X

คนไทยกว่า 100 เข้าทางด่านสะเดา หลังมาเลย์ดีเดย์ผลักต่างชาติผิดกฎหมายกลับวันนี้

สงขลา – สะเดา คนไทยยังเดินทางกลับประเทศทางด่านพรมแดนสะเดากว่า 100 คน หลักจากที่ประเทศมาเลเซียดีเดย์ 21 เมษายน คนต่างชาติที่อาศัยอยู่โดยผิดกฎหมายต้องกลับออกประเทศตัวเอง ส่วนสาธารณสุขสงขลายันโรงพยาบาลสนาม มีความพร้อมรองรับรับผู้ติดเชื้อ

 

21 เมษายน 2564 ที่บริเวณด่านพรมแดนสะเดา ต.สำนักขาม อ.สะเดา จ.สงขลา หลังจากที่ประเทศมาเลเซียดีเดย์ให้คนต่างชาติซึ่งอาศัยอยู่ในประเทศมาเลเซียเดินทางกลับประเทศตัวเองได้ โดยไม่ผิดกฎหมายปรากฏว่ามีคนไทยเดินทางเข้ามาตั้งแต่ช่วงเช้า ซึ่งในวันนี้มียอดลงทะเบียนทั้งสิ้น 150 คน และเดินทางมาจริงเพียง 106 คน โดยมีการเจ้าหน้าที่ทำการคัดกรองโรคอย่างเข้มงวด ซึ่งไม่พบผู้ที่ป่วยหรือมีอาการไข้แต่อย่างใด

ทางด้านนพ.อุทิศศักดิ์ หริรัตนกุล นายแพทย์สาธารณสุข จังหวัดสงขลา บอกว่าวันนี้มาให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ที่ปฎิบัติงานในส่วนของสาธารณสุข  เนื่องจากทางประเทศมาเลเซียมีการชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่โดยผิดกฎหมายกลับประเทศทั้งหมด จึงได้มาดูความพร้อมในการรับคนไทย พบว่ามีความพร้อม เราจะมีจำนวนคนที่เดินทางกลับมาประมาณ 150 คนต่อวัน  จะเปิดให้บริการวันจันทร์ วันพุธ วันศุกร์  

คนไทยที่เดินทางออกมาสาธารณสุขจัดเป็นสองกลุ่ม คือกลุ่มปกติผ่านการคัดกรอง ผ่านขั้นตอนของตรวจคนเข้าเมือง  ก็จะเข้าสู่สถานที่กักตัวโรงแรมสาธิตแกรนด์ และโรงแรมสยามธนา  ส่วนผู้ที่มีการไข้ก็จะ นำส่งโรงพยาบาลเพื่อทำการเก็บตัวอย่างส่งตรวจ รอฟังผล 24 ชม. หากปกติก็กลับมาอยู่ที่กักตัวได้ หากผลเป็น Positive หรือบวก ก็จะทำการดูแลรักษา 14 วัน

ส่วนสถานการณ์ของ จ.สงขลา แบ่งออกเป็นอำเภอซึ่งอำเภอที่มีการติดเชื้อมากที่สุดยอมรับว่าเป็น อำเภอหาดใหญ่ สถานการณ์ตรงนี้ค่อนข้างกระจัดกระจาย และค่อนข้างจะเป็นไปทั่ว เพราะฉะนั้นเราต้องทำงานเชิงรุกคัดกรองกลุ่มเสี่ยง  และมีประวัติที่สัมผัส ตอนนี้เราดำเนินการได้ประมาณวันละ 400 ราย และพบผู้ติดเชื้อ 30 -40 รายต่อวัน ซึ่งหาก สถานการณ์คงอยู่แบบนี้เชื่อว่าเราจะควบคุมได้ภายใน 2 อาทิตย์หรือ 1 เดือน ซึ่งต้องประเมินเป็นระยะๆไป

ในส่วนอำเภออื่นๆ ของ จ.สงขลา มีการระบาดในลักษณะของสะเก็ดไฟ  จะเริ่มมาเรื่อยๆเช่น ใน อ.ระโนด อ.สะเดา เราก็เริ่มเจอประปราย ซึ่งรายละเอียดก็คงจะมีต่อไป สำหรับโรงพยาบาลสนามเราเตรียมไว้ 8 – 9 แห่ง แต่เปิดให้บริการตอนนี้ 3 – 4 แห่ง คือ รพ.หาดใหญ่นาหม่อม มีความจุ 80 เตียง เต็มแล้วตอนนี้   แห่งที่  2 รพ. จิตเวชสงขลาราชนครินทร์  120 เตียง มีผู้ติดเชื้อเข้าไปรับการรักษาประมาณ 60 เปอร์เซ็น

ในขณะเดียวกันก็เปิดอีกที่ ที่สวนประวัติศาสตร์  ประมาณ 80 เตียง และจะเปิด ในวันสองวันนี้ที่ศูนย์ประชุม ของ มอ. มีความจุได้ 100 – 500 เตียง และที่ค่ายทหาร มหาจักรีฯ ที่ อ.นาทวี ประมาณ 80 เตียง  และที่ศูนย์พักพิงที่ อ.ระโนด หรือค่ายทหารที่ อ.เทพา  ซึ่งเราเตรียมไว้พร้อมเต็มที่

นายแพทย์สาธารณสุข จังหวัดสงขลา ยังบอกอีกว่าปัญหาจากการตรวจในเชิงรุก จะเจอปัญหาสองสามอย่าง ซึ่งอยากขอความร่วมมือจากประชาชนอย่างมากคือ 1.ผู้ที่สัมผัสไม่ยอมไปทำการตรวจเพราะกลัวหากติดจะต้องอยู่ รพ.สนาม 2.เมื่อพบว่าตนเองมีความเสี่ยงสูงยังไม่ยอมกักตัว ยังออกไปเที่ยวอย่างเช่นรายที่ตรวจพบใน อ.หาดใหญ่ และ 3 .เมื่อทราบว่าตนเองมีผลเป็นบวกไม่ยอมไปรับการรักษา

ส่วนสถานการณ์ในประเทศมาเลเซีย ยังพบว่ามีผู้ติดเชื้อเป็นจำนวนมาก ซึ่งไม่มั่นใจว่าคนไทยที่กลับมาจะติดเชื้อบ้างหรือไม่ สิ่งที่กลัวมากที่สุดคือเชื้อที่มีสายพันธุ์จากเซาท์  แอฟริกาซึ่งมีความรุนแรงกว่า อยู่ในร่างกายได้นานกว่า ที่สำคัญคือไม่ตองสนองต่อวัคซีน  จึงต้องระวังและหากมีคนติดเชื้อชนิดนี้ต้องได้รับการรักษาและกักตัวจนกว่าจะหาย เพื่อไม่ให้เชื้อแพร่สู่ชุมชน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด