X

ศูนย์กักตัวฯ ตม.สงขลาเข้ม เพิ่มมาตรการดูแลป้องกัน การติดและแพร่เชื้อโควิด -19

สงขลา – สะเดา  แพทย์มั่นใจสามารถควบคุมดูแล ผู้ติดเชื้อโควิด – 19 ภายในศูนย์กักตัว ผู้ต้องกัก ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสงขลาได้ และเร่งให้ความรู้แก่เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง ในการปฏิบัติตัวเพื่อเป็นการป้องกันตัวเอง พร้อมการปรับปรุงด้านสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อม เพื่อไม่ให้มีการติดหรือแพร่เชื้อเพิ่ม10 พ.ค. 63 นายแพทย์ สุวัฒน์ วิริยพงษ์สุกิจ ผอ.โรงพยาบาลสมเด็จพระบรมราชินีนาถ ณ อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา / ผอ.รพ. สนาม ศูนย์กักตัว ผู้ต้องกัก ตม.จว.สงขลา พร้อมด้วย พ.ต.อ.ชลิต โชคอมรพานิช ผกก .ตม.จว.สงขลา บอกกับผู้สื่อข่าวถึงมาตรการในการดูแลผู้ป่วยติดเชื้อโควิด – 19 ซึ่งเป็นชาวต่างด้าวทั้งหมดรวม 65 คน ในศูนย์กักตัว ผู้ต้องกัก ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสงขลา พร้อมการบริหารจัดการในด้านต่างๆว่า

ในส่วนของการดูแลผู้ป่วยที่อยู่ในศูนย์กักตัว  หลังจากที่เราจัดตั้งเป็น รพ.สนามแล้ว ราจะวางระบบเพื่อให้การดูแลสุขภาพมีความต่อเนื่องในช่วง 14 วัน ในกลุ่มแรกและต่อเนื่องในระยะยาว ที่จะสร้างระบบการดูแลร่วมกันทั้งฝ่ายสาธารณสุข และเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง เช่นจะต้องมีบุคลากรทางการแพทย์ ไปอยู่ที่ศูนย์กักตัวเดือนละครั้ง  และการสร้างอาสาสมัครให้มีขึ้นในศูนย์ดังกล่าว เพื่อที่จะได้ดูแลผู้ที่ต้องกักด้วยกันเองส่วนมาตรการที่จะเน้นย้ำในช่วงนี้คือ การดูแลด้านสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อม เช่นเรื่องอากาศที่จะต้องถ่ายเทซึ่งเราเตรียมติดตั้งพัดลมที่มีทิศทางการนำอากาศจากธรรมชาติ แล้วดูดเอาอากาศที่อยู่ภายในที่อาจมีการปนเปื้อนออกไปในทิศทางที่เหมาะสม โดยไม่ให้ส่งผลกระทบต่อชุมชน ซึ่งเราได้วางแผนทั้งหมดไว้แล้ว คาดว่าสัปดาห์หน้าจะแล้วเสร็จ

ที่สำคัญอย่างยิ่งเราจะจัดระบบให้เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองทุกคน มีองค์ความรู้หรือแนวปฏิบัติ เพื่อป้องกันตนเองเช่น การสวมชุดป้องกัน การถอดหรือเปลี่ยนชุดต่างๆ ทั้งนี้ทางคณะแพทย์ศาสตร์โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา จะมาร่วมทำงานหรือเทรนนิ่งให้กับเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง ให้ได้ 100 เปอร์เซ็นต์ สำหรับในเรื่ององค์ความรู้

ส่วนอีกประเด็นหนึ่งคือการบริหารจัดการเรื่องเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง โดยเฉพาะที่ศูนย์กักตัว ซึ่งต้องดูแลเป็นพิเศษ  กลุ่มที่ทำงานได้ระยะหนึ่งหรือครบ 14 วัน ก็ควรได้พักและกักตัวเองจะทำให้เขามีเวลา เราเองก็สบายใจ ทั้งนี้เพื่อป้องกันไม่ให้มีการติดเชื้อซ้ำ

สำหรับผู้ป่วยตอนนี้ในศูนย์กักตัว รวม 65 คน ซึ่งผลเป็นบวก  และอีก 10 คนที่ผลเป็นลบ เรามีการดูแลเหมือนกันกับคนที่มีผลเป็นบวก เพียงแต่ได้แยกห้องเพื่อลดความแออัดคนเป็นลบก็อยู่ในห้องที่เป็นลบ ซึ่งเราได้จัดการไปเรียบร้อยแล้วเพื่อป้องกันการปนเปื้อน จึงให้มั่นใจได้ว่าการทำงานของเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายทั้ง ตรวจคนเข้าเมือง แพทย์ พยาบาล เป็นไปในแนวทางที่ดีและเท่าที่ติดตามพบว่าวันนี้อยู่ในเกณฑ์ปกติ คนที่อยู่ในการดูแลไม่มีไข้

ในส่วนของชาวต่างด้าวที่อยู่ในศูนย์กักตัว ผู้ต้องกัก ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสงขลา มีจำนวน 115 คน ส่วนใหญ่ถูกกักตัวในคดีหลบหนีเข้าเมืองที่ส่วนใหญ่เป็นชาวเมียนมาร์ ชาวโรฮีนจา โดยผู้ที่ติดเชื้อโควิด – 19 อยู่ในอาคารใหม่ด้านหน้าซึ่งมีทั้งหมด 75 คน ในส่วนของอาคารหลังเก่าซึ่งอยู่ด้านหลังมีทั้งหมด 40 คน เจ้าหน้าที่ได้ทำการปูพรมตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด – 19  ทุกคนผลเป็นลบ ซึ่งชาวต่างด้าวทั้งหมดเป็นผู้ที่ถูกกักตัวมายาวนาน บางส่วนไม่น้อยกว่า 7 – 8 ปี

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด