X

“อุ๋งอิ๋ง” และ “นาตาลี” 2 อุรังอุตังเหยื่อการลักลอบค้าสัตว์ป่าข้ามชาติ พร้อมกลับสู่ถิ่นกำเนิด

สงขลา – สะเดา ลิงอุรังอุตังเพศเมีย 2 ตัว ที่เจ้าหน้าที่ศุลกากรปาดังเบซาร์ อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา ตรวจยึดได้จากผู้ลักลอบค้าสัตว์ป่าข้ามประเทศเมื่อประมาณ 3 ปีกว่า จะส่งกลับคืนสู่ถิ่นกำเนิดในประเทศอินโดนีเซีย ตามอนุสัญญาไซเตส ในวันที่ 17 ธันวาคม 2563 หลังจากสิ้นสุดกระบวนการทางกฎหมายในประเทศไทย

2 ลิงอุรังอุตัง “อุ๋งอิ๋ง” และ “นาตาลี “ ( แฟ้มภาพ )

16 ธ.ค. 63 ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยข้อมูลจาก นายอาทิตย์ วิสุทธิสมาจาร นายด่านศุลกากรสะเดา / ผู้อำนวยการสำนักงานศุลกากรภาคที่ 5 ว่าทางการไทยจะมีการส่งมอบลิงอุรังอุตัง อายุ 4 ปี เพศเมีย 2 ตัว จากสนามบินสุวรรณภูมิ กลับคืนสู่ถิ่นกำเนิดในประเทศอินโดนีเซีย ตามอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่า และพันธุ์พืชที่ใกล้สูญพันธุ์ ( CITES  ) ในวันที่ 17 ธ.ค.นี้

ตอนตรวจค้นเจอ 2 อุรังอุตัง เต่า และเเรคคูน ( แฟ้มภาพ )

ลูกลิงอุรังอุตัง ทั้ง 2 ตัว ถูกเจ้าหน้าที่ด่านศุลกากรปาดังเบซาร์ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจยึดได้จากขบวนการลักลอบค้าสัตว์ป่าระหว่างประเทศ เมื่อวันที่ 21 มิ.ย. 60 เหตุเกิดบริเวณด่านศุลกากรปาดังเบซาร์ ซึ่งตรวจยึดได้จากรถยนต์นั่งส่วนบุคคลยี่ห้อโตโยต้า สีขาว หมายเลขทะเบียน PFN 9808 มาเลเซีย ซึ่งมี Mr. Isamail Bin Ahmad เป็นคนขับ

โดยลิงอุรังอุตังทั้ง 2 ตัว ถูกซ่อนไว้ในกระเป๋าเดินทาง เจ้าหน้าที่พบเห็นในลักษณะที่อิดโรยแทบไม่มีแรงขยับตัว นอกจากนั้นยังพบสัตว์ป่าหายากอื่นๆ ประกอบด้วย เต่าแฮมมิลตัน จำนวน 39 ตัว เต่าดาวอินเดีย จำนวน 22 ตัว แรคคูน จำนวน 6 ตัว ซึ่งจากการสอบสวนเบื้องต้นในขณะนั้น Mr. Isamail Bin Ahmad รับสารภาพว่ารับจ้างขนมาจากเมืองกะงะ รัฐเปอร์ลิส ประเทศมาเลเซีย  เพื่อจะนำไปส่งในพื้นที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา

สำหรับลิงอุรังอุตังทั้ง 2 ตัว ได้รับการตั้งชื่อว่า “อุ๋งอิ๋ง” และ “นาตาลี” ตอนที่ตรวจยึดได้ราคาประเมินตัวละ 200,000 บาท เป็นอุรังอุตังสุมาตราที่หายาก จึงเป็นที่ต้องการของตลาดผู้ที่ชื่นชอบเลี้ยงสัตว์ป่าหายาก โดยในระหว่างคดี “อุ๋งอิ๋ง” และ “นาตาลี ” ถูกส่งไปเลี้ยงดูฟื้นฟู อยู่ที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาประทับช้าง จ.ราชบุรี ตั้งแต่ 13 ก.ย. 60 ซึ่งปัจจุบันนี้สิ้นสุดกระบวนการทางกฎหมายในประเทศไทยแล้ว และพร้อมที่จะส่งมอบสู่ถิ่นกำเนิดในประเทศอินโดนีเซียได้ ด้วยความร่วมมือกันทั้งสองประเทศ หลังจากที่”อุ๋งอิ๋ง” และ”นาตาลี” ต้องพลัดพรากจากถิ่นกำเนิดมากว่า 3 ปี ครึ่ง

 

 

 

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด