X

รวบพรานหนุ่ม ลักลอบล่าสัตว์ป่าคุ้มครอง 3 ชนิด ยึดอาวุธปืนยาวพร้อมกระสุนเพียบ

สงขลา-สะเดา รวบพรานหนุ่มชาวจันทบุรี พร้อมด้วยซากสัตว์ป่าคุ้มครอง ค่างแว่นถิ่นใต้  พญากระรอกดำ พญากระรอกเหลือง อย่างละ 1 ตัว อาวุธปืนยาว 3 กระบอก หลังลักลอบล่าสัตว์ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโดนงาช้าง ป่าเทือกเขาแก้ว ปาดังเบซาร์ จังหวัดสงขลา ควบคุมตัวส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดีหลายข้อหา

วานนี้ (16 เมษายน 2564 ) เวลาประมาณ 18.00 น.เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าผาดำและสายตรวจเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโดนงาช้าง นำโดย นายว่าหลัด   หลงอะหลี หัวหน้าพิทักษ์ป่าผาดำ พร้อมพวกรวม 8 นาย ได้รับแจ้งจากแหล่งข่าวว่ามีคนลักลอบเข้าไปล่าสัตว์ป่าในบริเวณเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโดนงาช้าง ป่าเทือกเขาแก้ว ต.ปาดังเบซาร์ อ.ปาดังเบซาร์ จ.สงขลา  จึงได้วางกำลังซุ่มในบริเวณถนนลูกรัง บ.บาโรย ม. 11 ซึ่งเป็นทางเข้าหน่วยพิทักษ์ป่าผาดำ

พบชายต้องสงสัยขับรถจักรยานยนต์ ยี่ห้อ ยามาฮ่า รุ่นสปาร์ค สีน้ำเงิน เทา ทะเบียน คนน 747 สงขลา จึงได้แสดงตัวขอทำการตรวจค้น ทราบชื่อคือนายสมนึก พันธ์นวล อายุ 33 ปี ที่อยู่ 95 หมู่ที่ 13 ต.โป่งน้ำร้อน อ.โป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี จากการตรวจค้นภายในกระเป๋าสะพายสีดำ พบซากสัตว์ป่าคุ้มครอง ประกอบด้วยค่างแว่นถิ่นใต้ จำนวน 1 ตัวพญากระรอกดำ 1 ตัว พญากระรอกเหลือง จำนวน 1 ตัว

เบื้องต้นนายสมนึก บอกว่าได้ร่วมกับนายอุทัย ศรีพันโร เข้าไปล่าสัตว์ในป่าดังกล่าว โดยตนเองเป็นคนยิงพญากระรอกเหลือง จำนวน 1 ตัว ส่วนพญากระรอกดำ และค่างแว่นถิ่นไต้ อย่างละ 1 ตัว นายอุทัยเป็นคนยิง ซึ่งซากสัตว์ป่าที่ได้มานั้นตนเองกำลังจะนำกลับบ้านเพื่อไปทำอาหารรับประทาน ส่วนอาวุธปืนนั้นได้ซุกซ่อนไว้ในป่า และขนำของนายอุทัย ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ติดตาม พบอาวุธปืนประกอบด้วย

อาวุธปืนยาวชนิดลูกกรด ขนาด .22 ไม่ปรากฏหมายเลขทะเบียน จำนวน 1 กระบอก ซองบรรจุกระสุนชนิดลูกกรด ขนาด. 22 จำนวน 1 ซอง กระสุนปืนขนาด . 22 จำนวน 15 นัด อาวุธปืนยาวชนิดลูกซองเดี่ยวแบบหักลำ ไม่มีหมายเลขทะเบียน จำนวน 1 กระบอก กระสุนปืนลูกซอง ขนาดเบอร์  12 จำนวน 15 นัด อาวุธปืนยาวชนิดลูกซองเดี่ยวแบบหักลำ ไม่มีหมายเลขทะเบียน จำนวน 1 กระบอก ( มีสายสะพาย )

ซึ่งต้องหาว่ากระทำผิดฐาน   พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 เก็บหาของป่าในเขตป่าสงวนแห่งชาติ โดยมิได้รับอนุญาตฯ พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 ล่าสัตว์ป่าสงวนหรือสัตว์ป่าคุ้มครอง หรือซากสัตว์ป่าดังกล่าว เข้าไปในเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่า โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานเจ้าหน้าที่ฯล่าสัตว์ป่า เก็บหรือทำอันตรายแก่รังสัตว์ป่า หรือล่อหรือนำสัตว์ป่าออกไป กระทำหรืองดเว้นการกระทำการไม่ว่าจะจงใจหรือประมาทเลินเล่อโดยมิชอบด้วยกฎหมาย

และก่อให้เกิดความเสียหายแก่ธรรมชาติในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าหรือเขตห้ามล่าสัตว์ป่า มาตรา ๘๗,๘๘ พ.ร.บ.อาวุธปืน,มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต,พาอาวุธปืนติดตัวไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต ไม่มีเหตุอันควร หรือความจำเป็นเร่งด่วนตามสมควรแก่พฤติการณ์ ซึ่งนายสมนึกสารภาพตลอดข้อกล่าวหา  เจ้าหน้าที่จึงได้ควบคุมตัวพร้อมส่งพนักงานสอบสวน สภ.ปาดังเบซาร์ และจะติดตามตัวนายอุทัยอุ ศรีพันโร ซึ่งอยู่ระหว่างการหลบหนี มาสอบสวนดำเนินคดีในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด