X

ทต.สำนักขามวุ่น การจัดเก็บรายได้ลดฮวบ หลังพิษโควิดฯ ส่งผลภาคธุรกิจท่องเที่ยวพังยับ

สงขลา – สะเดา จากวิกฤตโควิด-19 ที่ระบาดไปทั่ว ส่งผลให้บ้านด่านนอก เขตเศรษฐกิจพิเศษตำบลสำนักขาม อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงภาคธุรกิจการท่องเที่ยวปิดตัวจนแทบเป็นเมืองร้าง การจัดเก็บรายได้ของเทศบาลต่ำกว่าเป้าหมายนานนับปี

28 พ.ค. 64 เทศบาลตำบลสำนักขามซึ่งดูแลพื้นที่บ้านด่านนอก ต.สำนักขาม อ.สะเดา จ.สงขลา เมืองท่องเที่ยวชายแดนไทย – มาเลเซีย ต้องประสบปัญหากับการบริหารงานและพัฒนาสาธารณูปโภคในพื้นที่ เนื่องจากการจัดเก็บรายได้ที่ต่ำกว่าเป้าหมายมานานกว่า 2 ปี สาเหตุเพราะกลุ่มธุรกิจบันเทิง ร้านค้า โรงแรม ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักในการจัดเก็บรายได้ เกือบ 100 % ปิดและเลิกกิจการ คงเหลือแต่ภาคอุตสาหกรรมโรงงานผลิตถุงมือยาง โรงงานน้ำยาง ที่ไม่ได้รับผลกระทบ

ซึ่งทางรัฐบาลได้เยียวยาให้การช่วยเหลือในภาคธุรกิจ ผู้ประกอบการ โดยการลดหย่อนภาษีโรงเรือน เหลือเพียง 10% ให้กับภาค การท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบ แต่นโยบายของรัฐบาลมองเป็นภาพรวม ทำให้กลุ่มธุรกิจที่ไม่ได้รับผลกระทบกลับได้รับอานิสงส์ไปด้วย คือโรงงานผลิตถุงมือยางและอุตสาหกรรมต่อเนื่อง ที่เติบโตสวนกระแส  ได้รับการยกเว้นการจ่ายภาษีโรงเรือน ภาษีป้าย เพียง 10% เช่นกัน กลายเป็นความไม่เท่าเทียมและเกิดการสูญเสียรายได้ตรงนี้ไปเป็นจำนวนมาก

นายเกชา เบญจคาร นายกเทศมนตรีตำบลสำนักขาม บอกว่าเทศบาลฯได้รับผลกระทบมานานกว่าสองปีแล้วโดยที่สาเหตุมาจากเศรษฐกิจตกต่ำในประเทศมาเลเซียทำให้นักท่องเที่ยวลดลง ส่งผลกระทบต่อภาคการท่องเที่ยวในพื้นที่บ้านด่านนอกและมาประสบวิกฤตโควิด จนธุรกิจทุกอย่างหยุดชะงัก ผู้คนและนักลงทุนกลับถิ่นฐานเดิม ภาษีที่เคยจัดเก็บได้ปีละประมาณ 17 ถึง 18 ล้านบาทเหลือเพียงไม่กี่ล้านบาทเท่านั้น

และมาเจอคำสั่งของรัฐบาลที่เยียวยาภาคธุรกิจในพื้นที่เป็นเรื่องเห็นด้วย แต่ในภาคอุตสากรรมที่ไม่ได้รับผลกระทบ ทำให้สูญรายได้ ไปหลายล้านบาท มีผลกระทบต่อค่าใช้จ่าย การบริหารงาน การจ้างงานและเงินเดือนของลูกจ้างทั้งหมด

ส่วนแผนฟื้นฟูด้านการท่องเที่ยวในอนาคต หากเปิดประเทศได้หรือสถานการณ์ปกติ ทางเทศบาลมีแผนรองรับโดยการเจรจากับหน่วยงานรัฐผิดชอบในด้านความมั่นคง เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง และเจ้าหน้าที่ของรัฐที่เกี่ยวข้อง หาแนวทางให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวมาเลเซีย สิงคโปร์ สามารถเดินทางเข้ามาเที่ยวบ้านด่านนอก หรือเข้า – ออกได้โดยสะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย กว่าในอดีต รวมทั้งจะเจรจากับ อบจ.และจังหวัดสงขลา ให้เข้ามาฟื้นฟูในภาคการท่องเที่ยว เชื่อว่าเมืองท่องเที่ยวชายแดนบ้านด่านนอกจะฟื้นตัวได้อย่างแน่นอนในเวลาไม่ช้า นายกเทศมนตรีตำบลสำนักขาม บอก

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด