X

“หนังเดียร์ พรศิลป์ ” หนุ่มหล่อจากรั้ว มรภ.สงขลา ทั้งแกะรูปหนังและเล่นหนังตะลุง

สงขลา – สะเดา “ หนังเดียร์ พรศิลป์” บัณฑิตหนุ่มหล่อจากรั้วมหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา หัวใจรักศิลปะหนังตะลุงการแสดงประจำท้องถิ่นภาคใต้  รวมทั้งการแกะรูปหนังตะลุงที่มีความชื่นชอบส่วนตัวตั้งแต่วัยเด็ก ซึ่งฝึกฝนจนมีความชำนาญสามารถขายแกะขายได้ และยืนกรานจะแกะต่อไป จนกว่าร่างกายจะบอกว่าไม่ไหว สุดท้ายยังขึ้นแท่นเป็นนายหนังหนุ่มหล่อ ( มีคลิป )

นายฤทธิเดช ฮิ่นเซ่ง  ( น้องเดียร์ ) อายุ 22 ปี ชาว ต.ควนโส อ.ควนเนียง จ.สงขลา บัณฑิตหนุ่มหล่อ คณะมนุษยศาสตร์ เอกภาษาไทย จากมหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา ผู้ที่ได้รับการซึมซับศิลปะหนังตะลุง ซึ่งเป็นการแสดงที่เป็นเอกลักษณ์ประจำท้องถิ่นภาคใต้ มาตั้งแต่วัยเยาว์ จนกระทั่งเติบโตเข้าสู่วัยหนุ่มและกลายเป็นอีกคนหนึ่งที่สืบสานศิลปะประจำท้องถิ่นภาคใต้ไว้ได้อย่างเหนียวแน่น

น้องเดียร์ บอกว่าด้วยความที่บ้านตนเองอยู่ใกล้ๆ กับบ้านตาช้อย นายช่างแกะรูปหนังตะลุงแห่งบ้านควนโส  สมัยเด็กๆทุกตอนเย็นพอกลับจากโรงเรียนมาถึงบ้าน จะได้ยินเสียงดัง ก๊อก ๆ ๆ เกิดความสงสัยจึงได้เดินตามเสียงไปจึงได้เห็นตาช้อย กำลังแกะรูปหนังตะลุงอยู่ ก็เกิดความชอบ หลังจากนั้นทุกๆ ตอนเย็นที่เลิกเรียนจึงได้ไปนั่งดู จนมีความคิดที่อยากจะแกะรูปหนังตะลุงบ้าง

จึงเก็บเศษหนังที่เหลือจากตาช้อยใช้แกะรูปหนังตะลุงตัวใหญ่ๆ พร้อมอุปกรณ์เก่าๆของตาช้อย นำมาดัดแปลงพอใช้งานได้ กลับมาหัดแกะที่บ้านจนมีความชำนาญและนำไปขายตามงานวัดต่างๆ จนกระทั่งได้ไปเรียนต่อในระดับมัธยมในตัวอำเภอ ได้เจอกับรุ่นพี่คือหนังชายป้อ ประทุมศิลป์ เมื่อเห็นแววว่ามีความชอบ และมีพื้นฐานทางด้านแกะรูปหนังตะลุง ไหนๆเป็นนายช่างแล้วก็เป็นนายหนังเสียด้วยเลย จึงได้รับการสอนและเรียนรู้วิชาการแสดงหนังตะลุง โดยใช้ชื่อ “หนังเดียร์ พรศิลป์ “ตั้งแต่ตอนนั้น

ในส่วนของแกะรูปหนังตะลุงเริ่มแรกจากความชอบ ไม่ได้แกะเพื่อที่จะนำไปเล่น ต่อมาในระยะหลังๆ ได้และนำไปขายเพื่อเอาเงินมาเป็นทุนในการศึกษา และซื้ออุปกรณ์เพิ่มเติม ซึ่งมีเพื่อนๆ หรือนายหนังตะลุงได้มาสั่งตัวหนังตะลุงเพื่อนำไปใช้ในการแสดง ซึ่งกลายเป็นลูกค้าหลักๆ สำหรับราคาคิดตามความยากง่ายและขนาด หรือรูปทั่วไปเช่นตัวตลกราคาจะต่ำเนื่องจากไม่มีลวดลายอะไรมากเริ่มต้นที่ 250 ส่วนรูปพระรูปนางซึ่งมีความยาก ราคาขายเป็นคู่อยู่ที่ 1,500 – 1,600  แต่หากตัวหนังขนาดใหญ่ราคาก็จะสูงขึ้นไปเรื่อยๆ

น้องเดียร์ ยังบอกอีกว่าส่วนตัวมีความชอบหนังตะลุง มาตั้งแต่อายุประมาณ 7 ขวบ เริ่มวาดรูปหนังตะลุงทั้งที่ปกสมุดและที่ฝาบ้าน ปัจจุบันจะหาเยาวชนรุ่นใหม่ซึ่งซื่นชอบหนังตะลุงคงจะยาก แต่หากคนไหนมีความชื่นชอบแล้วจะมีความฝังลึกลงไปในสายเลือด ไม่ว่าจะเป็นหนังตะลุง มโนราห์ เพลงบอก ลิเกป่า รองเง็ง หรือศิลปะภาคใต้ทุกแขนง บุคคลไหนที่ชื่นชอบแล้วจะฝังลึก อย่างเช่นตัวเองถามว่าจะให้เลิกหนังตะลุงได้มั๊ย ตอบเลยคือไม่ได้ จะทำต่อไปจนกว่าร่างกายจะบอกว่าไม่ไหวแล้ว เพราะมันเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตไปแล้ว

สำหรับ จ.สงขลา เป็นพื้นที่ที่เป็นถิ่นกำเนิดนายหนังตะลุงมากที่สุดในภาคใต้ ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน นายหนังตะลุงล้วนแต่มีคุณภาพชื่อเสียงโด่งดัง โดยเฉพาะที่ อ.ควนเนียง คือนายอิ่ม จิตต์ภักดี หรือหนังอิ่มเท่ง ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง ( หนังตะลุง ) ปี 2540 ที่เพิ่งเสียชีวิตไป แต่เป็นที่น่ายินดีว่ายังมีเด็กหรือเยาวชนรุ่นใหม่ในพื้นที่ ยังคงสืบสานศิลปะแขนงนี้ได้เป็นอย่างดี อย่างเช่นหนังชายป้อ ประทุมศิลป์ หนังย้อย ห้วยลึก และหนังเดียร์ พรศิลป์ ซึ่งหากใครชื่นชอบรูปหนังตะลุง หรือการแสดงสามารถติดต่อได้ที่ ( โทร 062 -958-8558 หนังเดียร์ )

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด