X

ผู้ใหญ่บ้านหนุ่มไฟแรง ทำการเกษตรผสมผสาน เน้นความหลากหลาย มากกว่าเนื้อที่

สงขลา-สะเดา ผู้ใหญ่บ้านหนุ่มไฟแรง ปลูกทั้งทุเรียน มะพร้าวน้ำหอม แก้วมังกร พร้อมทั้งขุดบ่อเลี้ยงปลานิล ในเนื้อที่เพียงแค่ 8 ไร่เศษ ที่บอกว่าไม่ได้เน้นเนื้อที่จำนวนมาก แต่เน้นที่มีพืชผลหลายๆ อย่างไว้กิน ส่วนที่เหลือก็นำไปขายสร้างรายได้ ( มีคลิป )

นายพีรยุทธ ยีหล๊ะ (นายบ้านดาษ ) อายุ 38 ปี ผู้ใหญ่บ้าน บ.ชายควน ม.4 ต.ปาดังเบซาร์ อ.สะเดา จ.สงขลา เขตติดต่อชายแดนไทย – รัฐปะลิส มาเลเซีย บอกว่าในหมู่บ้านมีประชาชนอาศัยอยู่ทั้งหมด 161 ครัวเรือน รวม 899 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวไทยมุสลิม ประกอบอาชีพเกษตรกรรมสวนยางพาราเป็นหลัก แม้ว่ายางพาราจะมีราคาไม่ค่อยดีเหมือนในสมัยก่อนๆ

แต่ก็เริ่มมีเกษตรกรหลายๆคน ได้หันมาปลูกพืชอย่างอื่นกันบ้างแล้วเพื่อสร้างรายได้เสริม อย่างตนเองก็ได้ปรับพื้นที่ประมาณ 8 ไร่เศษสำหรับปลูกทุเรียนพันธุ์หมอนทอง มะพร้าวน้ำหอม แก้วมังกร  สับปะรด รวมทั้งขุดบ่อสำหรับเลี้ยงปลานิล และสูบน้ำมาใช้ในสวน ซึ่งในขณะนี้พืชที่ปลูกไว้เริ่มเก็บเกี่ยวผลผลิตได้แล้ว หลักๆ คือแก้วมังกร และมะพร้าวน้ำหอม

ผู้ใหญ่บ้านบอกว่าไม่ได้มีความรู้หรือเรียนมาทางด้านการเกษตรแต่อย่างใด ตรงกันข้ามกลับจบปริญญาตรีทางด้านการจัดการอุตสาหกรรม แต่อาศัยที่ได้ช่วยพ่อแม่ในการทำการเกษตรมาตั้งแต่เด็กๆ จึงนำมาเป็นพื้นฐาน ประกอบด้วยใจรัก และเป็นผู้นำท้องถิ่นจึงอยากทำให้เป็นแบบอย่างด้วย ซึ่งเริ่มลงมือปลูกมาประมาณ 3 ปี มีทุเรียน 100 ต้น มะพร้าวน้ำหอม 290 ต้น  แก้วมังกร 500 เสา

“ ตอนนี้รายได้หลักในสวนคือแก้วมังกร ที่เริ่มให้ผลผลิตมาตั้งแต่ปลูกได้ประมาณ 7 เดือน เก็บขายกิโลกรัมละ 70 บาท จำนวนแก้วมังกร 500 เสา หรือ 1 พันต้นเศษ สามารถเก็บเกี่ยวได้ครั้งละ 60 – 70 กิโลกรัม ทำรายได้ประมาณ 5 พันบาท 1 เดือนจะเก็บได้สี่ครั้ง ซึ่งเป็นรายได้ที่น่าพอใจ หากคิดกันจริงๆนับว่าเป็นรายได้ที่ดีกว่ายางพารามาก

การปลูกพืชหรือผลไม้เหมือนกับการสร้างงานทิ้งไว้ ซึ่งเราเองอาจจะไม่ได้เก็บเกี่ยว แต่อย่างน้อยๆจะมีผลระยะยาวเป็นมรดกตกทอดให้กับลูกๆของเรา ไม่เสียหายแน่นอน เพราะว่า มันจะยิ่งโตขึ้น สมมุติว่าวันนี้อาจเก็บเกี่ยวได้  1 หมื่นบาทต่อสวน แต่ในอีก 10 ปี 20 ปีข้างหน้า อาจเก็บเกี่ยวได้เป็นแสนบาทต่อสวน ซึ่งเป็นรายได้สำหรับลูกในอนาคต ”

ซึ่งใครสนใจชมสวน หรือติดต่อซื้อแก้วมังกร และมะพร้าวน้ำหอมซึ่งผลผลิตกำลังออกในระยะนี้ สามารถติดต่อได้ที่  094-593-6101 ( นายบ้านดาษ ) รับรองว่าได้ของดีมีคุณภาพ ที่ผู้ใหญ่บ้านบอกว่าตนเองดูแลผลผลิตในสวนโดยวิธีธรรมชาติ หลีกเลี่ยงการใช้สารเคมี ทั้งนี้เพื่อให้ทุกๆ คนปลอดภัยในการบริโภค

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด