X

ศิลปะพับผ้าขันหมากอิสลาม กลุ่มสตรี บ.หัวควน สวยใช้งานได้ ที่เดียวใน อ.สะเดา สงขลา

สงขลา – สะเดา ศิลปะพับผ้าประดับขันหมากอิสลาม หรือขันหมากมุสลิม งานฝีมือสร้างรายได้เสริม ของกลุ่มสตรีแม่บ้านชาวหัวควน แห่งเดียวในอำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา สวยงามและใช้ประโยชน์ได้จริงในชีวิตประจำวัน ลูกค้าต้องการระดับราคา วัสดุแบบไหนสามารถสั่งได้ตามใจชอบ ( มีคลิป )

งานศิลปะหรืองานฝีมือหัตกรรมต่างๆ มักจะมีความสวยงาม มีเสน่ห์และแฝงไว้ด้วยกลิ่นอายของประเพณีวัฒนธรรมเอกลักษณ์ ของแต่ละพื้นที่ ซึ่งส่วนใหญ่มักจะห่างหายไปกับกาลเวลา หรือหาคนที่มีความรู้หรือคนที่สนใจ สืบสานต่อค่อนข้างยาก นอกจากมีใจรักและมีความตั้งใจจริงๆ

ศิลปะพับผ้าประดับขันหมาก หรือหัวขันหมากอิสลาม ก็เป็นศิลปะหรืองานฝีมืออีกอย่างหนึ่ง ที่เป็นเอกลักษณ์ สอดคล้องกับวิถีชีวิตของชาวไทยมุสลิม  สำหรับใช้ในงานมงคลเวลามีการสู่ขอแต่งงาน ซึ่งขันหมากที่มีความสวยงามตระการตา ก็สามารถสื่อและบ่งบอกถึงฐานะ หรือความอลังการของเจ้าของงานได้

วาสนา สารวรางกูร อายุ 49 ปี ประธานกลุ่มขันหมากอิสลาม บ.หัวควน ม.6 ต.สำนักแต้ว อ.สะเดา จ.สงขลา บอกว่า สมาชิกในกลุ่มมีทั้งหมด 10 คน ความสนใจที่จะทำการพับผ้าประดับขันหมาก เริ่มจากที่เธอและเพื่อนๆได้มีโอกาสไปศึกษาดูงาน ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เกิดความสนใจ พอกลับมาก็รวมตัวกันเพื่อลงมือทำ

เริ่มต้นโดยมีวิทยากรจากวิทยาลัยเทคนิคจะนะ มาสอนและให้ความรู้ และวิธีการทำขั้นตอนต่างๆ ประมาณ 1 อาทิตย์ ก็สามารถทำได้ ซึ่งการพับผ้าประดับขันหมากมีหลายรูปแบบ เช่นนกยูง ( ใช้ผ้าปาเต๊ะ ) เค้ก ( ผ้าละหมาดหรือตะละกง ) สละ ( ผ้าขนหนู ) ดอกไม้ ( ผ้าตัดเสื้อ ) กาน้ำ ( ผ้าฮิญาบ ) กระเป๋า ( ผ้ารองละหมาด ) ซึ่งสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้

สำหรับอุปกรณ์การทำนอกจากผ้าต่างๆ แล้วก็มีกรรไกร เข็ม ด้าย กระดาษ ริบบิ้นสายรุ้ง ลวดเงินลวดทอง ดาว เพื่อใช้ในการประดับให้ขันหมากตามรูปแบบมีความสวยงาม ซึ่งในการทำหรือพับผ้าประดับขันหมาก นกยูงจัดว่าทำยากที่สุด เนื่องจากต้องใช้เวลาและความประณีตในการเก็บผ้า เก็บรายละเอียดต่างๆค่อนข้างเยอะ

ประธานกลุ่มขันหมากอิสลาม บอกอีกว่าขันหมากแต่ละอย่างสื่อและมีความหมายในตัว เช่นนกยูง สื่อถึงความมีรักเดียวใจเดียว เค้ก สื่อถึงความหวาน ลูกสละ สื่อถึงการสละเพื่อเธอคนเดียวเป็นต้น ซึ่งขันหมากอิสลาม ทางกลุ่มจะทำเป็นชุด ตั้งแต่ 3, 5 , 7 , 9 ราคาก็ตามลำดับจาก 1,500 – 6,000 บาท หรืออาจมากกว่านี้ตามรายละเอียดของชิ้นงาน หรือตามที่ลูกค้าสั่ง

ทางกลุ่มทำขันหมากอิสลาม มาประมาณ 5 ปี ซึ่งเป็นที่เดียวใน อ.สะเดา จ.สงขลา มีลูกค้าสั่งเข้ามาตลอดทั้งปี แต่จะติดต่อเข้ามามากในช่วงที่นิยมแต่งงาน ประมาณเดือน ก.พ. เฉลี่ยแล้วตกประมาณ 3 – 5 ชุด ต่อเดือน นอกจากนั้นทางกลุ่มยังมีรายได้ส่วนหนึ่ง จากการรับเชิญไปเป็นวิทยากร ให้กับหน่วยงานเช่นเทศบาล หรือ อบต.ที่จัดให้กับชาวบ้านหรือนักเรียนที่สนใจอีกด้วย ประธานกลุ่มขันหมากอิสลามบอก ต้องการขันหมากอิสลาม หรืออยากศึกษาหาความรู้ศิลปะการพับผ้าขันหมากอิสลาม ติดต่อได้ที่ 086 – 969 – 7002 ( คุณวาสนา )

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด