X

พบหมู่บ้านถูกลืมกว่า 50 ปี ยังไม่มีไฟฟ้าใช้ เคยรวมตัวเรียกร้องแต่สุดท้ายเงียบ

สงขลา – สะเดา พบหมู่บ้านรวมประมาณ 20 ครัวเรือนไม่เคยมีไฟฟ้าใช้มานานกว่า 50 ปีในอำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา เด็กๆ อาศัยตะเกียงกระป๋องส่องสว่างเวลาอ่านหนังสือ เคยรวมกันเรียกร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแต่สุดท้ายเรื่องเงียบ

30 เม.ย. 64 ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก  พ.ต.อ.สมชาย นพศรี ผกก.สภ.คลองแงะ อ.สะเดา จ.สงขลา ว่าได้ออกพื้นที่ดูแลความเรียบร้อยให้กับประชาชนที่หมู่ 5 บ.หลังค่าย ต.เขามีเกียรติ อ.สะเดา พบประชาชนจำนวนกว่า 20 ครัวเรือน ประกอบด้วยผู้อยู่อาศัยกว่า 100 คนไม่มีไฟฟ้าใช้มานานกว่า 50 ปี  พร้อมได้นำสื่อไปสำรวจหมู่บ้านดังกล่าว พบว่าชาวบ้านส่วนใหญ่มีอาชีพเป็นเกษตรกรทำสวนยางยางพารา

การใช้ชีวิตประจำวัน ยังอยู่ในยุคสมัยก่อน ที่ต้องใช้ตะเกียงกระป๋องใส่น้ำมันดีเซลเป็นเชื้อเพลิง เพื่อส่องแสงสว่างยามเด็กๆจะอ่านหนังสือหรือทำกิจกรรมต่างๆ บางบ้านก็ใช้โซล่าเซลล์และบางบ้านก็ใช้เครื่องปั่นไฟ รวมทั้งสำนักสงฆ์วัดป่าเขามีเกียรติ (วัดป่าหลังค่ายท่านมุก) ที่มีพระภิกษุและสามเณรจำวัด รวมกว่า 10 รูป ก็ยังใช้วิถีชีวิตการปฏิบัติแบบดั้งเดิม

นางขุ้ยฉิ้น แสงมณี อายุ 75 ปี ชาวบ้านหมู่ 5  พร้อมด้วยเพื่อนบ้านกว่า 20 คน โชว์สำเนาทะเบียนบ้านให้ผู้สื่อข่าวดูว่าบ้านทุกหลังมีทะเบียนบ้าน และอยู่อาศัยกันมานานทั้งสิ้น ส่วนตัวอาศัยอยู่ที่นี่ตั้งแต่อายุ 13 ปี จนกระทั่งตอนนี้อายุ 75 ปี ในขณะที่หมู่บ้านอื่นรอบๆ มีไฟฟ้าใช้กันหมดแล้ว แต่หมู่บ้านนี้ยังไม่มี พร้อมเปิดเผยว่าได้ทำเรื่องเสนอไปยังอำเภอ ร้องเรียนไปยังจังหวัดแต่ เรื่องก็เงียบหายมาจนถึงทุกวันนี้

พระสถิตย์ ทันตจิตโต  เจ้าอาวาสสำนักสงฆ์วัดป่าหลังค่ายท่านมุก เปิดเผยว่าได้มาพัฒนาสร้างวัดป่าเมื่อปี 2540 ปัจจุบันก็ 25 ปีแล้วที่ผ่านมาได้มีเจ้าหน้าที่เข้ามาพัฒนาสร้างถนนเข้าหมู่บ้านให้มีความเจริญแต่สร้างได้เพียงครึ่งก็หยุดไป เคยไปร้องต่อนายอำเภอ ผู้ว่าราชการจังหวัด ศูนย์ดำรงค์ธรรมและการไฟฟ้า แต่ก็ไม่ได้รับการอนุมัติ ทั้งนี้เนื่องจากที่ดินเป็นที่สาธารณะไม่มีเอกสารสิทธิ์

ด้านนายบรรพต สิงห์หนู สมาชิก อบจ.อ.สะเดา บอกว่าได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้าน และพบว่าที่ดินหมู่ 5 เป็นที่ดินสาธารณะประโยชน์ของกรมป่าไม้  ( ทุ่งสงวนเลี้ยงสัตว์ ) ซึ่งหมดสภาพความเป็นป่าไม้มานานได้พยายามประสานเจ้าที่ป่าไม้ การไฟฟ้าเพื่อขอให้มาศึกษาทำการขยายเขตไฟฟ้าบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชน เบื้องต้นการไฟฟ้า อ.สะเดาได้ ขยายเขตไฟฟ้าแล้วโดยจะประสานกับป่าไม้อำเภอในการหาทางออกให้กับชาวบ้านในเร็วๆนี้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด