X

“เย็บจากใบสาคู ” ภูมิปัญญาตกทอดสร้างรายได้ ชาวบ้านห้วยลึก สงขลา

สงขลา- สะเดา ชาวบ้านตำบลห้วยลึก อำเภอควนเนียง จังหวัดสงขลา ยังคงรักษาภูมิปัญญาชาวบ้านท้องถิ่นภาคใต้ ซึ่งตกทอดมาตั้งแต่สมัยปู่ยา ตายาย เย็บจากๆใบสาคูขาย เป็นอาชีพเสริมสร้างรายได้ให้กับครอบครัว หลังจากมีเวลาว่างจากงานประจำ กลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่จะนำไปใช้เป็นหลังคาขนำ และตกแต่งบ้านพักสไตล์รีสอร์ท ที่เน้นความสวยงามเป็นธรรมชาติ ( มีคลิป )

ภูมิปัญญาชาวบ้านที่ตกทอดมาตั้งแต่สมัยโบราณ หรือรุ่นปู่ย่า ตายาย หลายๆ อย่างยังก่อประโยชน์แก่คนรุ่นหลัง ไม่ว่าจะเป็นด้านความคิด การประดิษฐ์ หรือการทำสิ่งของต่างๆ ที่สามารถนำมาใช้ในชีวิตประจำวัน และบางอย่างกลายเป็นอาชีพที่สามารถรายได้ให้กับครอบครัวเป็นอย่างดี อย่างเช่นชาวบ้านใน ต.ห้วยลึก อ.ควนเนียง จ.สงขลา ที่ยึดการเย็บจากโดยใช้ใบสาคู ซึ่งเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นที่ตกทอดมายาวนาน

นายฉ้วน สุกพรหม อายุ 71 ปี ชาวบ้าน ม.2 ต.ห้วยลึก อ.ควนเนียง จ.สงขลา บอกว่าชาวบ้านในละแวกใกล้เคียงที่นี่ มักจะใช้เวลาว่างจากงานประจำ ที่ส่วนใหญ่มีอาชีพกรีดยางพารา ในการเย็บจากขาย โดยเฉพาะตนเองเย็บมาตั้งแต่เด็กแล้ว โดยหัดมาจากพ่อและแม่ ทั้งนี้จะใช้ใบสาคูซึ่งมีอยู่ใกล้ๆบ้านทั้งที่ขึ้นเองตามธรรมชาติ และปลูกเสริมบ้าง

ส่วนขั้นตอนการทำเริ่มตั้งแต่ไปเลือกตัดใบสาคูที่แก่พอดี ใบสวยไม่ฉีกขาด นำมาดึงหรือชาวบ้านเรียกว่า ริด ออกจากกาบใบ ก่อนนำมาจัดเรียงให้เป็นระเบียบ และใช้ครั้งละ 4 -5 ใบ วางซ้อนให้เหลื่อมกัน ตามความต้องการว่าจะให้จากมความหนาแค่ไหน ก่อนพันทบกับไม้ตับ ( ทำจากไม้ไผ่ )ที่ผ่าเตรียมไว้ และใช้เชือกซึ่งทำจากต้นคล้าที่มีความเหนียวทนทานโดยธรรมชาติ เย็บและดึงให้แน่น ทำแบบนี้จนสุดปลายไม้ก็ได้จาก 1 ตับ ขนาดความยาว 1.20 เมตร กว้างประมาณ 50 ซม. เสร็จแล้วก็นำไปตากประมาณ 2 – 3 แดด

ในปัจจุบันจากซึ่งทำจากใบสาคู ยังได้รับความนิยมจากกลุ่มลูกค้า ที่ต้องการนำไปใช้ทำหลังคาขนำ ซุ้มที่นั่งในร้านอาหาร ตกแต่งรีสอร์ทที่เน้นความสวยงามเป็นธรรมชาติ หรือทำหลังคาโรงเรือนต่างๆ ทั้งนี้จากซึ่งเย็บจากใบสาคู มีความทนทานราวๆ 6 – 7 ปี ราคาขายตับละ 15 บาท ส่วนใหญ่ชาวบ้านจะทำตามออเดอร์ของลูกค้า และหากมีเวลาว่างจากงานประจำก็จะเย็บเก็บไว้บ้าง ซึ่งเป็นงานอดิเรกหรือเป็นอาชีพเสริม ที่สร้างรายได้อีกทางหนึ่ง

สำหรับต้นสาคู ในพื้นที่มีทั้งที่ขึ้นเรียงรายตามธรรมชาติ และชาวบ้านปลูกเสริมขึ้นบ้าง สำหรับการใช้ใบในการเย็บ จะเลือกใช้ใบจากต้นสาคูที่มีอายุประมาณ 4 – 5 ปี  ส่วนประโยชน์อื่นๆ ของต้นสาคูที่ปัจจุบันนี้มีความนิยมมากเป็นพิเศษ ก็คือการนำแป้งจากต้นสาคูมาบริโภค ซึ่งนั่นก็เป็นอีกภูมิปัญญาชาวบ้านที่สืบทอดกันมา ตั้งแต่สมัยโบราณกาลจนถึงในยุคปัจจุบัน  ( หากใครสนใจจากที่เย็บโดยใช้ใบสาคู สามารถสอบถามได้ที่ 086-299-4239 พี่จิน )

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด