X

“ลงแขกดำนา”ที่บ้านตะโล๊ะ ปาดังเบซาร์ นาผืนใหญ่และผืนเดียวใน อ.สะเดา จ.สงขลา

สงขลา-สะเดา ชาวบ้านตะโล๊ะ ปาดังเบซาร์ จัดกิจกรรมลงแขกดำนาซึ่งเป็นนาผืนเดียวใน อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา ที่ชาวบ้านร่วมกันอนุรักษ์ไว้ซึ่งวิถีชีวิต พร้อมจัดเป็นศูนย์เรียนรู้ตามศาสตร์พระราชาควบคู่กับการต่อยอดเป็นแหล่งท่องเที่ยว ( มีคลิป )

30 ต.ค. ชาวบ้านตะโล๊ะ หมู่ที่ 8 ต.ปาดังเบซาร์ อ.สะเดา จ.สงขลา ร่วมกันจัดกิจกรรมลงแขกดำนา โดยนายบูสมาน ( บังบูสมาน ) จิตรตรง สมาชิกสภาเขต 2 ทต.ปาดังซึ่งเป็นเกษตรกรตัวอย่าง และนางสุดา ยาอีด เกษตรอำเภอสะเดา ร่วมกันจัดขึ้น

มีกลุ่มแม่บ้าน อสม. เจ้าหน้าที่ป่าไม้ ผู้นำท้องถิ่น เด็กนักเรียนจากโรงเรียนสมาคมไทยผลิตยา 2 โรงเรียน ตชด.บ้านบาโรย และชาวบ้านเข้าร่วมกว่า 100 คน ซึ่งกิจกรรมมีการถอนกล้า และปักดำต้นข้าวในแปลงที่เตรียมไว้

บังบูสมานบอกว่า การกิจกรรมลงแขกดำนาในวันนี้ เพื่อเป็นการอนุรักษ์วิถีชีวิตท้องถิ่นชนบท สร้างความสามัคคีในท้องถิ่น เพื่อให้เด็กหรือเยาวชนรุ่นใหม่ๆได้เรียนรู้ ซึ่งนับวันในพื้นที่กิจกรรมแบบนี้หาดูได้ยากมาก ซึ่งปัจจุบันผืนนาที่บ้านตะโล๊ะนับเป็นนาผืนใหญ่ผืนเดียวใน อ.สะเดา มีเนื้อที่รวมประมาณ 300 ไร่ มีเกษตรกรร่วมเป็นเจ้าของ 35 คน โดยทุกคนร่วมใจกันอนุรักษ์ไว้“สำหรับการทำนาของชาวบ้านตะโล๊ะ ส่วนใหญ่ปลูกข้าวหอมมะลิพันธุ์ 105 ซึ่งมีความหอมคล้ายใบเตย นิ่ม และข้าวสังหยด ผลผลิตที่ได้ส่วนใหญ่ชาวบ้านจะเก็บไว้บริโภคภายในครัวเรือนเปนการลดค่าใช้จ่าย บางรายก็ขายบ้างหากมีเหลือ ส่วนตัวหลังจากที่แบ่งไว้ก็ยังมีพอแบ่งขายทำรายได้ปีละ 2 – 3 หมื่นบาท ซึ่งผลผลิตข้าวของที่นี่เป็นที่นิยมของผู้บริโภค เนื่องจากกระบวนการผลิตเป็นแบบปลอดสารพิษ”บังบูสมานยังบอกอีกว่าพื้นที่บริเวณนี้ยังจัดเป็นแหล่งเรียนรู้วิถีชีวิตพอเพียงตามศาสตร์พระราชา มีความเป็นอัตลักษณ์ ผู้คนให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี นอกจากการทำนายังมีการขุดบ่อเลี้ยงปลา ปลูกผักปลอดสารพิษ ทำน้ำหมัก ซึ่งตนเองเป็นผู้ริเริ่มโดยได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากเกษตรอำเภอสะเดา มีคณะจากที่ต่างๆสนใจเดินทางมาศึกษาดูงานที่นี่อยู่เสมอในอนาคตจะผลักดันให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว หลังจากข้าวที่ปลูกในขณะนี้ ซึ่งจะเก็บเกี่ยวได้ในปีหน้าประมาณเดือน ม.ค.- ก.พ. หลังจากนั้นจะปลูกปอเทืองและทำเป็นจุดเช็คอิน ที่คาดว่าจะมีความสวยงามตามธรรมชาติไม่แพ้ที่อื่นๆ และทำให้นักท่องเที่ยวมาเยี่ยมชม ชาวบ้านในพื้นที่ก็อาจมีรายได้เพิ่มขึ้นอีกทางหนึ่งจากการขายอาหารการกิน บังบูสมานบอก

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด