X

นักปั่นริมรั้วปาดังฯ รณรงค์รักษ์นกกระจาบ ใกล้ที่เที่ยวเขานมสาว หวั่นคนเก็บรังไปขาย

สงขลา – สะเดา นักปั่นจักรยานในตำบลปาดังเบซาร์ อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา รวมตัวจัดโครงการรณรงค์ อนุรักษ์ธรรมชาติ รักษารังนกกระจาบ ไม่เก็บ ไม่ทำลาย ไม่ซื้อ ไม่ขาย เพื่อให้นกได้ขยายพันธุ์ หลังจากที่ไม่เคยพบเห็นรังนกกระจาบในพื้นที่มาก่อน เพื่อเยาวชนรุ่นต่อไปได้ดู รวมทั้งเป็นแหล่งท่องเที่ยว บริเวณเขานมสาว ถนนเลียบชายแดนไทย – มาเลเซีย ( ปาดังเบซาร์ – ด่านนอก ) มีคลิป

17 ส.ค. 63 นักปั่นจักรยานในนาม “ กลุ่มนักปั่นริมรั้ว ปาดังเบซาร์ ” ประมาณ 20 คน ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมโครงการรณรงค์ อนุรักษ์ธรรมชาติ รักษารังนกกระจาบ ไม่เก็บ ไม่ทำลาย ไม่ซื้อ ไม่ขาย บริเวณถนนเลียบชายแดนไทย – มาเลเซีย ( ปาดังเบซาร์ – ด่านนอก ) พื้นที่ ต.ปาดังเบซาร์ ติดต่อกับ ต.สำนักขาม อ.สะเดา จ.สงขลา ซึ่งมีความยาวกว่า 30 กิโลเมตร

นายกิตติ หมัดอุสัน เลขามัสยิดดารุลมูญาฮีดีน บอกกับผู้สื่อข่าวว่า ช่วงที่นกกระจาบ ( หรือที่ชาวบ้านเรียกนกจาบ ) ทำรังประมาณ กิโลเมตรที่ 10 จากปาดังเบซาร์  ซึ่งตามต้นไม้สูงใหญ่ และพุ่มไม้เตี้ยๆติดกับแนวริมรั้วลวดหนาม พบมีรังนกกระจาบอยู่ประปราย ต้นละ 2 – 3 รัง และกระจายไปตามแนวถนน โดยพบเห็นว่ามีนกกระจาบทำรังเมื่อประมาณเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา ประมาณด้วยสายตาคงมีมากกว่า 200 รัง ซึ่งก่อนหน้านี้ไม่เคยพบเห็นเลย

หลังจากนั้นพบว่ารังนกกระจาบมีจำนวนลดน้อยลงกว่าครึ่ง ซึ่งจากการเฝ้าติดตามพบว่ามีคนบางกลุ่มมาเก็บเอารังนกไปขาย ราคารังละ 20 – 100 บาท บางคนก็เก็บเอาไปประดับที่บ้าน จึงเป็นสาเหตุให้จำนวนรังนกลดน้อยลงในที่สุด ตนเองและกลุ่มเพื่อนๆ ที่ออกกำลังกายโดยการปั่นจักรยานผ่านเส้นทางนี้ จึงมีแนวคิดที่จะ อนุรักษ์รังนกกระจาบให้คงอยู่ ให้นกได้อาศัยได้ขยายพันธุ์ตามธรรมชาติ

ทางด้าน นายสุหรอ สายวารี ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ม.1 บ.ดินที่สี่ ต.สำนักขาม บอกว่า หากไม่มีใครมาเก็บหรือทำลายรังนก ปัจจุบันนี้คงมีเต็มแนวป่า โดยกิจกรรมในวันนี้เป็นการปักป้ายรณรงค์ ให้ทุกคนได้รับรู้เช่นป้ายโครงการรณรงค์ อนุรักษ์ธรรมชาติ รักษารังนกกระจาบ ไม่เก็บ ไม่ทำลาย ไม่ซื้อ ไม่ขาย รังนกกระจาบ ป้าย หยุด ซื้อ ขายเก็บ ทำลาย รังนกกระจาบ เป็นต้น

จึงขอเชิญชวนให้พี่น้องประชาชนได้ร่วมกันอนุรักษ์ เพื่อวันข้างหน้าลูกหลานจะได้ดูได้ศึกษา พร้อมกันนั้นขอเชิญชวนให้มาเที่ยวชมถนนสายนี้ ซึ่งนอกจากมีรังนกกระจาบแล้ว ยังมีจุดชมวิวที่เรียกว่า “ เขานมสาว ” ซึ่งเป็นภูเขา 2 ลูก อยู่ใกล้กัน มองคล้ายหน้าอกผู้หญิง ทั้งนี้ภูเขาอยู่ในเขตประเทศมาเลเซีย แต่จุดถ่ายรูปสวยๆ มองเห็นจากแนวถนนบ้านเรา ซึ่งในตอนเช้าและตอนเย็นมักจะมีคนมาถ่ายรูป และออกกำลังกายเป็นจำนวนมากสำหรับนกกระจาบ  เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตามพระราชบัญญัติสงวน และคุ้มครองสัตว์ป่าพุทธศักราช 2535 จึงห้ามล่า พยายามล่า ห้ามค้า ห้ามนำเข้าหรือส่งออก ห้ามครอบครอง ห้ามเพาะพันธุ์ ห้ามเก็บหรือทำอันตรายรัง การห้ามการครอบครองและการค้ามีผลไปถึงไข่และซาก  มักจะทำรังและจับคู่ผสมพันธุ์ตั้งแต่เดือนประมาณเดือน เม.ย. – ก.ค. การเก็บรังหรือทำลายรังนก จึงอาจเป็นสาเหตุให้นกมีจำนวนลดน้อยลงได้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด