X

ปลูกผักออร์แกนิค สู้ภัยโควิดฯ หลังปิดร้านกาแฟดัง เจ้าของร้านเชื่อ “ต้องรอด”

สงขลา-สะเดา หนุ่มรัฐศาสตร์ หันมาปลูกผักออร์แกนิคสร้างรายได้อยู่กับบ้าน หลังจากพิษโควิด – 19 ทำเศรษฐกิจย่ำแย่กระทบร้านกาแฟดัง รายจ่ายมากกว่ารายรับจนยอมปิดกิจการชั่วคราว  เผยปลูกผักได้อยู่กับครอบครัวและเป็นทางรอดเพราะอย่างน้อยก็ได้กิน ในขณะที่สถานการณ์โรคร้ายยังไม่มีทีท่าจะจบ

จากที่สถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ระบาดหนัก จนส่งผลกระทบไปทั่ว หลายๆกิจการต้องปิดตัวลง เพราะขาดรายได้ หรือไม่เพียงพอกับต้นทุนการผลิต เจ้าของหรือพนักงานก็ต้องปรับตัวกันใหม่ ทั้งนี้เพื่อความอยู่รอด ซึ่งคงต้องยอมรับว่าได้รับความเดือดร้อนกันทั่วหน้ากับวิกฤตนี้

อภิชาติ ( เอ็ม ) สุระตะโก อายุ 30 ปี หนุ่มการศึกษารัฐศาสตร์ จาก มอ.ปัตตานี เจ้าของร้านกาแฟดัง “ เขาน้ำค้างโมเดล ” ซึ่งเป็นกิจการที่สร้างรายได้อยู่ในระดับเป็นที่น่าพอใจ แต่หลังจากที่มีการระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 ก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน ทั้งจากการที่ลูกค้าลดน้อยลงจากพิษเศรษฐกิจ และมาตรการในการล็อกดาว์น หรือห้ามนั่งดื่มกินในร้านเพื่อเป็นการควบคุมโรคฯ จนทำให้ร้านมีรายจ่ายมากกว่ารายรับ จนต้องยอมปิดกิจการลงชั่วคราว

เมื่อปิดร้านกาแฟคุณเอ็ม จึงหันมาลุยสวนผักออร์แกนิค ที่ บ.ปิยะมิตร 5 ม.1 ต.คลองกวาง อ.นาทวี จ.สงขลา ซึ่งก่อนหน้านั้นช่วงที่ร้านกาแฟเปิดก็ปลูก และนำผลผลิตไปทำกับข้าวเป็นเมนูต่างๆควบคู่กับการขายกาแฟ แต่ไม่ค่อยมีเวลาดูแลเต็มที่เหมือนกับในตอนนี้ จึงได้ขยายพื้นที่ในการปลูกเพิ่มขึ้นกว่าเดิม ลักษณะการปลูกเป็นแบบยกแคร่วัตถุดิบสำคัญคือดินที่ผสมกับปุ๋ยคอก และอื่นๆตามสูตรที่คิดค้นเอง

และพืชผักที่ปลูกทุกชนิดจะไม่มีการใช้สารเคมีใดๆ นอกจากปุ๋ยอินทรีย์ และน้ำหมัก พร้อมด้วยการดูแลรดน้ำในทุกๆวัน อาทิผักกาดขาว ผักคะน้า ผักน้ำ ผักบุ้ง ผักโขม ผักกาดนกเขา หัวไชเท้า ถั่ว ซึ่งงอกงามและเติบโตเป็นอย่างดี อีกทั้งยังมีผักที่ขึ้นเองตามธรรมชาติซึ่งอยู่ใกล้ๆบ้านเช่น หน่อปุด ( พืชในวงศ์ขิง ) ผักกูด เป็นต้น

“ หลังจากที่ประสบกับสถานการณ์โควิดฯ ก็หันมาปลูกผัก ทั้งนี้มองว่าเป็นหนทางอยู่รอด เพราะยังไงคนเราก็ต้องกิน วันนี้ขายไม่ได้ก็ยังได้กิน อีกทั้งเป็นการอยู่กับครอบครัวได้ทำกิจกรรมร่วมกัน ซึ่งแรงงานก็เป็นคนในครอบครัว พ่อทำอย่างแม่ทำอย่างช่วยๆกัน ส่วนการเผยแพร่ความรู้เรื่องการทำสวนผักฯ ตอนนี้ตนเองก็ใช้สื่อออนไลน์ในการแนะนำกับผู้ที่สนใจ ”

ทุกวันนี้คุณเอ็ม จะเก็บผักในสวนทุกๆเย็นวันจันทร์ เพื่อเตรียมนำไปขายให้กับลูกค้าที่ รพ.นาทวี อ.นาทวี ในช่วงเช้าตรู่วันอังคาร ส่วนใหญ่เป็นแพทย์ พยาบาล รวมทั้งญาติผู้ป่วย ที่รักสุขภาพ นอกจากนั้นก็เป็นลูกค้าขาจรที่มาซื้อเองถึงที่สวน ซึ่งสร้างรายได้ให้กับครอบครัวเฉลี่ยอาทิตย์ละ 3 – 4 พันบาท ทำให้สามารถอยู่ได้ในยุควิกฤตโควิดฯ ที่ต้องยอมรับว่าแนวทางในการแก้ไขปัญหายังดูมืดมน

 

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด