X

88 คนไทยกลับจากมาเลย์วันนี้ ทางด่านสะเดา พบมีไข้สูง 5 ราย ส่ง รพ.แล้ว

สงขลา – สะเดา วันที่ 2 รับคนไทยกลับบ้านผ่านด่านพรมแดนสะเดา รวมทั้งสิ้น 88 คน พบมีไข้สูงรวม 5 รายนำส่งโรงพยาบาลสะเดา และโรงพยาบาลปาดังเบซาร์ อ.สะเดา จ.สงขลา เพื่อเพาะเชื้อว่าจะติดโรคไวรัสโควิด – 19 หรือไม่ ในขณะที่ผลการตรวจวานนี้พบทุกคนมีผลเป็นลบ กลับสู่การกักกันตัวตามปกติ

19 เมษายน 63 นายอำพน พงศ์สุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ได้ลงพื้นที่ด่านพรมแดนสะเดา อ.สะเดา จ.สงขลา ซึ่งเปิดรับคนไทยเดินทางกลับบ้านเป็นวันที่ 2 เพื่อติดตามสถานการณ์ และกำชับดูแลการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ พร้อมกับนายชวกิจจ์ สุวรรณมณี นายอำเภอสะเดา นายเกชา เบ็ญจคาร นายกเทศมนตรีตำบลสำนักขาม นายรัชฎา จิวาลัย กงสุลใหญ่ ณ เมืองปีนัง ประเทศมาเลเซีย
โดยบรรยากาศตั้งแต่เวลาประมาณ 10.30 น.ได้มีคนไทยทยอยเดินทางกลับ โดยวิธีเดินเท้าออกมาจากด่านบูกิต กายู อิตัม รัฐเคดาห์ ของประเทศมาเลเซีย มาที่ด่านพรมแดนสะเดาระยะทางประมาณ 1. 5 กม. ส่วนสัมภาระต่างๆเช่นกระเป๋าเดินทางขนาดใหญ่มีรถตู้ของทางประเทศมาเลเซีย ขนมาวางไว้ให้ใกล้ๆบริเวณช่องทางเข้าประเทศไทย
สำหรับคนไทยที่เดินทางกลับวันนี้รวมทั้งหมด 88 คน ซึ่งต้องผ่านการตรวจสอบรายชื่อ และผ่านการตรวจคัดกรองเข้มงวดทุกขั้นตอนเช่นเดียวกับวันแรก ซึ่งพบคนที่มีไข้สูงรวม 5 คนนำตัวส่งโรงพยาบาลปาดังเบซาร์ 3 คน โรงพยาบาลสะเดา 2 คน
นายชวกิจจ์ สุวรรณคีรี บอกว่า เมื่อวานนี้ ( 18 เม.ย. ) มีคนไทยเดินทางกลับเข้ามาผ่านด่านพรมแดนสะเดารวมทั้งสิ้น 107 คน กักตัวเพื่อสังเกตุอาการ (Local Quarantine) ที่โรงแรมสาธิต แกรนด์วิว ต.สำนักขาม อ.สะเดา 67 คน แพทย์ตรวจร่างกายมีอาการไข้ 10 คน ส่งตรวจเพาะเชื้อหาไวรัสโควิด- 19 ที่โรงพยาบาลสะเดา 7 ราย และโรงพยาบาลปาดังเบซาร์ 3 ราย ผลปรากฏเป็นลบทั้งหมด ในส่วนที่เหลือส่งกลับ 3 จังหวัดชายแดนใต้ จ.ปัตตานี 11 คน จ.ยะลา 3 คน จ.สตูล 4 คน ส่วนคนที่มีภูมิลำเนาของ จ.สงขลา 12 คน ส่งอำเภอต่างๆจนครบ


ทางด้านนายรัชฎา จิวาลัย กงสุลใหญ่ ณ เมืองปีนัง ประเทศมาเลเซีย บอกว่า คนไทยส่วนใหญ่ที่อยู่ในมาเลเซียอยากกลับบ้าน เรามีระบบลงทะเบียนออนไลน์ ตอนนี้ต้องหาทางช่วยคนไทยที่ป่วย คนที่มีปัญหาก่อน เช่นสามีได้รับเอกสารออกมาคนละวันกับภรรยาคนที่ท้องแก่ หรือครอบครัวที่ได้เอกสารมากันคนละวัน ซึ่งต้องหารือกับทางจังหวัด และกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อแก้ไขเอกสารให้คนกลุ่มนี้


ส่วนคนไทยที่มีหนังสือเดินทางหรือวีซ่าหมดอายุ ประเทศมาเลเซียได้ประกาศจะไม่การปรับหรือติดแบลค์ลิสต์ รวมทั้งตรวจคนเข้าเมืองของไทย แต่ต้องมากรอกเอกสารเพิ่มเติมที่ด่านตรวจคนเมืองทั้ง 2 ฝั่ง และคนไทยที่ต้องการกลับบ้านจริงๆ ติดต่อลงทะเบียนออนไลน์ผ่านกระทรวงการต่างประเทศของไทย สถานทูตไทย และกงสุล พร้อมจะออกเอกสารให้

กงสุลใหญ่ กล่าวว่าอีกว่าทางสถานทูตอยากขอร้อง และชี้แจงคนไทยที่อยู่ในมาเลเซียให้อยู่ไปก่อน หากเดือดร้อนเรื่องอาหารให้แจ้งมายังสถานทูต หรือกงสุล ซึ่งเราพยายามนำข้าวสารอาหารแห้งช่วยเหลือคนไทยที่ติดอยู่ในสวนยาง ในตำบล และอำเภอต่างๆโดยมีเจ้าหน้าที่อาสาสมัครของกงสุลไทยในมาเลเซียจะนำไปแจกให้ถึงที่ หากไม่มีเจ้าหน้าที่เราจะส่งไปรษณีย์ไปให้ถึง ทั้งนี้ท่านทูตและปลัดกระทรวงการต่างประเทศเป็นห่วงเรื่องนี้เป็นอย่างมาก

ผู้สื่อข่าวได้ไปติดตตามบรรยากาศสถานที่กักตัว โรงแรมสาธิต แกรนด์วิว พบว่ามีเจ้าหน้าอาสารักษาดินแดน อ.สะเดา ที่ 3 และเจ้าหน้าที่แพทย์ประจำตำบลกับชุด ชรบ.คอยดูแลความเรียบร้อย และมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเข้ามาตรวจวัดไข้คนไทยที่กักตัวอยู่ตามห้องพัก ซึ่งส่วนใหญ่บอกว่าความเป็นอยู่ดีแต่นอนไม่ค่อยหลับ ซึ่งที่โรงแรมสาธิต แกรนด์วิว มีคนไทยที่ถูกกักกันตัว ณ วันนี้ ( 19 เม.ย. ) รวม 137 คน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด