X

ผกก.ตม.จว.สงขลา สั่งเพิ่มกำลัง จนท.อำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยว พร้อมห้ามรับทิป

สงขลา – ด่านพรมแดนสะเดายังคึกคัก ผกก.ตม.จว.สงขลา ตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ สั่งเพิ่มกำลัง จนท.ให้บริการนักท่องเที่ยวด้วยความรวดเร็ว พร้อมแจงอาจมีล่าช้าช่วงเวลาเร่งด่วนแต่ไม่ถึงกับติดสะสม ย้ำห้ามรับทิป หรือเงินสินน้ำใจโดยเด็ดขาด

14 ต.ค. 61 ที่ด่านพรมแดนสะเดา อ.สะเดา จ.สงขลา มีนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย และชาติอื่นๆเดินทางเข้าออกค่อนข้างหนาตา และต่อเนื่องตั้งแต่ด่านฯ เริ่มเปิดทำการ ซึ่งพ.ต.อ.ชูธเรศ ยิ่งยงดำรงสกุล ผกก.ตม.จว.สงขลาได้เดินทางตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ตม.ด่านพรมแดนสะเดา อ.สะเดา จ.สงขลา โดยได้สั่งให้เพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่เสริมจากช่วงปกติ ในการจ๊อบหรือตรวจหนังสือเดินทาง เพื่อความสะดวกรวดเร็วในการเดินทางของนักท่องเที่ยว
การตรวจสอบหนังสือเดินทางขาเข้า และออก จำเป็นต้องตรวจสอบอย่างรัดกุม โดยเฉพาะขาเข้าต้องตรวจสอบนักท่องเที่ยวว่าเป็นบุคคลต้องห้าม หรือถูกขึ้นบัญชีดำหรือไม่ เนื่องจากเป็นเรื่องของความมั่นคง ส่วนช่วงเทศกาลกินเจ ได้มีคำสั่งให้เปิดตู้ทุกตู้ และเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่เสริมเพิ่มกว่าวันปกติ รวมทั้งหมด 19 ตู้ ซึ่งในช่วงเวลาเร่งด่วนอาจมีความล่าช้าบ้างแต่ไม่ถึงกับติดสะสมล่าสุด ผกก.ตม.จว.สงขลา ต้องอยู่ประจำพื้นที่ด่านสะเดาทุกวัน แต่ยังมีคนโพสต์ว่าผ่านด่านตม.มาเลย์ใช้เวลาเพียง 5 นาที แต่พอข้ามเข้าฝั่งไทยรถติดยาวเหยียด การบริหารจัดการของเราล้าหลังกว่าเขาไม่รู้จะใช้เวลากี่ชั่วโมงแทนที่เราจะได้โกยเงินจากการท่องเที่ยว จนมีการแชร์ออกไปอย่างกว้างขวาง พ.ต.อ.ชูธเรศ ยิ่งยงดำรงสกุล ผกก.ตม.จว.สงขลา ได้เแถลงข้อเท็จจริงว่า เนื่องจากวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ เป็นเทศกาลกินเจ ในพื้นที่ อ.หาดใหญ่ และที่ จ.ภูเก็ต มีนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียเดินทางมาร่วมถือศิลกินเจ ในวันศุกร์จำนวน 12,500 คน และวันเสาร์จำนวน 13,000 คน เดินทางรถยนต์ส่วนบุคคล 2 พันคัน รถบัสโดยสาร 130 คันในแต่ละวัน
เราได้รับข้อมูลมาแล้วว่าจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามามาก ก่อนหน้านี้ทราบว่ามียอดจองโรงแรมเต็มทุกที่ใน อ.หาดใหญ่ จึงได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ตม.สะเดา จากเจ้าหน้าที่เวรพัก เข้ามาเสริม เพื่อให้นักท่องเที่ยวเดินทางผ่านสะเดาให้เร็วที่สุด โดยได้เพิ่มช่องประทับตราหนังสือเดินทางขาเข้าในอาคารจากเป็น 8 ช่องเป็น 12 ช่อง ใน และนอกอาคารอีก 7 ช่องทางการตรวจสอบหนังสือเดินทางขาเข้า และออก จำเป็นต้องตรวจสอบอย่างรัดกุม โดยเฉพาะขาเข้าต้องตรวจสอบนักท่องเที่ยวว่าเป็นบุคคลต้องห้าม หรือถูกขึ้นบัญชีดำหรือไม่ เนื่องจากเป็นเรื่องของความมั่นคง และในช่วงเวลาเร่งด่วนอาจมีความล่าช้าบ้างแต่ไม่ถึงกับติดสะสมซึ่งด่าน ตม.สะเดาได้ปฎิบัติตามคำสั่งของ พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รักษาการแทนผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง โดยห้ามเรียกรับเงินโดยเด็ดขาดทุกกรณี หากนักท่องเที่ยวแนบเงินหรือทิปมาในหนังสือเดินทาง ต้องอธิบายและคืนเงินให้กับนักท่องเที่ยว หากมีเจ้าหน้าที่คนใดฝ่าฝืนจะต้องดำเนินการตามกฎหมาย และวินัยโดยเด็ดขาดจากการสอบถาม นักท่องเที่ยวชาวไทย ชาวมาเลเซีย บอกว่า เจ้าหน้าที่ ด่านพรมแดนสะเดา บริการดีมาก ไม่ต้องจ่ายทิปและไม่รับสินน้ำใจใดๆ ส่วนนายรณยุทธ ปูหยัง มัคคุเทศก์ จากชมรมมัคคุเทศก์ภาษามาลายูภาคใต้บอกว่า เรื่องความสะดวกในการตรวจสอบหนังสือเดินทางก็ไม่ได้ล่าช้า เพียงแต่ว่าถ้าหากนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามามากพร้อมกันเป็นพันคนในช่วงเดียวกันก็เป็นธรรมดา ที่ต้องช้าบ้าง แต่ไม่ได้ติดยาวนาน ส่วนการที่มีการโพสต์ลงสื่อ อาจเป็นเพราะบางคนมาเห็นในช่วงที่นักท่องเที่ยวมีเยอะ เลยคิดว่าการทำงานของเจ้าหน้าที่ล่าช้า ซึ่งส่วนตัวมองว่าการบริการของด่าน ตม.สะเดาปรับเปลี่ยนไปในทางที่ดีกว่าเดิมมาก สำหรับในช่วงเทศกาลต่างๆ ด่านไหนก็มีความล่าช้าบ้างก็ถือว่าเป็นเรื่องปกติ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด