื่องจากถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน สภ.หาดใหญ่ จ.สงขลาจับกุมตัวได้หลังก่อเหตุ เข้าไปขโมยสายไฟภายในร้านเซเว่นอีเลฟเว่น สาขารัตนอุทิศ ถนนราษฎร์อุทิศ เขตเทศบาลนครหาดใหญ่ ตนเองจึงได้ชักชวนญาติเดินทางไปที่บ้าน 48 หมู่ 5 ต.กำแพงเพชร อ.รัตภูมิ จ.สงขลา ซึ่งตามข่าวระบุว่าเป็นที่อยู่

ผู้เสียหายชาวสมุทรปราการ

โดยประสานกับผู้ใหญ่บ้านจนพบกับพ่อและแม่ของนายเฉลิมพงษ์ฯ ส่วนเจ้าตัวไม่อยู่บ้าน ซึ่งพอเห็นคนแปลกหน้าไปถึงบ้านทางญาติๆ ที่นั่งอยู่ใกล้ๆถึงกับพูดว่า มีเรื่องอะไรอีก ตนเองจึงเล่าให้ฟังพร้อมให้ดูหลักฐานในโทรศัพท์ ซึ่งในที่สุดทางแม่ของนายเฉลิมพงษ์ฯได้ตกลงโอนเงินคืนให้ตนเองจึงไม่ติดใจเอาความ

ซึ่งมีข้อมูลว่านายเฉลิมพงษ์ฯเป็นที่ระอาของครอบครัวเพราะนอกจากจะไม่ช่วยทำมาหากิน ยังยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดก่อเรื่องได้ไม่หยุด เคยมีเหตุในลักษณะนี้บ่อยครั้งและเพิ่งพ้นโทษออกมาไม่นาน และอดีตผู้ใหญ่บ้านคนหนึ่งบอกว่าในพื้นที่มีการก่อเหตุในลักษณะหลอกลวงโอนเงินผ่านทางเฟซบุ๊กบ่อยครั้งมาก จนคิดว่าน่าจะทำงานกันเป็นแก๊ง

 

ล่าสุดผู้สื่อข่าวได้รับการติดต่อจาก น.ส.นริศรา สอนใจ อายุ 21 ปี อยู่บ้านเลขที่ 77 หมู่ที่ 14 ต.บางปลา อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ว่าได้โอนเงินเข้าบัญชีนายเฉลิมพงษ์ นุ่มดำ เช่นกันจำนวนเงิน 6 พันบาท หลังจากที่ได้รับข้อความแชทยืมเงินทางเฟซบุ๊กจากเพื่อน ก่อนที่จะเฉลียวใจและสอบถามเพื่อนจนทราบว่าได้พลาดท่าหลวมตัวตกเป็นเหยื่อทั้งนี้ในกลุ่มเพื่อนโดนข้อความลักษณะเดียวกันหลายคนมากแต่คนอื่นไหวตัวทัน และได้ช่วยกันเตือนทางโซเชี่ยลเพื่อป้องกันการถูกหลอก และตนเองได้ไปแจ้งความร้องทุกข์กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บางปู จ.สมุทรปราการ เพื่อติดตามตัวนายเฉลิมพงษ์ฯมาดำเนินคดีแล้ว

สำหรับเหตุการณ์มิจฉาชีพแฮกเฟซบุ๊ก สวมรอยทักแชทหลอกยืมเงินเพื่อน ปรากฎตามสื่อต่างๆ บ่อยครั้งมากเพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อ ทุกครั้งที่มีคนทักแชทมาขอยืมเงิน ต้องโทรไปตรวจสอบกับเจ้าตัวทุกครั้ง ยิ่งหากสังเกตุเห็นว่าบัญชีธนาคารไม่ใช่ชื่อของคนที่ทักเรามา ยิ่งต้องตั้งข้อสงสัยให้มาก อย่าใจอ่อน สงสารและโอนไวจนไม่ทันตรวจสอบ เพราะไม่เช่นนั้นจะเกิดความเสียหายขึ้นได้

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด