X

ประเพณีลากพระเมืองสะเดา “ชิงถ้วยพระราชทาน” เรือพระโบราณร่วมขบวนฯ

สงขลา – สะเดา “ งานลากพระเทศบาลเมืองสะเดา ประจำปี 2563 ” จัดขึ้นเพื่อสืบสานประเพณีท้องถิ่น มีการประกวดเรือพระทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่ “ชิงถ้วยพระราชทาน ” ประกวดขบวนเรือพระ การแข่งขันแทงต้ม การแข่งขันตีกลองโพน การประกวดรำกลองยาว หลายวัดส่งเรือพระเข้าชิงชัย ส่วนวัดสันติวรคุณ ส่งเรือพระโบราณไม่มีล้อ อาศัยเพียงแรงศรัทธาจากประชาชนลากร่วมขบวนแห่

3 ต.ค. 63 เทศบาลเมืองสะเดาจัดงานสืบสานประเพณีท้องถิ่น ( ลากพระ ) ประจำปี 63 ณ ศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตและส่งเสริมอาชีพผู้สูงอายุเทศบาลเมืองสะเดา อ.สะเดา จ.สงขลา มีนายสุเมธ ศศิธร นายกเทศมนตรีเป็นประธานเปิดงาน โดยช่วงเช้ามีขบวนแห่เรือพระจากวัดต่างๆ ในเขตเทศบาลเมืองสะเดา และใกล้เคียงเข้าร่วม 6 วัด พร้อมด้วยประชาชนที่มาร่วมงานเป็นจำนวนมาก

โดยแต่ละวัดได้จัดตกแต่งเรือพระอย่างสวยงาม พร้อมด้วยขบวนแห่ และรำนำหน้าขบวนเรือพระอย่างสนุกสนาน สำหรับในปีนี้มีการประกวดเรือพระอนุรักษ์ประเพณีชิงถ้วยพระราชทานจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา พร้อมเงินรางวัล โดยแบ่งเป็นเรือพระอนุรักษ์ประเพณีขนาดใหญ่ และขนาดเล็ก

ซึ่งรางวัลชนะเลิศเรือพระขนาดใหญ่เป็นของวัดศรีวิเทศสังฆาราม รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1 สำนักสงฆ์ทุ่งศรีธรรมฤต รางวัลรองชนะเลิศอันดัยที่ 2วัดห้วยคู  ส่วนเรือพระขนาดเล็ก รางวัลชนะเลิศ คือวัดหัวถนน รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1 ที่พักสงฆ์ค่ายไทร และรางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 2 วัดควนนิมิต ส่วนขบวนแห่เรือพระรางวัลชนะเลิศ คือวัดศรีวิเทศสังฆาราม รองชนะเลิศคืองัดหัวถนนและวัดห้วยคู ตามลำดับ

พระอธิการสรชัช เตชวโร เจ้าอาวาสวัดสันติวรคุณ ซึ่งตั้งอยู่ในเขตเทศบาลเมืองสะเดา ได้ส่งเรือพระโบราณเข้าร่วมในประเพณีลากพระในปีนี้ ซึ่งเรือพระโบราณแตกต่างจากเรือพระในยุคปัจจุบันคือไม่มีล้อ ฐานล่างที่ติดกับพื้นเป็นไม้คานขนาดใหญ่ ตัวเรือพระตกแต่งด้วยไม้ไผ่สานและทาสีให้สวยงาม ขนาดไม่ใหญ่มากประมาณ 2 x 3 เมตร

เรือพระโบราณ ไม่มีล้อ
จากวัดสันติวรคุณ

“ เรือพระโบราณปัจจุบันนี้พบเห็นได้ที่ จ.พัทลุง และ จ.สงขลาบางแห่ง เช่นที่ อ.ระโนด ซึ่งอาตมาตั้งใจไว้ว่าหากมีโอกาสขึ้นเป็นผู้นำทางศาสนา จะฟื้นฟูและนำเอาวัฒนธรรมเก่าๆที่ดี หรือศิลปะบางอย่างที่อาจกำลังสูญหายมาใช้ เพื่อเป็นการอนุรักษ์ให้เยาวชนรุ่นหลังได้ศึกษา และให้คงอยู่สืบไป ซึ่งเรือพระโบราณก็เป็นหนึ่งในวัฒนธรรม ที่แสดงออกถึงความรักความสามัคคี ของชาวบ้านหรือพุทธศาสนิกชน เรือพระจะเคลื่อนที่ไปได้เพราะแรงศรัทธาเพียงเท่านั้น โดยใน อ.สะเดา เป็นครั้งแรกและวัดเดียวที่ใช้เรือพระโบราณ ”

สำหรับงานประเพณีลากพระของเทศบาลเมืองสะเดา ยังมีการประกวดขบวนเรือพระ การแข่งขันแทงต้ม การแข่งขันตีกลองโพน การประกวดรำกลองยาว ชิงถ้วยพระราชทานพร้อมเงินรางวัล โดยงานจัดระหว่างวันที่ 3 – 5 ต.ค. สำหรับกิจกรรมบนเวทีและการประกวดต่างๆจะเริ่มในเวลาประมาณ 18.00 น.เป็นต้นไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด