X

ชาวสวนแตงโมสงขลาครวญ ฝนตกชุกติดต่อ ทำเถายุบ ผลเน่า สูญรายได้เป็นแสน

สงขลา – สะเดา ฝนที่ตกชุกติดต่อนานเกือบสัปดาห์ ส่งผลสวนแตงโม กว่า 20 ไร่ ที่ตำบลสำนักขาม อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา ซึ่งอยู่ระหว่างการทยอยเก็บผลผลิตได้รับความเสียหายเถาและขั้วเน่า ชาวสวนเร่งเก็บขายเชื่อปล่อยไว้นานขาดทุนหนัก สูญรายได้เป็นแสน( มีคลิป )

22 พ.ค. 63 จากการที่มีฝนตกชุกและต่อเนื่องในสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลกระทบต่อสวนแตงโมในเนื้อที่ กว่า 20 ไร่ เขตหมู่ 2 ต.สำนักขาม อ.สะเดา จ.สงขลา บางส่วนมีน้ำขังทำให้ต้นและเถาเน่า ขั้วหลุด  ผลแตงโมผิวช้ำบางส่วนก็แตก ซ้ำยังเป็นโรคใบไหม้ ในส่วนที่กำลังปลูกใหม่อายุประมาณ 45 วัน การเจริญเติบโตก็ชะงัก ซึ่งคาดว่าจะไม่ได้รับผลผลิต

นายนิยม จันทร์ปรางค์ อายุ 40 ปี ชาวสวนจาก ต.ท่าบอน อ.ระโนด จ.สงขลา บอกว่าก่อนหน้านี้ตนเองปลูกแตงโมอยู่ที่ อ.ระโนด แต่ในระยะนี้น้ำเค็มขึ้นพื้นที่ไม่เหมาะต่อการปลูกแตงโม จึงได้มาหาพื้นที่ใน อ.สะเดา จ.สงขลา โดยเช่าพื้นที่ประมาณ 20 ไร่ ซึ่งเจ้าของเพิ่งปลูกยางพารา ก็เริ่มลงมือปลูกจนแตงโมเริ่มให้ผลผลิต สามารถเก็บส่งขายได้

แต่ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีฝนตกหนักมากและต่อเนื่องหลายวัน ทำให้แตงโมบางส่วนถูกน้ำขัง ทั้งต้นและเถาเริ่มเหี่ยวเป็นสีน้ำตาล ขั้วผลหลุด ซ้ำยังเป็นโรคใบไหม้ ในส่วนของผลแตงโมขนาดใหญ่น้ำหนักประมาณ 4 – 5 กิโลกรัมประสบปัญหาทั้งผลแตก และผิวด้านนอกช้ำ ส่งผลทำให้เนื้อข้างในเฟะเป็นน้ำกินไม่ได้

พอเปลือกหรือผิวด้านนอกมีรอยช้ำ เนื้อแตงโมจะนิ่มไม่หวาน และหากตัดเพียงแค่ข้ามวันผ่าออกมาดูจะพบว่าเนื้อแตงโมจะเป็นน้ำ กินไม่ได้ ซึ่งตอนนี้ต้องรีบเก็บในส่วนที่เหลือ เพราะไม่แน่ใจว่าฝนจะตกอีกหรือไม่ สำหรับต้นแตงโมพอเถาเหี่ยวผลที่เหลือก็จะไม่เจริญเติบโต โดยปกติหากต้นสมบูรณ์ดีเราจะสามารถเก็บผลผลิตได้  3 – 4 ครั้ง แต่นี่เก็บวันนี้แล้วคงเก็บได้อีกครั้งเดียวก็คงหมด

แตงโมที่ปลูกประมาณ 20 ไร่ เก็บและวางขาย ที่บริเวณปากทางเข้าสวนลูกค้าส่วนใหญ่คือคนที่ผ่านไปผ่านมา ขายในราคากิโลกรัมละ 12 บาท แต่จากที่ฝนตกหนักจนแตงโมเสียหายราย ได้ที่คาดว่าจะไม่ต่ำกว่า 2 แสนบาทคงหายไปเป็นครึ่ง แต่ยังดีที่ครอบครัวทั้งปลูกและเก็บพร้อมทั้งขายเอง รอบนี้จึงแค่เสมอตัว ไม่มีกำไรแต่ก็คงไม่ขาดทุนเยอะ นายนิยม จันทร์ปรางค์ บอกทิ้งท้าย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด