X

ขนมจาก “แม่ไร” จากความรักความผูกพันของลูกๆ สร้างรายได้กว่าหมื่นบาทต่อเดือน

สงขลา – ความรักความผูกพันของลูกๆที่มีต่อแม่ ซึ่งมีอายุมากไม่อยากให้เดินทางไกลเพื่อไปหาญาติเวลาเหงา บอกให้ทำขนมขายจากขาย สูตรอร่อยดั้งเดิมจากระโนดที่ไม่เหมือนใคร มีมานานกว่า 60 ปี ออเดอร์ลูกค้าจองเพียบข้ามวัน รายได้เดือนละกว่า 1 หมื่นบาท

ขนมจากเป็นขนมไทยหรือของหวานพื้นบ้าน ปกติทำจากแป้งข้าวเจ้า น้ำตาล มะพร้าวขูด และห่อด้วยใบจาก หรือใบมะพร้าว นำไปย่างไฟให้สุก สมัยก่อนทางภาคใต้หารับประทานได้ตามงานบุญต่างๆเช่นงานทอดผ้าป่า งานทอดกฐิน ซึ่งคนขายจะไปนั่งทำนั่งขายกันสดๆ แต่ในปัจจุบันค่อนข้างหารับประทานยาก เนื่องจากขั้นตอนในการทำค่อนข้างเสียเวลาคุณประมวล เพ็งหนู อายุ 41 อยู่ที่ 77 / 135 ซ.สุธาทิพย์ ม.7 บ้านไทย –จังโหลน ต.สำนักขาม อ.สะเดา จ.สงขลา บอกว่าที่บ้านของตนเองทำขนมจากขายเป็นอาชีพเสริม โดยจริงๆแล้วเหตุผลที่ทำขนมจากขายเพราะต้องการให้แม่คือแม่อุไร เพ็งหนู ซึ่งปัจจุบันอายุ 77 ปีแล้ว ได้อยู่ที่บ้านกับลูกๆ เพราะที่ผ่านๆมาพอแม่ไม่มีอะไรทำรู้สึกเหงา ก็จะไปหาญาติๆซึ่งอยู่ที่ อ.ระโนด จ.สงขลา ลูกๆก็ต้องไปส่งไปรับทั้งๆที่แม่มีสุขภาพไม่ค่อยแข็งแรง ไม่เหมาะกับการเดินทางเลยคิดหาอะไรให้แม่ทำเพื่อจะได้อยู่กับบ้าน และง่ายในการดูแลเพราะแกอายุเยอะแล้ว  สุดท้ายก็เลยให้แกทำขนมจากขาย ซึ่งการทำขนมแม่มีความชำนาญเป็นพิเศษ เนื่องจากเป็นอาชีพตั้งแต่ดั้งเดิม โดยสูตรขนมจาก แม่บอกว่าเป็นสูตรของยาย ที่พอแม่อายุประมาณ 10 ขวบก็นำไปเดินขายแล้ว ซึ่งกระแสตอบรับของขนมจากแม่ไรตั้งแต่ทำขายมา กระแสตอบรับดีเกินคาด โดยได้โพสต์ขายทางเฟซฯ และทางไลน์ ลูกค้าจองคิวยาวข้ามวันขนมจากแม่ไรใช้แป้งข้าวเจ้า น้ำตาล มะพร้าวห้าว มะพร้าวทึนทึก น้ำใบเตย เป็นส่วนผสมพื้นๆเหมือนเจ้าอื่นๆ แต่เคล็ดลับความอร่อยจริงๆ บางอย่างแม่ไรยังไม่ยอมเปิดเผย ซึ่งเป็นสูตรลับตั้งแต่ยุคของคุณยายที่ อ.ระโนด ที่ทำขายกันมากว่า 60 ปีแล้ว ตอนนี้ลูกๆก็ช่วยๆกันทำในแต่ละวัน แม่ไรจะเป็นคนผสมแป้งเอง ปิ้งเอง ส่วนลูกๆจะเอาไปขาย ขนมจากแม่ไรหอมหวาน หอม เนื้อนุ่ม เก็บได้ถึง 2 วันโดยที่ไม่เสียรสชาติ ทุกวันนี้ทำขายเยอะบ้างน้อยบ้าง ตามแต่ออเดอร์ลูกค้า และกำลังของแม่ ขายมัดละ 20 บาท ( 6 อัน ) มีรายได้เฉลี่ยเดือนละไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นบาท ซึ่งเงินส่วนนี้ก็ให้แม่เก็บ  เป็นการสร้างความสุขให้กับแม่ที่ได้ทำงานที่ตัวเองชอบ และความสุขของลูกๆที่ได้อยู่ดูแล

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด