X

รุกสร้างกำแพงกั้นเขตแดนไทย-มาเลเซีย ด่านนอก – บูกิตกายูฮิตัม ระยะทาง 11 กม.

สงขลา – สะเดา ทหารแผนที่กองสนามจัดทำหลักเขตแดนไทย – มาเลเซีย กรมแผนที่ทหาร จัดบรรยายพิเศษ แนวเขตแดนระหว่างไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน การสำรวจและจัดทำหลักเขตแดนไทย – มาเลเซีย หลังรัฐบาลทั้งสองฝ่าย เอ็มโอยูร่วมกันสร้างแนวกำแพงกั้นเป็นปูนซิเมนต์แทนรั้วลวดหนามเดิม บ้านด่านนอก – บูกิตกายูฮิตัม ระยะทาง 11 กิโลเมตร

13 พ.ค. 64 พ.อ.จีระศักดิ์ บันเทิง แม่กองสนามจัดทำหลักเขตแดนไทย-มาเลเซีย  พ.ต.ณรงค์ อ่วมน้อย ผช.แม่กองสนามจัดทำหลักเขตแดนไทย-มาเลเซีย พร้อมคณะ ลงพื้นที่ ม.7 บ.ไทย-จังโหลน ต.สำนักขาม อ.สะเดา จ.สงขลา เพื่อบรรยายพิเศษ แนวเขตแดนระหว่างไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน การสำรวจและจัดทำหลักเขตแดนไทย – มาเลเซีย

มีนายพลวัฒน์ วิไลชื่นผล กำนัน ต.สำนักขาม นายสมพร พรหมฤทธิ์ สารวัตรกำนัน นายประมวล เพ็งหนูผู้ช่วยฯ นางสาววาสนา พวงสอน แพทย์ประจำตำบล ร.อ.กิตติคุณ ณ วาโย ผบ.ร้อย ร. 5021 ร.ต.อ.ประวิง มั่นคง หน.ชฝต. ที่ 4304 พร้อมกำลังให้การต้อนรับ

สำหรับการจัดบรรยายพิเศษ แนวเขตแดนระหว่างไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน การสำรวจและจัดทำหลักเขตแดนไทย – มาเลเซีย ในครั้งนี้จัดขึ้น ณ ศาลาเอนกประสงค์ศาลเจ้าแป๊ะกง บ้านไทย-จังโหลน  โดยคณะฯได้ไปสำรวจบริเวณริมรั้วชายแดนไทย – มาเลเซีย ใกล้ด่านศุลกากรสะเดา ซึ่งในปัจจุบันมีลักษณะเป็นรั้วเหล็กลวดหนามสูงประมาณ 3 เมตร คู่ขนานไปกับรั้วลวดหนามของประเทศมาเลเซีย มีพื้นที่ว่างระหว่างรั้วที่เรียกว่า “ โนแมนแลนด์ ”

พ.อ.จีระศักดิ์ บรรเทิง แม่กองสนามจัดทำหลักเขตแดนไทย-มาเลเซีย บอกว่าวันนี้ได้มาบรรยายพิเศษ เพื่อสร้างความเข้าใจให้กับหน่วยงาน และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในพื้นที่ โดยหลังที่รัฐบาลไทย – มาเลเซียได้จัดทำเอ็มโอยูร่วมกัน ในการทำรั้วเดี่ยวบนเส้นเขตแดนบ้านด่านนอก – บูกิตกายูฮิตัม แทนรั้วเหล็กลวดหนามเดิม

ซึ่งจะสร้างเป็นรั้วเดี่ยวเป็นกำแพงปูนซิเมนต์ขนาดความสูง 4 เมตร ส่วนด้านบนจะติดตั้งลวดหนาม โดยข้อตกลงจะมีการสร้างคนละครึ่ง โดยบริเวณบ้านด่านนอก – บูกิตกายูฮิตัม หลักเขตแดนที่ 20 A /12 – 23 / 13 ระยะทาง 5.5 กม. ฝ่ายไทยเป็นฝ่ายสร้าง ส่วนจากหลักเขตแดนที่ 23/13 – 23 / 104 ระยะทาง 5.5 กม.มาเลเซียเป็นฝ่ายสร้าง รวม 11 กม. ซึ่งมีงบประมาณพร้อมอยู่แล้ว แต่การก่อสร้างคงต้องรอให้สถาณการณ์โควิด – 19 คลี่คลายก่อน

สำหรับรั้วกั้นแบ่งเขตแนวชายแดนไทย-มาเลเซีย ในช่วงระยะทางรวม 11 กม.ดังกล่าว ในอดีตที่ผ่านมารวมถึงในปัจจุบัน ยังเป็นบริเวณที่มีการตัดทำลายรั้วลวดหนามเป็นระยะๆ เพื่อใช้เป็นช่องในการลักลอบขนสิ่งของผิดกฎหมาย ( ใบกระท่อม ) หรือแม้กระทั่งแรงงานเถื่อน โดยที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมได้หลายครั้ง ซึ่งหากมีแนวกำแพงหรือรั้วกั้นใหม่จะทำให้การลาดตระเวนดูแลกระทำได้ง่าย ซึ่งจะส่งผลให้การลักลอบกระทำผิดกฎหมายต่างๆ ทำได้ยากขึ้น

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด