X

เร่งช่วย 52 คนไทยพ้นคุกมาเลย์ฯถูกผลักดันกลับหลังคดีสิ้นสุด ไร้ทรัพย์สินกักตัวเมืองชายแดน

สงขลา – สะเดา ผู้ประกอบการภาคธุรกิจในเมืองท่องเที่ยวชายแดนอำเภอสะเดา ร่วมกับโรงพยาบาลศิครินทร์หาดใหญ่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ควักทุนมอบถุงยังชีพ ให้กับผู้เข้ารับการกักตัว ที่ต้องโทษในประเทศมาเลเซียและถูกผลักดันกลับหลังคดีสิ้นสุด จำนวน 52 คน ส่วนใหญ่ไม่มีทรัพย์สินติดตัว

วันนี้ ( 8 กันยายน 64 ) ที่โรงแรมสยามธนา หมู่ที่ 7 เขตเทศบาลตำบลสำนักขาม อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา ได้มีการแจกถุงยังชีพให้กับผู้ที่เข้ารับการกักตัว ทั้งหมดจำนวน 52 คน โดยมีนายพลวัฒน์ วิไลชื่นผล กำนันตำบลสำนักขาม นางบังอรบุญศรีจันทร์ สาธารณสุขอำเภอสะเดา ผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมในพื้นที่ และผู้อำนวยการโรงพยาบาลศิครินทร์ หาดใหญ่ ร่วมในกิจกรรมครั้งนี้

สำหรับผู้ที่ได้รับมอบถุงยังชีพทั้งหมด 52 คน ประกอบด้วยผู้ชาย 50 คน ผู้หญิง 2 คน เป็นผู้ที่กักตัวอยู่ในโรงแรมดังกล่าวตามมาตรการป้องกันโรคติดเชื้อโควิด – 19 เป็นเวลา 14 วัน โดยทั้งหมดเดินทางมาจากประเทศมาเลเซียเมื่อวันที่ 3 กันยายนที่ผ่านมาทางด่านพรมแดนสะเดา

นางบังอร บุญศรีจันทร์ สาธารณสุขอำเภอสะเดา บอกว่าทั้งหมดนี้เป็นผู้ที่ถูกทางการมาเลเซียจับกุม และได้รับโทษจนถึงที่สุดหรือสิ้นสุดคดีแล้ว จึงถูกทางการมาเลเซียผลักดันกลับ ซึ่งส่วนใหญ่ถูกจับในข้อหาลักลอบหลบหนีเข้าเมือง และหนังสือเดินทางหมดอายุ และมักจะไปเป็นแรงงานในสาขาอาชีพประมง เมื่อถูกจับดำเนินคดีพบว่าไม่ค่อยมีทรัพย์สินอะไรติดตัว นอกจากเสื้อผ้าที่สวมใส่ และมีบัตรประจำตัวเพียงไม่กี่คน ทั้งนี้มักจะถูกนายจ้างยึดไว้

งบประมาณที่ซื้อของเพื่อทำเป็นถุงยังชีพ รวบรวมจากเงินส่วนตัวของเจ้าหน้าที่ และเงินของผู้ประกอบการที่บริจาคให้ ซึ่งจัดหาของใช้เบื้องต้นอาทิ สบู่ ยาสีฟัน กางเกงขาสั้น ชุดชั้นใน และอื่นๆรวมทั้งเงินสดคนละ 200 บาท ทั้งนี้จะมีเจ้าหน้าที่สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงจังหวัดสงขลา มาดำเนินการตรวจสอบรายละเอียดตามขั้นตอนต่อไป เพื่อให้ความช่วยเหลือหลังจากครบกำหนดกักตัว 14 วัน ในส่วนของการเดินทางกลับภูมิลำเนา และอื่นๆว่าแต่ละคนมีปัญหาอย่างไรบ้าง

นายสมสนุก ( สงวนนามสกุล ) อายุ 48 ปี ชาวจังหวัดหนองคายบอกว่า ตนเองเดินทางเข้าประเทศมาเลเซียตามคำชักชวนของเพื่อนเมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 62 ไปทำอาชีพลูกเรือประมงแต่ไม่ทราบว่าที่ไหน หลังจากถูกจับเพราะไม่มีใบอนุญาตทำงาน ( work permit ) ติดคุกประมาณ 5 เดือนจึงถูกส่งกลับ เงินก็ไม่มี มีเพียงบัตรประชานชน วันนี้ดีใจที่ได้ออกมา อยากบอกว่าโชคดีแล้ว ได้กลับถึงประเทศไทยแล้ว และขอขอบคุณทุกๆฝ่าย เจ้าหน้าที่ทุกๆคนที่ให้การช่วยเหลือ

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด