X

เกษตรกรชาว อ.สะเดา ร่วมปลูกทุเรียนกว่า 3 พันไร่ ดันเป็นเเหล่งผลิตใหญ่ใน จ.สงขลา

สงขลา – สะเดา เกษตรกรในอำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา รวมกลุ่มนำร่องปลูกทุเรียน แทนพืชเชิงเดี่ยวอย่างยางพารา รวมเนื้อที่กว่า 3 พันไร่ พร้อมรองรับเป็นศูนย์รับซื้อ แปรรูป และจำหน่ายผลผลิตของชาวสวนภาคใต้ แหล่งใหญ่ โดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง

16 ก.ค. 63 ดร.ถาวร เรืองวรุณวัฒนา ประธานกรรมการ บริษัทถาวรอุตสาหกรรม ยางพารา 1982 จำกัด อ.สะเดา จ.สงขลา บอกกับผู้สื่อข่าวว่า ตนเองพร้อมด้วยเกษตรกรใน อ.สะเดา จำนวนกว่า 60 ราย ได้รวมกลุ่มนำร่องในการปลูกทุเรียนสายพันธุ์ต่างๆ แทนการปลูกพืชเชิงเดี่ยวเช่นยางพารา ซึ่งมีแนวโน้มราคายังไม่ดีขึ้นเท่าที่ควรซึ่งใช้ชื่อกลุ่มว่า “ กลุ่มคนรักการปลูกทุเรียนสะเดา ”

ตนเองได้ทดลองปลูกทุเรียนในเนื้อที่ 200 ไร่ ประกอบด้วยทุเรียนสายพันธุ์ต่างๆเช่น พันธุ์พวงมณี พันธุ์หมอนทอง พันธุ์มูซังคิง ( สายพันธุ์จากประเทศมาเลเซีย ) รวมประมาณ 3 พันต้น ซึ่งในปัจจุบันนี้หากรวมกับเกษตรกรท่านอื่นๆในกลุ่มจะมีเนื้อที่การปลูกทุเรียนไม่ต่ำกว่า 3 พันไร่ ที่เป็นการปลูกในพื้นที่เดิมที่ก่อนหน้านี้เป็นสวนยางพารา

” ขณะนี้ทุเรียนที่ปลูกอายุประมาณ 2 ปีเศษ คาดว่าอีกประมาณ 2 – 3 ปี ทุเรียนจะให้ผลผลิต ทางกลุ่มได้หาแนวทางและเตรียมมาตรการรับรองผลผลิต ในการทำเป็นที่รับซื้อ และแปรรูปผลผลิต โดยใช้แพลตฟอร์มติดต่อหรือเป็นสื่อในการค้าขาย ซึ่งทางกลุ่มได้จัดให้มีการเดินทางไปศึกษาดูงานในจังหวัดต่างๆ ที่เป็นตลาดทุเรียนรายใหญ่ๆไว้แล้ว ทั้งนี้สินค้าหรือผลผลิตของเรา จะต้องมีการรับรองคุณภาพโดยเกษตรอำเภอในเบื้องต้น “

สำหรับการรวมกลุ่มในการปลูกทุเรียน มีจุดประสงค์เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรในการเลิกปลูกพืชเชิงเดี่ยว เช่นยางพารา , แลกเปลี่ยนความรู้ในการปลูก และดูแลรักษาต้นทุเรียน , เป็นจุดรับซื้อและจำหน่ายผลผลิตโดยต้องผ่านพ่อค้าคนกลาง ทั้งนี้เป็นแนวคิดของกลุ่มที่กำลังริเริ่มและจะเห็นเป็นรูปเป็นร่าง คงประมาณอีก 3 ปี ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่า ทุเรียนใน อ.สะเดา จะมีชื่อเสียงเป็นที่ต้องการของตลาด พร้อมทั้งเป็นแหล่งผลิตรายใหญ่ ใน จ.สงขลา ต่อไป

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด