X

ร่วมเกี่ยวข้าวนาผืนใหญ่ผืนสุดท้าย ที่บ้านตะโล๊ะ ปาดังเบซาร์ สงขลา

สงขลา – สะเดา ทหารกองร้อยทหารราบที่ 5021 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 5 กับประชาชน ร่วมเกี่ยวข้าวในที่นาผืนใหญ่ ผืนสุดท้ายของอำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา ซึ่งชาวบ้านร่วมอนุรักษ์ไว้ ดึงหน่วยงานภาครัฐ และนักเรียนในพื้นที่เข้าเรียนรู้สัมผัสวิถีชีวิต ( มีคลิป )

นาข้าวในพื้นที่บ้านตะโล๊ะ หมู่ที่ 8 ตำบลปาดังเบซาร์ อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา นับเป็นผืนนาขนาดใหญ่เพียงผืนเดียวในอำเภอสะเดา มีเนื้อที่รวมทั้งสิ้น 272 ไร่ มีเกษตรกรซึ่งเป็นเจ้าของประมาณ 30 ราย ซึ่ง นายบูสมาน จิตรตรง ผู้นำชาวบ้านได้จัดตั้งเป็นศูนย์เรียนรู้วิถีชีวิตชุมชน และร่วมกันอนุรักษ์พื้นที่โดยมีการทำนาปลูกข้าวเป็นประจำทุกปี

วันนี้ 28 ม.ค. 64 ร.ท.หาญศึก คงชูช่วย รองผบ.ร้อย ร.5021 ได้นำกำลังจำนวนหนึ่งเข้าร่วมทำกิจกรรมเกี่ยวข้าว กับประชาชน ตามโครงการหมู่บ้านเข้มแข็งคู่ขนานตามแนวชายแดน ไทย-มาเลเซีย พร้อมกับเจ้าหน้าที่หน่วยอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าโตนงาช้าง หน่วยพิทักษ์ป่าผาดำ และครู นักเรียนจากโรงเรียนทุ่งไม้ด้วน 1 โรงเรียนสมาคมไทยผลิตยา 2 โรงเรียนสังวาลย์วิท 2 รวมทั้งหมดกว่า 100 คน

สำหรับกิจกรรมมีการสาธิตและแสดงเครื่องมือในการเกี่ยวข้าวโดยใช้เคียวเกี่ยว โดยผู้เข้าร่วมกิจกรรมทั้งหมดได้ลงปฏิบัติในพื้นที่จริง  ซึ่งข้าวที่มีการเกี่ยวในวันนี้เป็นข้าวพันธุ์สังหยด และข้าวพันธุ์หอมมะลิ 105 และข้าวหอมมะลิปทุม ซึ่งมีการปลูกมาตั้งแต่เดือน ธ.ค.ปี 63

นายบูสมาน บอกว่าเกษตรกรหรือชาวนาที่นี่ ได้ทำนาปลูกข้าวทุกปีสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตไว้บริโภคภายในครอบครัว และยังมีบางส่วนที่สามารถนำไปขายได้ ในส่วนของกิจกรรมในวันนี้มุ่งเน้นให้เด็กนักเรียนหรือเยาวชนรุ่นใหม่ได้ซึมซับวิถีชีวิตสมัยก่อน ซึ่งปัจจุบันนี้หาดูได้ยากแล้ว

สำหรับผืนนาบ้านตะโล๊ะแห่งนี้ นอกจากจะเป็นที่นาเพียงผืนเดียวใน อ.สะเดา แล้ว ยังเป็นจุดเช็คอินแห่งใหม่ซึ่งประกอบด้วย ภูเขาเชี่ยน นาข้าว ต้นโตนด หรือ “ เขา นา โหนด ” ซึ่งเริ่มเป็นที่รู้จักของผู้คนทั่วไป ที่พวกเราชาวบ้านตะโล๊ะจะได้ร่วมกันอนุรักษ์วิถีชีวิต วิถีชนบทไว้เป็นแหล่งเรียนรู้และเป็นสมบัติของลูกหลานต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด