X

เจ๋ง…หนุ่มอาข่าทำน้ำผลไม้ และน้ำสมุนไพรขาย สร้างรายได้กว่าวันละพัน

สงขลา – หนุ่มวัยรุ่นเชื้อสายอาข่าสู้ชีวิต ทำน้ำสมุนไพรและน้ำผลไม้ขายในเมืองชายแดน อ.สะเดา  เน้นความสะอาด รสชาติที่เข้มข้น และไม่ใส่สารเคมีทุกชนิด  ตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าที่ดูแลรักษาสุขภาพ รวมทั้งนักท่องเที่ยวทั่วๆไป สร้างรายได้กว่า 1 พันบาทต่อวัน

น้ำสมุนไพรและน้ำผลไม้ต่างๆ เป็นเครื่องดื่มที่ช่วยดับกระหาย ได้เป็นอย่างดี  ประกอบกับยังเหมาะสมกับภูมิอากาศในบ้านเรา เมื่อดื่มแบบเย็นๆ ไม่เพียงเท่านั้นในปัจจุบันนี้กระแสดูแลรักษาสุขภาพกำลังมาแรง ส่วนใหญ่เริ่มหันมาเลือกสรรอาหารการกิน ที่มีประโยชน์และปลอดสารเคมีเป็นหลัก การผลิตน้ำสมุนไพรและน้ำผลไม้ จึงเป็นอาชีพอิสระที่หลายคนทำกันอย่างแพร่หลาย  ทั้งนี้อาจเป็นเพราะใช้เงินทุนไม่มาก วัตถุดิบหาง่ายตามท้องตลาด หรือสามารถปลูกได้เอง  ที่ผลิตก็ใช้ที่เล็กๆอย่างห้องครัวในบ้านได้นายอนุชัย เฌอหมื่อ  หรือชัย อายุ 26 ปี หนุ่มชาติพันธุ์อาข่า จากจังหวัดเชียงรายบอกว่า ตนเองเรียนจบสาขาวิชาดุริยางค์สากล จากมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ แล้วมีโอกาสได้ไปทำงานที่โรงงานทำกิมจิ ในประเทศเกาหลีประมาณปีกว่าๆ จึงเดินทางกลับประเทศไทย และได้ลงมาอยู่กับพี่สาวที่ 88 / 163 ม.6 บ้านไร่ตก ต.สำนักขาม อ.สะเดา จ.สงขลา เมื่ออยู่กับพี่สาวยังไม่มีงานทำ เลยอยากหาอะไรที่เป็นอาชีพสร้างรายได้ จึงเริ่มสำรวจตลาดในพื้นที่บ้านด่านนอก ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวชายแดน ซึ่งอยู่ใกล้ๆกันประมาณเกือบ 2 อาทิตย์ส่วนสาเหตุที่ตัดสินใจทำน้ำสมุนไพรและน้ำผลไม้ขาย เป็นเพราะตัวเองมีความชอบในการดื่มน้ำพวกนี้ และ จากการที่ลองชิมตามตลาด ตามรถเข็น หรือแม้กระทั่งในร้านสะดวกซื้อ พบว่ามีรสชาติที่ผิดเพี้ยนไม่เป็นธรรมชาติ  จึงมีความคิดที่จะทำขายโดยยึดความเข้มข้นของรสชาติเป็นหลัก ทุกวันนี้ทำน้ำตะไคร้ น้ำเสาวรส น้ำกระเจี๊ยบ น้ำมะขาม น้ำมะตูม น้ำเก๊กฮวย น้ำลำไย เป็นต้น ซึ่งน้ำทุกชนิดที่ทำเน้นความสะอาด มีความเข้มข้นของรสชาติ โดยที่ไม่มีการแต่งสี แต่งกลิ่น หรือใส่สารเคมีทุกชนิด มีเพียงน้ำตาล เกลือ และใบเตยหอม นำมาต้มหรือเคี่ยวผ่านความร้อน ซึ่งเป็นสูตรเฉพาะที่คิดขึ้นมาเองเท่านั้น ซึ่งสามารถนำมาเก็บในตู้เย็นได้ถึง 3 อาทิตย์โดยไม่เสียทำเสร็จแล้วก็นำไปใส่ในตู้เย็น เพื่อรักษาอุณหภูมิเพิ่มความเข้มข้น เพิ่มรสชาติของน้ำ ก่อนที่จะนำออกไปตระเวนขายด้วยรถสามล้อพ่วงตามแหล่งท่องเที่ยว ราคาขวดใหญ่ 60 บาท ขวดขนาด 220 ซีซี 20 บาท หรือเป็นแก้ว 20 – 30 บาท ซึ่งสามารถทำรายได้วันละไม่ต่ำกว่า 1 พันบาท และอาจถึง 2 พันบาทในบางวันที่อากาศร้อนจัด กลุ่มลูกค้าก็เป็นนักท่องเที่ยว คนวัยทำงานที่ชอบดูแลเรื่องสุขภาพ  สำหรับน้ำที่ทำชนิดเดียวกัน อาจจะมีสีแตกต่างกันในแต่ละวัน เป็นเพราะวัตถุดิบในแต่ละครั้งที่มาไม่เหมือนกัน ซึ่งเราไม่มีการแต่งสี เป็นธรรมชาติล้วนๆ ใส่ใจและพิถีพิถันทุกขั้นตอน  เพราะฉะนั้นลูกค้าสามารถดื่มได้อย่างมั่นใจ อนุชัยฯบอก

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด