X

สงขลา น้ำป่าท่วมใน อ.สะเดา ประชาชนเดือดร้อน ร่วม 300 ครัวเรือน ยังดีน้ำเริ่มลด

สงขลา – สะเดา คืบหน้าสถานการณ์น้ำป่าทะลักท่วมพื้นที่บ้านน้ำลัด ตำบลสำนักแต้ว อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา น้ำเริ่มลดหลังไม่มีฝนตกเพิ่ม คาดคลี่คลายเข้าสู่ภาวะปกติ หลายหน่วยงานเข้าช่วยเหลือเบื้องต้นโดยการแจกข้าวกล่องรวม 1,000 กล่อง พร้อมน้ำดื่มให้กับผู้ประสบภัย 300 ครัวเรือน ส่วนพื้นที่รอบนอกบางส่วนระดับน้ำเพิ่มขึ้น เนื่องจากมวลน้ำเริ่มเคลื่อนตัวไปถึง ( มีคลิป )

22 พ.ย. 63 เหตุน้ำป่าไหลทะลักท่วมบ้านน้ำลัด ม.2 และบ้านลุ่ม ม.1 ต.สำนักแต้ว อ.สะเดา จ.สงขลา หลังจากมีฝนตกหนักนานหลายชั่วโมง ซึ่งทางด้านนายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยและ พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ พร้อมกำชับให้ทุกฝ่ายช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ

นายดลราหมาน สันหมุด สมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบลสำนักแต้ว บอกว่าในขณะนี้จากการรวบรวมข้อมูลมีชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากเหตุน้ำท่วมในครั้งนี้ 150 ครัวเรือน และส่วนหนึ่งที่ได้รับผลกระทบทางอ้อมคือ ไม่สามารถเดินทางออกจากหมู่บ้านหรือสัญจรไปมา อย่างเช่นจะไปตลาดเป็นต้น อีกประมาณ 150 ครัวเรือน

สำหรับการเฝ้าติดตามสถานการณ์ มีกำลังเจ้าหน้าที่ทหาร ชรบ.อพปร. มาคอยให้บริการช่วยเหลืออำนวยความสะเดวกแกชาวบ้าน มีเรือท้องแบนเตรียมรับสถานการณ์เนื่องจากทางด้านทิศเหนือซึ่งเป็นพื้นที่ต้นน้ำยังคงมีฝนตกอยู่ประปราย แต่อย่างไรก็ดีพบว่าระดับน้ำเริ่มลดลงจากเดิมเมื่อช่วงเช้าประมาณ 30 เซนติเมตร “ สถานการณ์แบบนี้อยากให้หน่วยงานภาครัฐเข้ามาเป็นกำลังใจ รวมถึงการจัดสรรปัจจัยยังชีพเบื้องต้นเช่นน้ำดื่มเป็นต้น ”

โดยในช่วงค่ำที่ผ่านมาทางเจ้าหน้าที่ทหาร และองค์การบริหารส่วนตำบลสำนักแต้ว ได้จัดครัวพระราชทานทำข้าวกล่องรวม 1,000 กล่อง พร้อมน้ำดื่มนำไปแจกจ่ายแก่ชาวบ้านเป็นการช่วยเหลือแบ่งเบาภาระเบื้องต้น ส่วนการช่วยเหลือในระยะต่อไป มีรายงานว่าทางองค์การบริหารส่วนตำบลสำนักแต้วกำลังตรวจสอบ ซึ่งหากมีความจำเป็นจริงๆ ก็สามารถตั้งงบช่วยเหลือเป็นการเร่งด่วนได้

และจากการติดตามสถานการณ์น้ำท่วมพื้นที่รอบนอก พบว่าบริเวณบ้านตะเคียนเภา ม. 4 ต.ปริก อ.สะเดา ซึ่งเป็นเส้นทางผ่านของน้ำก่อนไหลไปรวมกันที่คลองอู่ตะเภา ก่อนเข้าสู่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ก็เริ่มมีหลายแห่งที่ระดับน้ำท่วมสูงทั้งที่สวนยางพาราและบ้านเรือน ซึ่งชาวบ้านบอกว่าไม่เคยเกิดน้ำท่วมมาประมาณ 4 แล้ว และพบว่าปีนี้น้ำมาเร็วมาก ชาวบ้านต้องขนย้ายสิ่งของทรัพย์สินรวมถึงสัตว์เลี้ยงไปไว้ในที่ปลอดภัย ซึ่งหากไม่มีฝนตกซ้ำลงมา คาดว่าสถานการณ์คงคลี่คลายในที่สุด

ส่วนที่อ่างเก็บน้ำคลองสะเดา หรือเขื่อนห้วยคู ซึ่งตั้งอยู่ที่ ม.4 ต.สำนักแต้ว พื้นที่ต้นน้ำ เจ้าหน้าที่บอกว่าขณะนี้ปริมาณน้ำอยู่ที่  38.954  ลูกบาศก์เมตร จากความจุ 56 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือประมาณ 76.99 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งยังสามารถรองรับน้ำได้อีกเป็นจำนวนมาก และที่สำคัญน้ำที่ท่วมในหมู่บ้านน้ำลัดไม่ใช่น้ำที่ไปจากอ่างเก็บน้ำคลองสะเดา เป็นน้ำฝนที่ตกลงมาล้วนๆ หากไม่มีปริมาณฝนตกเพิ่มคาดว่า 2-3 วันก็คงเข้าสู่ภาวะปกติ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด