X

“งานเศร้าที่ไม่ให้เศร้า” ครูสอนคอมฯ ธุรกิจ บันทึกก่อนจาก จัดงานศพให้คล้ายงานพรีเวดดิ้ง

สงขลา – สะเดา งานศพที่ไม่อยากให้เศร้า อาจารย์ภาควิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ วิทยาลัยอาชีวะศึกษาสงขลา บันทึกไดอารี่ก่อนเสียชีวิต วางแผนแนวทางการจัดงานศพตัวเอง หลังจากป่วยด้วยโรคมะเร็งเต้านม ให้เป็นแนวพรีเวดดิ้งสีขาวเขียว พร้อมจุดเช็คอิน มุมถ่ายรูปน่ารักๆ และหากเป็นไปได้ให้ร้องเพลงโปรดในวันฌาปนกิจศพด้วย

วานนี้ ( 8 ม.ค. 64 )  ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่บริเวณวัดแหลมทราย ต.บ่อยาง อ.เมือง จ.สงขลา เพื่อติดตามบรรยากาศงานศพ จากกรณีเฟซบุ๊กของคุณพูลสุข ณ สงขลา  โพสต์กล่าวถึงงานศพหนึ่งว่า “ เป็นงานศพที่ต้องเศร้าแต่ไม่อยากเศร้าเป็นงานที่ครูอ้อย ได้วางแผนไว้ก่อนหน้าแล้ว ไม่อยากให้ทุกคนเศร้า อยากให้ทุกคนซาบซึ้งในความรักที่มีให้ครูอ้อย อยากให้เป็นงานเหมือนงานพรีเวดดิ้ง เป็นงานที่คิดถึงครู รักและอาลัยยิ่งค่ะครูอ้อย ขออนุญาตน้ำตาไหลนะคะครู” พร้อมด้วยภาพบรรยากาศงานศพที่ตกแต่งมีมุมถ่ายรูป ดูแปลกไปกว่างานศพทั่วๆไป

นายโกเศศ รัตนะ พี่ชายของน.ส.สุลักษณี รัตนะ (ผู้เสียชีวิต) หรือครูอ้อย  บอกว่าตลอดเวลาที่น้องสาวป่วยด้วยโรคมะเร็งเต้านม ไม่เคยกล่าวถึงเรื่องอะไรเลย แต่ก่อนจะเข้า รพ.ครั้งสุดท้ายเมื่อวันพุธที่แล้ว ก่อนหน้านั้น 3 วัน ซึ่งขณะนั้นน้องสาวพูดไม่ได้แล้ว แต่ได้ชี้ไปที่ลิ้นชักโต๊ะหัวเตียง ตนเองจึงเปิดลิ้นชักออกพบไดอารี่เล่มสีแดง จึงถามน้องว่าอันนี้ใช่มั๊ย แต่ตอนนั้นยังไม่ทันได้อ่านรายละเอียด เนื่องจากน้องอาการทรุดหนัก เห็นเพียงหัวข้อการบำบัดรักษา และแนวทางการจัดงานศพ

บางส่วนของบันทึก ในไดอารี่

หลังจากที่น้องได้ถึงแก่กรรมแล้ว ถึงได้อ่านจึงรู้ว่า สิ่งที่น้องต้องการคือไม่อยากให้บรรดาญาติมิตร เพื่อนฝูง หรือพี่น้องๆโศกเศร้าในงานนี้ โดยหน้าศพไม่ให้เขียนคำว่าชาตะ มรณะ การจัดดอกไม้ให้จัดเหมือนงานพรีเวดดิ้ง มีจักรยาน ป้ายไวนิล จุดถ่ายรูปในงานซึ่งเน้นสีขาวและเขียว สิ่งที่สำคัญคืออย่าให้มีความโศกเศร้า รวมทั้งรายละเอียดขั้นตอนต่างๆ อาหารการกิน ของชำร่วย ซึ่งน้องสาวได้เขียนระบุไว้ทั้งหมดว่าจะขอให้ใครรับผิดชอบ หรือจัดการ

คุณพูนสุข ณ สงขลา ลูกศิษย์ครูอ้อย ที่โพสต์ลงสื่อ

ในบันทึกของครูอ้อย ยังบอกขอให้กำลังใจกับเพื่อนพี่ๆ น้องๆ และลูกศิษย์ และผู้ที่เป็นโรคมะเร็งทุกท่านว่าโรคนี้เป็นแล้วต้องทำใจและต้องสู้กับมันอย่าไปท้อ ให้ทำตัวแบบมีความสุข อ้อยเป็นครูก็สอนเด็กแบบไม่เครียดและทุกอย่างที่ขอให้จัดการในงานศพก็ไม่อยากให้ทุกคนเครียด ซึ่งพบว่าข้อความตอนหนึ่งครูอ้อยบอกถึงจุดประสงค์ในวัดเผาศพ หากเป็นไปได้ให้คุณครูช่วยร้องเพลงให้ฟังสักสามเพลงนะ ซึ่งมีเพลง “ ไม้วิเศษ ”เพลง “ เล่าสู่กันฟัง ” และเพลง “ มากกว่ารัก ”

ด้านคุณพูนสุข ณ สงขลา ซึ่งเป็นเจ้าของโพสต์ดังกล่าวบอกว่า เคยลูกศิษย์ครูอ้อย ตอนเรียน ปวศ.1 – 2 หลังจากทราบข่าวว่าครูอ้อยเสียชีวิตก็รู้สึกใจหาย ก่อนหน้านั้นเมื่อประมาณเดือน ต.ค.ปีที่แล้ว ครูอ้อยยังบอกให้มาช่วยงานต่างๆ รวมถึงบอกให้มางานครูทุกๆวัน ( งานศพ ) ซึ่งตนเองได้กอดและให้กำลังใจครูอ้อยเสมอ ในการต่อสู้กับโรคร้าย ซึ่งยอมรับว่าครูมีกำลังใจที่ดีมาก ครูจะอยู่ในใจศิษย์ตลอดไป และขอให้ดวงวิญญาณของครูอ้อยจงไปสู่สัมปรายภพที่ดี

โดยพิธีฌาปนกิจศพของน.ส.สุลักษณี รัตนะ ( ครูอ้อย ) จะมีขึ้นในวันที่ 10 ม.ค. เวลา 14.00 น. ณ วัดแหลมทราย อ.เมือง จ.สงขลา

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด