X

7 สีโล่วซัง 1 ปีมี 1 ครั้ง เทศกาลกินผักผลไม้มงคล ล้างพิษ เสริมศิริมงคลชีวิต

สงขลา-สะเดา เมืองท่องเที่ยวชายแดนสะเดา จัดพิธี 7 สีโล่วซัง 1 ปีมี 1 ครั้งโชคดียิ่งขึ้นของวันกำเนิดมนุษย์สืบสานประเพณีหลังเทศกาลตรุษจีน และหวังปักหมุดจัดเป็นงานประจำปี ( มีคลิป )

วานนี้ ( 18 ก.พ. 64  ) ที่ลานกิจกรรมสีรุ้งโรงแรมเอ็มบีไอรีสอร์ท  เทศบาลสำนักขาม อ.สะเดา จ.สงขลา ได้มีพิธี 7 สีโล่วซัง 1 ปี มี 1 ครั้ง โชคดียิ่งขึ้นของวันกำเนิดมนุษย์ เพื่อสืบทอดประเพณีโบราณหลังจากผ่านพ้นเทศกาลตรุษจีนโดยการทานผักผลไม้เพื่อล้างพิษ หลังจากรับประทานเนื้อสัตว์เป็นเวลานาน

ภายในงานมีการนำผักผลไม้7 สี ประกอบด้วยแตงโม มะละกอ องุ่น แอปเปิ้ล มะม่วง มะเขือเทศ ผักต่างๆมาจัดวางตกแต่งรวมกันบนโต๊ะยาวอย่างสวยงาม และราดด้วยน้ำสลัด สำหรับผู้ที่เข้าร่วมรับประทานส่วนใหญ่จะสวมชุดสีแดง เมื่อถึงเวลาทุกคนจะส่งเสียง “โล่วซังๆ หลายๆครั้ง ก่อนที่จะใช้ตะเกียบคีบผักผลไม้โยนขึ้นในอากาศเพื่อให้ผลไม้เข้ากัน หลังจากนั้นก็รับประทาน

ซึ่งชาวจีนในประเทศสิงคโปร์ และประเทศมาเลเซีย สมัยก่อนมีความเชื่อว่าการรับประทานผักผลไม้ในพิธี 7 สีโล่วซัง 1 ปีมี 1 ครั้งโชคดียิ่งขึ้นของวันกำเนิดมนุษย์ เป็นอาหารมงคล ล้างพิษ เสริมความเป็นศิริมงคล เหมือนเกิดใหม่อีกครั้ง และการโยนผักผลไม้ก่อนรับประทานหมายถึงความเจริญก้าวหน้ายิ่งๆขึ้นไป  ของหน้าที่การงาน

สำหรับการจัดงานหรือพิธีในครั้งนี้ มีประชาชนเชื้อสายจีนในพื้นที่ รวมถึงชาวมาเลเซียบางส่วน มาร่วมพิธีจำนวนมาก โดยทางบริษัทเอ็มบีไอซึ่งเป็นผู้จัดบอกว่าจะหนุนให้เป็นเทศกาลประจำปีของบ้านด่านนอก เพื่อปักหมุดลงในปฏิทินการท่องเที่ยวของเมืองด่านนอก เพื่อเป็นการรองรับนักท่องเที่ยวต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด